Ấn Độ triệu đại sứ Trung Quốc vụ ‘lấn chiếm lãnh thổ’

Ấn Độ triệu đại sứ Trung Quốc vụ ‘lấn chiếm lãnh thổ’
TPO-Bộ Ngoại giao Ấn Độ hôm qua (24/4) vừa triệu Đại sứ Trung Quốc tại New Delhi để phản đối việc Bắc Kinh lập trại lính ở một khu vực hẻo lánh miền đông Ladakh mà Ấn Độ tuyên bố chủ quyền.

> Trung Quốc lập trại lính trong lãnh thổ Ấn Độ

Khu vực hẻo lánh miền đông Ladakh mà Ấn Độ tuyên bố chủ quyền
Khu vực hẻo lánh miền đông Ladakh mà Ấn Độ tuyên bố chủ quyền . Ảnh: BBC

Theo Sina, Ngoại trưởng Ấn Độ Ranjan Mathai đã triệu đại sứ Trung Quốc tại New Delhi Ngụy Vi vào sáng nay (24/4). Mục đích của việc triệu đại sứ này là để phản đối việc Bắc Kinh đang có hành vi “lấn chiếm lãnh thổ”.

“Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc phải giữ nguyên hiện trạng ở khu vực này, đồng nghĩa với việc không có bất cứ thứ gì thay đổi trước khi việc Trung Quốc lập quân diễn ra”, dẫn lời người phát ngôn Bộ ngoại giao Ấn Độ Syed Akbaruddin.

Theo The Indian Express trước đó đưa tin, các binh sỹ thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã tiến sâu 10 km vào vùng lãnh thổ ở miền đông Ladakh, một khu vực ở dãy Himalaya và dựng trại quân sự ở đây vào hôm 15/4.

Bộ Ngoại giao Ấn Độ ngay sau đó đã yêu cầu Trung Quốc rút binh lính khỏi khu vực chiếm đóng trái phép này tuy nhiên người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng Trung Quốc “không vượt qua đường ranh giới” giữa hai nước.

Một số quan chức Ấn Độ cũng cho biết nước này đang xem xét phương án huy động một đội quân tới khu vực Ladakh để bảo vệ lãnh thổ của mình.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 23/4 còn lên tiếng rằng “quan hệ Trung Ấn vẫn đang phát triển tốt đẹp”, đồng thời nhấn mạnh hai bên “đã duy trì được thông tin liên lạc và hợp tác tốt trong các vấn đề ở biên giới”.

Nguyễn Thủy
Theo Sina , Indian Express

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây.