Trung Quốc phản đối đưa tranh chấp ra tòa quốc tế

Trung Quốc phản đối đưa tranh chấp ra tòa quốc tế
TPO - Trung Quốc liên tục nhắc lại tuyên bố phản đối việc Philippines đưa vấn đề tranh chấp trên Biển Đông ra tòa án Liên Hợp Quốc, Chinadaily đưa tin.

> Trung Quốc dè dặt, Phillipines đòi vẽ lại bản đồ Biển Đông
> Mỹ 'chống lưng' Philippines kiện TQ về Biển Đông

Theo nguồn tin, tại cuộc họp báo ngày 31-1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phát biểu : “Trung Quốc không đồng ý với động thái đi ngược lại với thỏa thuận trước đó”.

Chinadaily cho biết, Trung Quốc đã ký Tuyên bố chung về quy tắc ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC) cùng với các thành viên của Hiệp hội các nước Đông Nam Á ASEAN vào năm 2002. Theo thỏa thuận đã ký kết, bất cứ cuộc tranh chấp xảy ra trên biển sẽ phải giải quyết thông qua các cuộc đàm phán thân thiện, có sự tham gia trực tiếp của quốc gia có chủ quyền đang tranh chấp.

Phát biểu tái lên tiếng phản đối của người phát ngôn Hồng Lỗi đưa ra hai ngày sau khi Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ Ed Royce có chuyến thăm Philippines và bày tỏ ủng hộ quyết định đúng đắn của Philippines khi đưa vấn đề tranh chấp ra tòa án Quốc tế.

Trước đó, hôm 23-1, một ngày trước khi chính quyền Philippines trình Liên Hợp Quốc giải quyết vấn đề tranh chấp trên Biển Đông với Trung Quốc, người phát ngôn Hồng Lỗi cũng đã kêu gọi phía Philippines không nên có bất cứ hành động nào làm phức tạp vấn đề.

Cũng theo Chinadaily, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã đưa ra cam kết giải quyết tranh chấp với Philippines thông qua tham vấn và đàm phán song phương nhằm bảo vệ mối quan hệ, hòa bình và ổn định trong khu vực.

Tuy nhiên, phía Trung Quốc vẫn giữ nguyên lập trường có chủ quyền không tranh cãi đối với đảo Nam Sa và cùng biển lân cận. Trung Quốc cũng đã liên tục phản đối sự chiếm đóng của quân đội Philippines ở một số đảo nhỏ và rạn san hô ở khu vực này.

Nguyễn Thủy
Theo Chinadaily

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.