100.000 lính đánh thuê đổ bộ Syria

100.000 lính đánh thuê đổ bộ Syria
TPO - Tổng thống Syria trong bài trả lời phỏng vấn của hãng truyền hình Libanon đã cho biết hiện có 100.000 lính đánh thuê đang chiến đấu chống lại ông.

100.000 lính đánh thuê đổ bộ Syria

> Những đồng tiền của ai đang phá nát Syria?

> Mỹ - Nga: Khiêu khích, trả đũa và 'thọc gậy bánh xe' 

TPO - Tổng thống Syria trong bài trả lời phỏng vấn của hãng truyền hình Libanon đã cho biết hiện có 100.000 lính đánh thuê đang chiến đấu chống lại ông.

100.000 lính đánh thuê đổ bộ Syria ảnh 1
 

Gần 200 người đến từ nước Nga đang chiến đấu bên phía các chiến binh ở Syria, Giám đốc cơ quan an ninh quốc gia LB Nga FSB Aleksandr Bortnikov đã tuyên bố như vậy sau hội nghị những người lãnh đạo mật vụ, các cơ quan an ninh và bảo vệ pháp luật nước ngoài- những đối tác của FSB Nga. 

Tràn ngập lính đánh thuê

Chiến sự tại Syria bùng nổ từ tháng 3/2011. Từ thời điểm đó đất nước cũng bắt đầu bị phân hóa mạnh mẽ thành những người ủng hộ và những kẻ chống lại ông Bashar Asad. Mỗi ngày lại có thêm những thông tin về việc đào tẩu của các chỉ huy quân đội và những quan chức đảm nhiệm chức vụ quan trọng, có cả những người mang hàm cấp tướng và bộ trưởng. Một bộ phận trong số đó, người nào giàu có thì chạy sang châu Âu cùng với gia đình. Những người còn lại thì gia nhập trại tỵ nạn và các nhóm đối lập trên lãnh thổ nước láng giềng Thổ Nhĩ kỳ, nơi mà chẳng bao lâu sau đó Quân đội Syria tự do với mục tiêu lật đổ chế độ Asad bằng phương pháp vũ trang đã ra đời. Đồng thời ngay trên lãnh thổ Syria các nhóm khủng bố lớn cũng bắt đầu hoạt động.

Những sự kiện này không phải là biểu hiện của “mùa xuân Ả rập". Không hề giống như ở những quốc gia khác, động lực chủ yếu ở Syria không phải là tầng lớp trung lưu và thanh niên, mà là những phần tử Hồi giáo. Cuộc đấu tranh diễn ra không phải vì mục tiêu đòi dân chủ, mà với khẩu hiệu chuyển giao chính quyền cho người Sunni chiếm đa số. Và ngay lập tức, không chỉ những người theo đạo Hồi dòng Shi'ie nhánh Alavit, cộng đồng mà ông Asad là một thành viên, mà cả những người theo Thiên chúa giáo và hệ phái Druz phải chịu trận.

Tới giữa năm 2012 hiện tượng đào tẩu đã chấm dứt. Và rõ ràng là, phần lớn quân đội vẫn trung thành với lời thề.

Hơn nữa có không dưới 19 triệu trong tổng dân số 23 triệu của quốc gia này ủng hộ chính quyền. Và thay cho Quân đội Syria tự do, trong các bản thông báo tổng hợp của các hãng thông tin Phương Tây thường nhắc tới một “phe đối lập” không có bản sắc. Quả thật nó tuyệt nhiên không có bản sắc. Đó là gần 30 nhóm Hồi giáo cộng với những người Palestine thuộc phái Hamas phản bội những người bảo trợ mình ở Iran và Syria, bị Qatar và Saudi Arabia mua chuộc hoàn toàn. Những khẩu hiệu của phe đối lập này là tiến hành thánh chiến và xây dựng một quốc gia Hồi giáo Sunni. Và lực lượng xung kích của nó là các chiến binh tử vì đạo và lính đánh thuê đến từ khắp nơi trên thế giới.

Vào tháng 12/2012 đại diện của Cao ủy Liên hiệp quốc về nhân quyền ở Trung Đông Hisam Abu Saeed đã tuyên bố rằng, hoạt động trong thành phần của lực lượng vũ trang đối lập chỉ có 5% là người Syria, tất cả những người còn lại đếu là lính đánh thuê từ các nước khác.

Một nhà báo Ả rập là Raed Jaber trở về từ Jordan gần đây đã phác họa tình hình. Thành phần hạt nhân trong Quân đội Syria tự do toàn là những người mặc áo lính, quay súng chống lại chính thể của ông Bashar Asad. Thứ hai là, những người tình nguyện-dân quân địa phương cũng thuộc thành phần Quân đội Syria tự do nhưng cần có vũ khí, đạn dược và được huấn luyện. Ngoài ra, còn những người Syria thuộc nhóm "Dzhehab en-Nusra” có ý định xây dựng một quốc gia Hồi giáo. Nhưng nhóm này không phải là một thực thể thống nhất, định hướng của nhóm không có gì rõ ràng. Hình như, đơn giản chỉ là, các “lữ đoàn” Hồi giáo khác nhau tự liệt mình vào tổ chức này.

Tổ chức "Dzhehab en-Nusra” cùa Syria không khuếch trương hoạt động của mình nhưng luôn luôn sẵn sàng hỗ trợ Quân đội Syria tự do khi có những yêu cầu như thế. Những người này không sợ chết, luôn luôn chiến đấu tới cùng. Thông thường, sự tham gia của họ đóng vai trò quyết định, khi Quân đội Syria tự do tiến công hoặc phòng ngự một mục tiêu quan trọng nào đó. Tấ cả các lữ đoàn "Dzhehab en-Nusra” còn lại, các đội “Anh em Hồi giáo” và những lữ đoàn Hồi giáo khác trên thực tế hoàn toàn là lính đánh thuê nước ngoài và các cảm tử quân-tình nguyện. Họ không chỉ chiến đấu mà còn cướp phá các thành phố của Syria, vơ vét sạch những khu chung cư và các nhà hàng, cửa hiệu. Những thứ ăn cướp được, họ chở sang Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia có chung đường biên giới và được bán sạch ở đó.

Nguồn vô tận

Khó mà đánh giá được số lượng lính đánh thuê. Trong đội ngũ của họ thường xuyên diễn ra sự luân chuyển. Chiến đấu một vài tháng và nhận được khoản tiền lương đã thỏa thuận, nhiều người trở về nước, hoặc tới một nơi nào đó yên tĩnh hơn, nơi ít bị cái chết đe dọa. Lại có những phần tử Jihad đi chiến đấu để tỏ lòng biết ơn các lãnh tụ tinh thần. Họ đánh nhau không phải vì tiền, nhưng tích lũy được một chút kinh nghiệm rồi trở về quê hương đó là nguồn nhân lực chờ đợi tín hiệu tập hợp biểu tình ở đất nước mình. Về đại thể “các sinh viên trường đào tạo Hồi giáo” từ lãnh thổ Liên Xô cũ đã tới những điểm nóng với chính mục đích này.

Phó bí thư Đảng Lao động Thổ Nhĩ Kỳ Bolant Esinoglu thông tin trên trang “Ulusan Baskis”, rằng CIA đã tuyển mộ gần 6.000 lính đánh thuê người Ả rập, Afghanistan và Thổ Nhĩ Kỳ cho cuộc chiến tranh ở Syria.

Để huấn luyện đội quân đánh thuê, tại Thổ Nhĩ Kỳ “Trung tâm xã hội công dân dân chủ tại Syria” đã được thành lập. Đa số những người được huấn luyện tại trung tâm này là những thành viên của các tổ chức “Anh em-Hồi giáo” hoặc "Dzhehab en-Nusra”. Mỗi người có thể điền vào một số tờ khai-không những cho mình, mà cho cả những người quen của mình. Thêm vào đó chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thưởng bằng vật chất cho những ai nộp được trên 60 tờ khai đã điền thông tin đầy đủ. Qatar và Arabia Saudi hỗ trợ tài chính cho trung tâm này. Tiền bạc cũng được chuyển tới từ Pháp, Mỹ và Đức.

Vào tháng 5.2013, tờ báo "Al-Cumhur" của Yemen thông tin rằng, ở miền Nam nước này đang diễn ra trên quy mô lớn việc tuyển mộ những người trẻ tuổi. Sau đó họ được đưa tới Syria tiến hành hoạt động khủng bố trong hàng ngũ "Dzhehab en-Nusra” và các nhóm vũ trang khác. Công tác tuyển mộ được thực hiện dưới sự giám sát của Mỹ, Qatar và Arabia Saudi. Lính đánh thuê được đưa qua Thổ Nhĩ kỳ vào Syria. Mỗi người trúng tuyển hàng tháng sẽ được hưởng 2.000 đồng bảng Qatar. Số người Yemen chiến đấu ở Syria được đánh giá khoảng 5.000.

Tờ báo “An-Nasr” xuất bản ở Alger thông tin rằng, tại thành phố Annaba của Alger có một nhóm gồm 8 người- đến từ Tunisia đang hoạt động. Họ ghi tên những thanh niên, muốn tới Syria với những khẩu hiệu “Jihad” ( cảm tử- tử vì đạo). Nhóm này làm điều phối cho một mạng lưới quốc tế có trụ sở ở Tunisia.

Tunisia với sự phối hợp của chính quyền trên thực tế, đã bị mạng lưới các điểm tuyển mộ phủ khắp nơi. Mỗi tháng có 1.000-1.200 người Tunisia được đưa tới các trại huấn luyện ở Libya, sau đó từ đây họ được chuyển qua Syria.

Hãng thông tấn Syria Al Ain cho biết, số lượng các chiến binh Arabia Saudi, xâm nhập vào lãnh thổ Syria đã vượt quá 500 người.

Lính đánh thuê, họ là ai?

Chiến sự tại Syria lan rộng vào mùa hè năm 2011. Và lập tức có thông tin về sự tham gia chiến đấu của người nước ngoài. Tháng 11.2011 tờ báo Al-Watan của Syria công bố danh sách 142 chiến binh đến từ 18 nước bị giết tại Homs, Aleppo và Deyrez-Zura. Trong đó có 47 người Arabia Saudi, 27 người Libya, 10 người Tunisia, 9 người Ai Cập, 6 công dân Qatar, 5 người Libanon, 11 người Afghanistan, 5 người Thổ, 3 người Chesnya (từ LB Nga), 1 công dân Chad và 1 người Azerbaijan.

Từ thời điểm đó các bản danh sách như thế thường xuyên được chuyển tới Liên hiệp quốc. Trong đó mới chỉ là những người đã xác định được danh tính theo giấy tờ tùy thân. Phương Tây lờ tịt đi những bản danh sách như thế. Thay vào đó họ lập ra những danh sách của mình. Các nhà chuyên gia của Viện nghiên cứu chính sách Trung Đông Washington và Trung tâm tư vấn Flashpoint Global Partners sau khi kết thúc cuộc điều tra chung đã xác định được rằng, trong 1 năm qua đã có 280 chiến binh nước ngoài bị giết tại Syria, trong đó có 17 công dân Nga. Các nhà nghiên cứu hoàn toàn dựa vào các mạng xã hội, trên đó chỉ có những người dùng mạng tham gia, chứ không phải là những chàng trai Ả Rập bình thường.

Mùa hè năm 2012, đông đảo người Sunni Iraq đã tới Syria để chiến đấu cho phe đối lập. Để đáp trả sau vài tháng những người Shi”ie Iraq cũng bắt đầu tình nguyện sang chiến đấu để bảo vệ chế độ của Bashar Asad. Họ thường bay qua ngả Tehran. Con đường khác trên bộ là- dưới cái cớ hành hương, những người Shi”ie được đưa qua Damask, ở đó họ được vũ trang và huấn luyện. Người Shi”ie Iraq cho rằng, cuộc chiến tranh ở Syria giữa người Sunni chiếm đa số và người Shi”ie nhánh Alavit thiểu số thân chính quyền- đó là cuộc chiến tranh vì tương lai của những người Shi”ie.

Chính vì nguyên nhân này mà nhóm "Hezbollah" Shi”ie của Libanon tham gia những hoạt động phối hợp với quân đội Syria ở khu vực giáp giới với Libanon. Người Shi”ie có cơ sở để tin tưởng rằng, sau chiến thắng của những người Sunni ở Syria, họ cũng sẽ hoàn toàn bị “thanh lọc” ở Libanon.

Các chiến binh đến từ châu Âu được chia làm 2 loại. Đó là những người trẻ tuổi có quan điểm Hồi giáo cấp tiến. Và những người mơ mộng, đi chiến đấu hoặc vì tự do, hoặc vì dân chủ, muốn trở thành những anh hùng. Trong số họ, thậm chí có cả những thiếu niên. Hầu hết họ nhanh chóng mất ham muốn tham gia cuộc chiến, nhưng để trở về từ Syria khó khăn hơn nhiều so với khi tới nơi đây. Ở Syria họ bị thu giữ hết giấy tờ, tiền bạc, điện thoại di động, nghĩa là tất cả những gì có thể cho phép họ rời đất nước này.

Theo thông tin hiện có, hơn 200 chiến sỹ tình nguyện người Bỉ, trong đó có cả trẻ vị thành niên đang chiến đấu ở phe các lực lượng chống chính phủ Syria. Gần 20 công dân của vương quốc này đã bỏ mạng trong cuộc chiến. Những kỹ năng chiến đấu họ được huấn luyện trực tiếp trong các trận đánh, khi thể hiện vai trò “tấm bia sống”.

Trường Cao đẳng hoàng gia ở London đã thực hiện công trình nghiên cứu trong vòng 1 năm, dựa vào đó đã xác định được rằng, gần 600 người từ 14 quốc gia châu Âu, gồm có cả Anh, Áo, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Đức đã tham gia cuộc xung đột. Đồng thời các kết quả tính toán rất khác nhau. Chẳng hạn, theo đánh giá của trường này, nhóm người nước ngoài đông nhất đến từ Anh. Theo ước tính- từ 28-134 người. Đồng thời “đội quân chiến đấu đáng kể” đến từ Bỉ, Hà Lan và Ireland, tổng cộng chừng 200 người. Mặc dù chính người Bỉ đã đánh giá là, 200 đồng bào của họ đang có mặt tại Syria. Theo ý kiến của giáo sư Peter Neumann từ Trung tâm quốc tế nghiên cứu xu hướng cấp tiến trực thuộc Trường Cao đẳng hoàng gia London, có chừng 30 đến 92 chiến sỹ, có lẽ đến Syria từ Pháp. Trong số các nước khác-cung cấp “những cảm tử quân”, Albani, Phần Lan và Kosovo cũng được nêu ra.

Vào tháng 5/2013 ở phía Tây Bắc Syria, nữ công dân Mỹ 33 tuổi Nicole Mansfield, mới cải sang đạo Hồi vài năm trước, đã bỏ mạng trong một cuộc đọ súng. Các thân nhân đã nhận diện được cô qua ảnh. Ở Mỹ, Mansfield còn một đứa con gái. Một công dân Anh cùng bị chết với cô. Bên cạnh họ có lá cờ của "Dzhehab en-Nusra”.

'Cô dâu Jihad' và những chiến binh nhí

Có cả các công dân SNG, gồm vài chục người đến từ Uzbekistan, Tajikistan, Kyrgyzstan chiến đấu ở Syria. Và cũng có cả các công dân Nga từ Tatarstan, Bashkortosta, các nước cộng hòa vùng Bắc Caucasus. Chẳng hạn, cựu tù nhân “Guantanamo" Ayrat Vahitov đã tích cực tuyển mộ các cư dân địa phương vào hàng ngũ “wahhabi” (tín đồ Hồi giáo Sunni cực đoan), sau đó cùng với họ sang Syria. Có vài chục người Tácta Crimea của Ukraine cũng đi Syria chiến đấu.

Cái gọi là lòng quả cảm liều chết của Jihad đã trở thành một hiện tượng đáng ghê tởm. Tại Tunisia người ta thông báo về sự mất tích của 13 thiếu nữ được đưa đến Syria để thỏa mãn nhu cầu tình dục cho các chiến binh đang chiến đấu với quân đội của ông Asad. Và một công dân nào đó của nước này ly hôn với một trong số những người vợ của mình và gửi cô ta đến Syria 1 tháng để tự nguyện phục vụ tình dục theo tinh thần Jihad.

Cuộc hôn nhân Jihad chỉ gói gọn trong vài giờ đồng hồ, để người đàn bà có thể thỏa mãn được nhu cầu cho càng nhiều chiến binh càng tốt. Vào tháng 12.2012, lãnh tụ tinh thần Arabia Saudi Mohammed Al-Arifi đã xuất bản cuốn cẩm nang đặc biệt. Ông ta khuyên nhủ rằng, những người anh hùng Jihad phải chịu cảnh thiếu đàn bà đã 2 năm. Và cho phép các chiến binh Syria đăng ký hôn thú tạm thời, được gọi một cách công khai là “cuộc hôn phối”.

Việc các chiến binh ly khai còn sử dụng trẻ em để tiến hành những hoạt động chiến đấu phải bị coi là tội phạm chiến tranh thực sự. Khi đánh chiếm các thành phố, những lữ đoàn "Dzhehab en-Nusra” đã tuyên bố huy động toàn bộ nam giới. Vì vậy đàn ông cố gắng rời bỏ những vùng đất này. Nhưng ở Aleppo, trong những khu vực các chiến binh Hồi giáo kiểm soát, họ đã ra lệnh sử dụng trẻ em từ 10 tuổi trở lên tham gia thánh chiến. Vào tháng 12.2012 trên Internet đã xuất hiện một video, trong đó một bé trai có lẽ chưa tròn 10 tuổi, dưới sự chỉ đạo của các chiến binh, chặt đầu một tù binh. Các chiến binh không ghê tởm trưng ra video tra tấn, giết chóc, kể cả những hành động dã man phi nhân tính, khi ăn sống các bộ phận cơ thể nạn nhân vừa bị giết.

Hiện nay, khi quân đội Syria đang giành thắng lợi, giải phóng hết thành phố này tới thành phố khác, thì quyết định của Phương Tây vũ trang cho phe đối lập sẽ dẫn tới việc đội quân đánh thuê gia tăng. Những khẩu pháo cực nhanh, những quả tên lửa chống tăng đòi hỏi phải có sự tham gia của những cố vấn và chuyên gia nước ngoài. Và liệu công việc chỉ giới hạn ở nội dung huấn luyện và hướng dẫn? Hãy nhớ rằng ở Lybia phe đối lập đã có thể giành thắng lợi chỉ nhờ lực lượng được gọi là đặc nhiệm, trong đó đa phần là những binh lính ngoại quốc đã giải ngũ.

Đỗ Ngọc Inh
Theo “Bình luận quân sự” Nga

Theo Dịch
MỚI - NÓNG