Bất ngờ với sách lược 3 bước của Bạc Hy Lai

Bất ngờ với sách lược 3 bước của Bạc Hy Lai
TP - Phiên tòa xử Bạc Hy Lai được tường thuật trực tiếp dưới hình thức tốc ký trên địa chỉ mạng xã hội Weibo của Tòa án Tế Nam. Mặc dù biên bản tốc ký đã bị lược bỏ khá nhiều chi tiết “nhạy cảm”, nhưng cũng đã cho người dân Trung Quốc thấy được nhiều điều quan trọng xung quanh phiên tòa này.

> Ông Bạc Hy Lai nhận ngoại tình, đổ lỗi ‘tham ô’ do vợ
> Vợ Bạc Hy Lai 'đánh' chồng cứu con

Bạc Hy Lai tỏ vẻ bình tĩnh trong phiên xử ngày 24/8
Bạc Hy Lai tỏ vẻ bình tĩnh trong phiên xử ngày 24/8.

Ngày 24/8, ngày thứ ba phiên tòa xét xử Bạc Hy Lai càng thêm phần kịch tính khi ông thú nhận ngoại tình, đặc biệt là phần đối chất với Vương Lập Quân, “cánh tay phải” một thời của Bạc Hy Lai.

“Tôi có quan hệ ngoài hôn nhân. Vì thế bà ấy vô cùng tức giận. Đưa Bạc Qua Qua đi Anh hoàn toàn là ý của bà ấy”, Bạc khai, theo công bố của tòa án thành phố Tế Nam.

Bạc cho rằng bà Cốc có thể đã gặp khó khăn về tài chính, dẫn đến việc bà chấp nhận sự giúp đỡ của tỷ phú Từ Minh - người được cho là cung cấp cho gia đình Bạc ít nhất 3,5 triệu USD dưới hình thức một biệt thự ở Pháp và các quà tặng cũng như vé máy bay.

Ngoài ra, theo bản ghi chép do tòa án Trung cấp Tế Nam công bố chiều 24/8, ông Bạc thừa nhận đã tát Vương khi vị cựu giám đốc đưa ra bằng chứng cho thấy bà Cốc Khai Lai, vợ ông Bạc, sát hại doanh nhân Anh Neil Heywood.

Tuy nhiên, ông Bạc bác bỏ việc lạm dụng quyền lực lúc còn là bí thư Trùng Khánh để bảo vệ cho bà Cốc. Bạc Hy Lai bác bỏ việc tham ô số tiền 5 triệu nhân dân tệ nhưng cũng nói rằng ông “cảm thấy nên nhận một phần trách nhiệm” khi để số tiền rơi vào tài khoản ngân hàng của bà Cốc.

Bạc Hy Lai phản cung

Bạc Hy Lai đã biết tận dụng thời cơ và quyền tự biện hộ để phản kích. Câu đầu tiên ông nói trước tòa là: “Tôi hy vọng các quan tòa xét xử vụ án công minh và hợp lý, theo đúng trình tự pháp luật của đất nước”. Tiếp đó, sau khi nghe công tố viên buộc tội, ông phủ nhận tất cả những lời buộc tội đối với mình.

Khi tòa xét hỏi về việc Bạc Hy Lai ba lần nhận hối lộ số tiền tổng cộng 1.109.446 nhân dân tệ từ doanh nhân Đường Tiêu Lâm, ngoài việc mạt sát “Đường Tiêu Lâm là con chó điên, sủa bậy cắn càn để lập công”, Bạc Hy Lai còn lớn tiếng: “Tòa công bố những chứng cứ giả này là sỉ nhục sự thiêng liêng của tòa án”.

Sau khi xem đoạn băng video ghi lời chứng của Cốc Khai Lai, ông ta khẳng định vợ mình có vấn đề về thần kinh, biểu hiện là bà Cốc đã nói với chồng: “Khi sát hại Neil Heywood em có cảm giác mình như Kinh Kha hành thích Tần Thủy Hoàng vậy”.

Bất ngờ nhất là việc Bạc Hy Lai phản cung trước tòa, theo họ Bạc, Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương ĐCSTQ (KTKLTW) đã bức cung mình. Ông Bạc nói: “Về chuyện Đường Tiêu Lâm 3 lần đưa tiền, tôi đã thừa nhận trái với lòng mình trong quá trình Ủy ban KTKLTW điều tra và nhận mọi trách nhiệm, nhưng khi đó đầu óc tôi trống rỗng, tôi hoàn toàn không hay biết về những tình tiết này”.

Khi tòa cho công bố bút lục lời khai của Bạc có chữ ký ngày 26/7/2012 trong đó ông ta khai ba lần nhận tiền “tặng” của Đường Tiêu Lâm, thì Bạc Hy Lai thừa nhận có chuyện tự mình viết bản bút lục đó, nhưng lại khẳng định: “Tôi viết những lời đó trong tình trạng bị ép buộc và có nhân tố gợi ý hướng dẫn viết”.

Sau khi xem đoạn băng video Đường Tiêu Lâm làm chứng khai nhận 3 lần đưa hối lộ, Bạc Hy Lai lập tức nói: “Vừa rồi xem băng ghi hình Đường Tiêu Lâm, tôi đã thấy bộ mặt xấu xa của một kẻ đã bán rẻ linh hồn”. Phát biểu của Bạc Hy Lai đã bị tòa nhắc nhở “cẩn thận khi dùng từ, không được phỉ báng nhân chứng”.

Trong một vụ nhận hối lộ khác, nhân chứng Từ Minh nói do được Bạc Hy Lai giúp đỡ nên đã chi tổng cộng hơn 20 triệu NDT cho việc mua biệt thự ở Pháp, đi du lịch nước ngoài, mua xe và chuyển vào thẻ tín dụng.

Bạc Hy Lai đã 8 lần nói “không biết” trả lời các câu chất vấn, khẳng định mình không biết về chuyện Từ Minh đưa hối lộ. Ông Bạc thậm chí nói chỉ biết Từ Minh có quan hệ thân mật với bà vợ Cốc Khai Lai, còn Từ “không phải là bạn của tôi”.

Không những thế, Bạc Hy Lai còn đẩy không khí phiên tòa lên cao trào khi tự mình đối chất với Từ Minh. Ông Bạc đã nêu 21 câu hỏi ngắn, dồn dập chất vấn Từ Minh có quan hệ giao dịch ngầm gì với mình không, khiến Từ Minh rất lúng túng, luôn miệng nói “không có”. Rốt cục, đưa Từ Minh ra làm chứng chống Bạc Hy Lai, nhưng lại thành có lợi cho ông Bạc.

Khẩu chiến giữa người ủng hộ và phản đối

Mặc dù an ninh được thiết lập nghiêm ngặt xung quanh phiên tòa, nhưng vẫn có hàng chục người ủng hộ Bạc Hy Lai kéo đến đối đầu với hàng rào cảnh sát hô khẩu hiệu “Ủng hộ Bạc Bí thư”, “Bạc Bí thư vô tội” và đòi trả tự do, phục chức cho Bạc Hy Lai.

Người ủng hộ Bạc Hy Lai biểu tình
Người ủng hộ Bạc Hy Lai biểu tình.

Họ đã giăng tấm băng rôn dài 4 m viết “Bạc Hy Lai, nhân dân cần ông, đất nước cần ông”. Khi cảnh sát giật gỡ đi, họ lại trương ra biểu ngữ “Mô hình Trùng Khánh lợi mình lợi dân, cùng nhau giàu có, lòng dân hướng về”. Giữa những người ủng hộ và phản đối Bạc Hy Lai đã nổ ra khẩu chiến gay gắt.

Đáng chú ý, “Nhật báo Quả táo” của Hồng Kông ngày 24/8 đã đăng bài “Ông ấy bị hãm hại, ở Trùng Khánh không tìm được ai nói xấu Bạc Hy Lai”. Bài báo viết: một phóng viên tạp chí nọ ở Bắc Kinh đến Trùng Khánh công tác 2 tuần đã rút ra kết luận: “Ở đây, bạn không thể tìm thấy người dân nào nói xấu về Bạc Hy Lai”. (?!)

Sách lược ba bước của Bạc Hy Lai

Biểu hiện của Bạc Hy Lai tại phiên tòa được dư luận đánh giá là “ngoài dự đoán, bất ngờ đối với những người chống và bất ngờ cả với những người ủng hộ”. Trên các trang mạng xã hội đã diễn ra các ý kiến tranh luận sôi nổi về vấn đề này.

Trước nay, các vụ xử quan chức, kể cả cấp cao như các Ủy viên Bộ Chính trị Thành Khắc Kiệt, Trần Lương Vũ, Trần Hy Đồng trước đây và Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân mới đây đều diễn ra theo mô-típ: bị cáo nhận tội, ăn năn hối lỗi, xin được nương tay và kết quả là một mức án nhẹ hơn mức đáng phải nhận. Thế nhưng lần này thì khác. Trong hai ngày xử đầu tiên, Bạc Hy Lai đã phủ nhận, bác bỏ những cáo buộc về các tội nhận hối lộ, tham ô; còn tội lạm dụng chức quyền cũng có thể bị ông phủ nhận trong những ngày tiếp theo.

Đêm 23/8, trên các trang mạng điện tử lan truyền một bài phân tích “Thật kinh ngạc, Bạc Hy Lai đã áp dụng sách lược tốt nhất với ông ta”.

Bài báo cho rằng, Bạc Hy Lai đã áp dụng sách lược ba bước đúng đắn: Đầu tiên là tỏ ra yếu ớt, chịu thỏa hiệp, chấp nhận phạm vi khởi tố ở mức nhẹ nhất để được có cơ hội tiếp xúc với bên ngoài, với dư luận. Bước thứ hai là phản cung trước tòa, phủ nhận mọi lời buộc tội. Bước thứ ba, đương đầu, đấu lý trước tòa, mục tiêu nhắm tới là dư luận, là những người ủng hộ mình.

Về kết cục phiên tòa, dư luận cho rằng, dù Bạc Hy Lai có phủ nhận tội lỗi thì cuối cùng ông ta vẫn phải nhận một bản án đã định sẵn, không có cơ may thoát tội.

Thu Thủy
Tổng hợp

Nhiều nhà báo nước ngoài theo dõi phiên toà không loại trừ khả năng Bạc Hy Lai đã ký thoả thuận ngầm với chính quyền và bản án đã được quyết định từ trước.

Một nhà báo thuộc Tổ chức Human Rights Watch khẳng định: “Kết quả vụ án đã được quyết định trước”.

VŨ VIỆT
Theo Gazeta.ru

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG