Thắng lợi được báo trước

Thắng lợi được báo trước
TP - Có sự hiện diện của 8 đảng phái tham gia, nhưng cũng như 5 năm trước, cuộc bầu cử Quốc hội Campuchia khóa 5 ngày 28/7 tiếp tục là “cuộc đua song mã” giữa Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) do Chủ tịch Thượng viện Chea Sim làm Chủ tịch, Thủ tướng Hun Sen làm Phó Chủ tịch và Đảng Cứu quốc Campuchia (CNRP) do thủ lĩnh chính trị lưu vong mới được ân xá Sam Rainsy đứng đầu.

> Con trai ông Hun Sen: Ngôi sao mới nổi ở Campuchia
> Con trai, con rể Thủ tướng Campuchia tham gia chính trường

Chiến dịch tranh cử kéo dài một tháng qua tại Campuchia chỉ là việc tiếp tục công việc đã kéo dài 5 năm trong nhiệm kỳ qua của các đảng phái. Nói đúng hơn, không phải những gì diễn ra trong một tháng trước ngày bầu cử sẽ quyết định đảng này thắng, đảng kia thua, mà hiệu quả hoạt động trong 5 năm qua sẽ quyết định sự thắng bại của các đảng phái.

Hơn 30 năm kể từ khi thoát họa diệt chủng, Campuchia dưới sự chèo lái của CPP thoát khỏi đống tro tàn do chế độ Pôn Pốt gây nên, thực hiện thành công công cuộc hòa hợp dân tộc, từng bước hội nhập với thế giới.

Từ quốc gia nghèo khó do chiến tranh tàn phá, Campuchia đã trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á. Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia nhận định, năm 2013, kinh tế Campuchia có thể đạt mức tăng trưởng 7,6%, GDP bình quân đầu người vào khoảng 1.036 USD.

Trong cương lĩnh tranh cử, CPP, chính đảng ra đời trong khói lửa chiến tranh, nhấn mạnh cải thiện đời sống người dân, củng cố và phát triển quan hệ hợp tác với mọi lực lượng chính trị và các giới trong xã hội để xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Ngoài ra, CPP cam kết tiếp tục giải quyết vấn đề biên giới với các nước láng giềng dựa trên hiến pháp, luật pháp quốc gia, quốc tế, hiến chương LHQ, nhằm bảo đảm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Đáng chú ý, ngay trước thềm bầu cử, CPP tiếp tục gây tiếng vang khi Thủ tướng Hun Sen đề nghị Quốc vương Campuchia ân xá cho lãnh đạo đối lập lưu vong Sam Rainsy từ Pháp trở về nước.

Đây có thể được xem là thông điệp của CPP gửi tới 14 triệu dân đất nước chùa Tháp về chính sách hòa hợp dân tộc và cam kết đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra tự do, công bằng và dân chủ mà đảng này theo đuổi.

Trong khi đó, giới quan sát quốc tế lại nhìn nhận, hành động thiện chí của CPP là động thái “tháo ngòi nổ” trước âm mưu của thủ lĩnh đảng đối lập muốn đưa “Mùa xuân Ảrập” nhập khẩu vào Campuchia bằng cách kích động bạo loạn.

Hôm qua, CPP nói rằng, đảng này giành được 68/123 ghế tại Quốc hội. Một người phát ngôn của Chính phủ Campuchia thông báo kết quả sơ bộ: CPP giành được 68 ghế, CNRP giành được 55 ghế…

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG