Canada phá âm mưu khủng bố liên quan al-Qaeda

Canada phá âm mưu khủng bố liên quan al-Qaeda
TPO - Cảnh sát Canada hôm nay (23/4) vừa bắt giữ hai người nước ngoài được cho là có liên kết với mạng lưới khủng bố al-Qaeda đang có âm mưu tấn công đoàn tàu chở khách ở thành phố Toronto.

> Al-Qaeda 'nhúng tay' vào vụ khủng bố ở Boston?
> Thủ phạm đánh bom ở Boston có thể nhận án tử hình

Đoàn tàu chở khách ở thành phố Toronto là mục tiêu tấn công của hai đối tượng
Đoàn tàu chở khách ở thành phố Toronto là mục tiêu tấn công của hai đối tượng vừa bị bắt giữ.

Theo Dailymail, hai người đàn ông bị bắt giữ là Chiheb Esseghaier, 30 tuổi và Raed Jaser, 35 tuổi. Một trong hai đối tượng bị bắt giữ trên đã sống ở thành phố Montreal (Canada) trong nhiều năm. Cảnh sát hiện vẫn chưa tiết lộ quốc tịch của hai đối tượng này.

Tại cuộc họp ở thủ đô Ottawa, quan chức cảnh sát Hoàng gia Canada James Malizia cho biết: “Nếu âm mưu của hai đối tượng trên không được ngăn chặn thì hậu quả sẽ không lường, những người vô tội sẽ bị chết hoặc ít nhất là bị thương nặng. Chúng tôi đã bắt giữ và buộc tội hai đối tượng trên vì có âm mưu tấn công liên quan đến chủ nghĩa khủng bố”.

Cảnh sát Nga đã vào cuộc điều tra hai đối tượng này, đồng thời tìm hiểu liệu hai đối tượng này có liên quan đến vụ nổ bom ở cuộc thi marathon Boston (Mỹ) hay không. Trước đó, cảnh sát Mỹ có nhiều nhận định rằng vụ nổ chấn động nước Mỹ (hôm 15/4) có thể có sự “nhúng tay” của phần tử mạng lưới al-Qaeda.

Cảnh sát Canada cho biết, hai đối tượng này hiện đang bị buộc tội âm mưu thực hiện vụ tấn công và âm mưu giết người. Cơ quan này cũng tiết lộ rằng hai đối tượng này có sự hậu thuẫn của một nhánh al-Qaeda tại Iran.

Cảnh sát Canada đã vào cuộc điều tra âm mưu khủng bố
Cảnh sát Canada đã vào cuộc điều tra âm mưu khủng bố .

Bộ trưởng An ninh Công cộng Canada Vic Toews cho biết: “Vụ bắt giữ hôm nay chứng tỏ rằng chủ nghĩa khủng bố tiếp tục là mối đe dọa thực sự đối với Canada. Canada sẽ không tha thứ cho bất chứ hành vi hành bố và cũng như sẽ không để tồn tại bất cử điểm trú ẩn nào cho những kẻ khủng bố và người hỗ trợ khủng bố”.

Theo trang tin Toronto Sun (Canada), vụ bắt giữ hai đối tượng này là kết quả của sự hợp tác giữa Washington và Ottaw.

Một số quan chức Mỹ tiết lộ, âm mưu tấn công mà hai đối tượng này muốn thực hiện là nhằm vào tuyến đường sắt nối thành phố New York (Mỹ) với Toronto (Canada), tuy nhiên thông tin này chưa được xác nhận.

Đây không phải là lần đầu tiên cảnh sát Canada phá thành công một âm mưu khủng bố. Hồi năm 2006, cơ quan này đã từng bắt một nhóm người đang lên kế hoạch đặt bom nhằm vào một số mục tiêu ở Canada.

Nguyễn Thủy
Theo Toronto Sun, Dailymail

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.