Quan tham và 'Cục tình nhân chống tham nhũng'

Quan tham và 'Cục tình nhân chống tham nhũng'
TP - Sau vụ quan tham Trung Quốc Lưu Thiết Nam ngã ngựa vì người tình mới đây, một số chuyên gia kinh tế đề xuất nên thành lập“Cục tình nhân chống tham nhũng” để phát hiện và chống quan tham.

> Quan lớn Trung Quốc 'ngã ngựa' vì người tình
> TQ lên tiếng vụ 'ngư dân bị bắn chết' trên Biển Đông

Nhà báo La Xương Bình, Phó Tổng biên tập tạp chí Tài Kinh cho rằng, trong việc Lưu Thiết Nam bị ngã ngựa, công đầu thuộc về bà Từ, người tình cũ của ông ta.

Theo một quan chức Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, 95% quan tham Trung Quốc có người tình, điều này khiến chuyên gia kinh tế cao cấp Lý Tân Nguyệt đề xuất Ủy ban nên thành lập “Cục tình nhân chống tham nhũng” để chiêu nạp những phụ nữ có ý chí chống quan tham, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng họ để giăng bẫy hạ gục đám quan tham háo sắc.

Cũng có ý kiến đề nghị chính quyền hãy khuyến khích, động viên các tình nhân của các quan tham tham gia cuộc chiến chống tham nhũng bằng cách ra thông báo: các cô tình nhân có thể tố cáo nặc danh, sẽ không truy cứu trách nhiệm và còn được thưởng tiền, như thế hẳn sẽ có thêm nhiều quan tham bị lôi ra trước pháp luật.

Liên quan đến vụ việc của Lưu Thiết Nam, báo chí Trung Quốc ngày 17/5 đưa tin, hai nhân vật nổi tiếng trong làng giải trí là Trương Vũ, nam MC của Đài truyền hình trung ương (CCTV) và nữ diễn viên Trần Hảo đã dính líu đến vụ lừa đảo thu mua cổ phiếu để kiếm lợi kếch sù, riêng Trần Hảo đã kiếm được 27 triệu nhân dân tệ.

Ngày 15-5 vừa qua, người phụ trách Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc đã chính thức xác nhận với báo chí việc ông Lưu Thiết Nam, Phó Chủ nhiệm Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia đã bị tạm giữ để điều tra sau khi bị nhà báo La Xương Bình tố cáo trên mạng xã hội về hành vi tham nhũng và đe dọa người tình cũ.

Vụ việc của Lưu Thiết Nam gây nên sự chú ý rộng rãi trong xã hội bởi tính chất phức tạp và sự dây dưa kéo dài của nó.

Theo một quan chức Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương, 95% quan tham Trung Quốc có người tình.

Trong số tháng 11 năm 2011, nguyệt san “Tài Kinh” đã đăng các bài “Thu mua kiểu Trung Quốc: Vụ lừa đảo xuyên quốc gia của một quan chức cấp bộ cấu kết với thương gia” và “Sự thăng trầm của Nghê Nhật Đào”, sử dụng những thông tin và tài liệu của những người tố cáo, công khai việc Lưu Thiết Nam cấu kết với Nghê Nhật Đào để vợ là Quách Tĩnh Hoa và con trai là Lưu Đức Thành trở thành cổ đông quan trọng trong công ty của Nghê, sau đó từ nước ngoài thu mua công ty New Skeena của Canada với giá rẻ rồi lừa vay khoản tiền lớn của ngân hàng trong nước để mua lại nó với giá đắt, sau đó bán hết cổ phiếu với giá trên trời.

Ngoài ra, Lưu Thiết Nam còn sử dụng bằng cấp giả và có tác phong không lành mạnh…Tuy nhiên, sau khi đăng tải ít lâu, các bài báo này đã bị gỡ bỏ khỏi website của tạp chí Tài Kinh.

Sau này, La Xương Bình tiết lộ: trong thời gian đó, Nghê Nhật Đào đã bị bắt (tháng 3-2013) và Ủy ban KTKLTW đã tiếp xúc với ông và những người liên quan để lấy tài liệu.

Ông cho biết thêm, những tài liệu quý giá về tội lỗi của Lưu Thiết Nam, ông có được từ bà Từ, người tình cũ của Lưu hiện đang sống ở Nhật. Lưu và bà Từ quen nhau ở Nhật khi ông ta làm Tham tán kinh tế, còn Từ đang là nghiên cứu sinh Tiến sĩ làm thêm công việc phiên dịch.

Hai người đã có quan hệ tình ái và Lưu đã giới thiệu để Từ trở thành quản lý cao cấp công ty của Nghê Nhật Đào. Sau khi hai người trở mặt vì vấn đề kinh tế, bà Từ đã nhiều lần bị Lưu Thiết Nam dọa giết…

Lưu Thiết Nam sinh năm 1954, có các bằng Thạc sĩ kinh tế và Tiến sĩ công nghiệp, từ 1983 vào làm việc ở Ủy ban kế hoạch quốc gia, từ tháng 3-2008 là Phó Chủ nhiệm Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia, thành viên lãnh đạo đảng đoàn ủy ban này.

Thu Thủy
Theo báo chí Trung Quốc

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG