Mỹ 'đốt' 500 triệu USD cho máy bay tuyên truyền

Mỹ 'đốt' 500 triệu USD cho máy bay tuyên truyền
TP - Sợ mất mặt, 6 năm qua, chính phủ Mỹ vẫn chi hơn 24 triệu USD để duy trì hoạt động của một chiếc máy bay chỉ có nhiệm vụ bay sát Cuba để phát sóng chương trình TV và radio cho người dân Cuba.

> Cuba-Mỹ đàm phán quan hệ bưu điện

Tổng chi phí cho chương trình tuyên truyền này đến nay là hơn 500 triệu USD. Tuy nhiên, Havana biết cách làm nhiễu sóng, nên rất ít người Cuba xem chương trình tuyên truyền AeroMarti của Mỹ.

AeroMarti do Hội đồng Thống đốc Phát thanh Mỹ (BBG) điều hành, và suốt 2 năm qua, cơ quan này luôn đề nghị Quốc hội bãi bỏ chương trình vì cho rằng Mỹ phải chi một khoản tiền quá lớn cho một hoạt động không hiệu quả. Tuy nhiên, hằng năm, các nghị sĩ theo đường lối chống Cuba đều bác bỏ đề xuất này và quyết định tiếp tục cấp ngân sách cho AeroMarti.

Giờ đây, do chính sách thắt lưng buộc bụng, chương trình có thể sắp bị khai tử. Những người ủng hộ AeroMarti nói rằng, không thể dừng chương trình vì điều đó sẽ gửi một thông điệp xấu tới chính quyền Cuba rằng Mỹ đang đầu hàng.

AeroMarti lên phát sóng phát thanh lần đầu tiên năm 1985 và lên sóng truyền hình từ năm 1990. Chương trình này có mọi thứ, từ các trận đấu bóng rổ, bản tin địa phương, dự báo thời tiết, tới các bài phỏng vấn những nhân vật chống đối lãnh tụ Fidel Castro. Bất kể lưỡng viện Mỹ có đồng ý tiếp tục AeroMarti hay không, chương trình này sẽ không bị dừng hoàn toàn.

BÌNH GIANG
Theo Foreign Policy

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG