Thổ Nhĩ Kỳ: Thủ tướng ra lệnh quét sạch những kẻ gây rối

Thổ Nhĩ Kỳ: Thủ tướng ra lệnh quét sạch những kẻ gây rối
TP - Ngày 13/6, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ra lệnh quét sạch những kẻ gây rối khỏi Quảng trường Taksim ở Istanbul trong vòng 24 giờ. Đồng thời, ông Erdogan đã phản bác lại Nghị viện châu Âu về việc Nghị viện này sắp ra nghị quyết lên án việc sử dụng vũ lực quá mức của cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ.

> Thổ Nhĩ Kỳ có thể xảy ra đảo chính quân sự
> Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là 'Mùa xuân Ảrập' mới?

Thủ tướng Erdogan xác nhận chính ông đã đề nghị đuổi hết những kẻ gây rối trong vòng 24 giờ. “Chúng tôi sẽ dọn sạch quảng trường”, ông nói.

Phát ngôn của ông Erdogan được đưa ra một ngày sau khi đảng Công lý và Phát triển của ông đề nghị tổ chức trưng cầu ý dân về việc quy hoạch công viên Gezi ở Istanbul, một trong những vấn đề châm ngòi cho cuộc biểu tình khắp cả nước gần hai tuần qua.

Phát ngôn viên đảng Công lý và Phát triển, ông Huseyin Celik, kêu gọi người biểu tình đang dựng trại ở công viên Gezi sớm trở về nhà, đồng thời yêu cầu người biểu tình giải tán, nói rằng “những người có ý định xấu hoặc tìm cách khiêu khích và ở lại có thể bị bắt”.

Tuy nhiên, hàng nghìn người biểu tình vẫn tụ tập tại quảng trường Taksim, để phản đối kế hoạch giải tỏa công viên Gezi chạy dọc quảng trường để xây dựng trung tâm thương mại. Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã nhiều lần dùng vòi rồng, hơi cay, đạn cao su để giải tán đám đông phản đối, khiến 5 người thiệt mạng, hơn 5.000 người bị thương.

Thủ tướng Erdogan phản đối bản dự thảo nghị quyết của Nghị viện châu Âu, trong đó bày tỏ lo ngại về việc cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã hành động bạo lực không thích hợp, quá mức cần thiết.

Dự thảo nghị quyết này cũng chỉ trích những phản ứng của ông Erdogan, nói rằng Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đang làm cho tình hình bị phân cực. Đáp lại Nghị viện châu Âu, Thủ tướng Erdogan nói: “Tôi sẽ không công nhận nghị quyết về Thổ Nhĩ Kỳ mà Nghị viện châu Âu sắp thông qua… Các vị nghĩ mình là ai mà dám đưa ra quyết định như vậy”.

Đ.P
theo AP, BBC

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG