Mỹ chuẩn bị tấn công quân sự Syria

Mỹ chuẩn bị tấn công quân sự Syria
TPO - Tổng thống Obama đã ra lệnh cho Lầu năm góc chuẩn bị những phương án vũ trang can thiệp nhằm giải quyết vấn đề Syria. Các chiến hạm của hải quân Mỹ ở Địa Trung Hải đã cơ động về phía Syria.

Mỹ chuẩn bị tấn công quân sự Syria

> Mỹ sẵn sàng tấn công Syria
> Ai dùng vũ khí hóa học giết 1.300 người ở Syria?

TPO - Tổng thống Obama đã ra lệnh cho Lầu năm góc chuẩn bị những phương án vũ trang can thiệp nhằm giải quyết vấn đề Syria. Các chiến hạm của hải quân Mỹ ở Địa Trung Hải đã cơ động về phía Syria.

Hôm nay 26/8, bộ trưởng quốc phòng các nước phương Tây và một số nước Arab sẽ gặp nhau tại Jordan để họp bàn về tình hình Syria, cũng như khả năng can thiệp quân sự vào quốc gia này sau khi xảy ra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học gây chấn động dư luận.

Ngày 24/8, quân đội Syria thông báo đã phát hiện các chất độc hóa học ở các đường hầm ẩn nấp dưới lòng đất của quân nổi dậy.

Sau đó họ còn tìm được kho chứa thuốc giải để điều trị các chất độc được sử dụng. Những chất độc và thuốc giải độc được tìm thấy ở ngoại ô Damascus, nơi mà giữa tuần đã xảy ra vụ tấn công quy mô lớn vũ khí hóa học. Iran cũng tuyên bố chính lực lượng phe đối lập Syria đã tổ chức cuộc tấn công này.

Mỹ chuẩn bị tấn công quân sự Syria ảnh 1

Quân đội Syria đã phát hiện một kho vũ khí hóa học của những kẻ khủng bố ở ngoại ô Damascus, kênh truyền hình nhà nước kênh SAR "Al-Ihbariya" thông báo tin này. Một đơn vị quân đội Syria đã phát hiện ra đường hầm trong ngôi làng nhỏ của Jubara, nơi các chiến binh thuộc phe đối lập cất giữ nhiều thùng chứa các chất độc hóa học. Trên các thùng chất độc đó có viết: "Sản xuất tại Ả Rập Saudi", báo điện tử RIA Novosti thông báo các tin tức theo kênh truyền hình nhà nước Syria SANA. Khi phát hiện được kho cất giữ các chất độc hóa học này, giữa lực lượng quân đội Syria và lực lượng chiến binh đối lập đã xảy ra một cuộc đọ súng quyết liệt. Theo một số nguồn tin, lực lượng chiến binh đối lập đã kịp thời sử dụng đạn hóa học chống lại quân đội Syria, một số binh sĩ bị thương nặng do nghẹt thở khi tiến vào đường hầm, hãng thông tấn ITAR-TASS đưa tin.

Lực lượng quân y chiến trường, y tế tiền phương đã kịp thời tiếp cận khu vực chiến sự cấp cứu những người bị nghẹt thở và lập tức được đưa vào bệnh viện. Số lượng người bị thương bởi chất độc không rõ ràng nhưng có thông tin cho rằng một số binh sĩ đang trong tình trạng nguy kịch. Sau một thời gian, các đơn vị quân đội Syria càn quét vùng ngoại ô Damascus đã phát hiện một kho thuốc giải để điều trị nhiễm độc chất hóa học và các loại thuốc phòng ngừa, ngăn chặn nhiễm độc. Trên các gói bao bì đựng các loại thuốc có ghi rằng các loại thuốc được sản xuất từ nhà máy dược phẩm Kata thuộc Liên bang Đức.

Trong bối cảnh những thông tin về việc quân đội Syria đã phát hiện vũ khí hóa học của các chiến binh đối lập, Iran cũng tuyên bố có những căn cứ chứng minh lực lượng nổi dậy đã sử dụng vũ khí hóa học ngoại ô Damascus. “Chúng tôi vô cùng lo lắng trước các thông tin về việc có sử dụng vũ khí hóa học ở Syria và chúng tôi kịch liệt phản đối việc sử dụng các loại vũ khí hóa học giết người hàng loạt, Chung tôi có những bằng chứng cho thấy rằng các nhóm khủng bố đã tổ chức cuộc tấn công này”- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Abbas Araghchi tuyên bố. 

Mỹ chuẩn bị tấn công quân sự Syria ảnh 2

Tuy nhiên phương Tây lại không nghĩ như vậy. Chính quyền Pháp tin rằng trách nhiệm vụ tấn công bằng vũ khí hóa học thuộc về chính phủ Syria. Theo lời của Ngoại trưởng Pháp ông Laurent Fabius thì tất cả các thông tin đều chỉ ra sự liên hệ giữa chính quyền Syria và cuộc tấn công hóa học ở ngoại ô vùng Damascus, theo thông báo của hãng truyền thông France Express. “Tất cả những nguồn thông tin đều dẫn đến một kết luận là đã xảy ra một vụ giết người hàng loạt bằng vũ khí hóa học và chế độ ông Bashar al-Assad phải chịu trách nhiệm về việc này” – tuyên bố của bộ trưởng Bộ ngoại giao Pháp nêu rõ.

Theo nguồn tin từ Tel Aviv, vụ tấn công bằng chất độc thần kinh tại ngoại ô Damascus là do đơn vị quân đội của người anh ruột ông Bashar al-Assad, ông Maher sử dụng. Thông tin này đã được công bố tại kênh số 2 TV Israel. Cũng theo báo cáo của kênh MIGnew, Maher al-Assad chỉ huy sư đoàn thiết giáp thứ 4 thuộc lực lượng vệ binh công hòa. Khí gas chất độc thần kinh do các phân đội thuộc lữ đoàn 155 Thiết giáp của sư đoàn này thực hiện. Đồng thời kênh MIGnew cũng thông báo rằng vũ khí hóa học lưu trữ ở ba kho khác nhau ngoại ô vùng Damascus từ lâu đã nằm dưới quyền kiểm soát bởi lực lượng tình báo Không quân Syria.

Chỉ một giờ trước khi phát hiện kho vũ khí hóa học, đại diện cao cấp của Liên hợp Quốc về vấn đề giải giáp vũ khí bà Angela Kane đã đến Damascus. Tổng thư ký Liên hiệp quốc ông Ban Ki Moon đã giao nhiệm vụ cho bà Amgela Kane đến Syria nhằm mục đích yêu cầu chính quyền ông Assad cho phép các chuyên gia thanh sát vũ khí hóa học tiếp cận các địa điểm được coi là có sử dụng vũ khí hóa học ở ngoại vi Damascus.

Cũng trong tuần qua, lực lượng đối lập tuyên bố, quân đội chính phủ đã tấn công một trong những khu ngoại vi của thành phố Damascus đang nằm dưới quyền kiểm soát của quân nổi dậy và có sử dụng vũ khí hóa học. Quân nổi dậy đã đưa lên mạng Internet một số video quay lại những nạn nhân của vụ tấn công hóa học này, trong đó có phụ nữ và trẻ em. Những dân thường vô tội đã chết rất nhanh và không có các dấu vết thương tổn vật lý.

Số lượng người chết trong cuộc tấn công hóa học này theo các nguồn tin sơ bộ là khoảng 600 người. Liên minh các lực lượng đối lập khẳng định, số lượng người chết là 1.300 người. Chính quyền và quân đội Syria phủ nhận những cáo buộc này. Thông tin về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria gây chấn động và những lo âu nghiêm trọng trong Hội đồng bảo an Liên hợp quốc và tuyên bố cần phải có một cuộc điều tra kỹ lưỡng về việc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Trong khi đó Lầu Năm Góc đã có những tín hiệu về khả năng Mỹ sẽ can thiệp vào cuộc xung đột ở Syria. Tổng thống Barack Obama đã ra lệnh cho Lầu năm góc chuẩn bị những phương án vũ trang can thiệp nhằm giải quyết vấn đề Syria. Các chiến hạm của hải quân Mỹ, đang tiến hành trực chiến trên biển Địa Trung Hải đã cơ động di chuyển gần về phía Syria.

Từ những nguồn tin trái chiều nhau trên các phương tiện thông tin đại chúng cho thấy tình hình xung đột ở Syria đã bước sang giai đoạn vô cùng nguy hiểm của việc thảm sát người dân vô tội, sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt và có sự can thiệp vũ trang của các thế lực bên ngoài. Không thể dự đoán tình hình sắp tới nhưng hoàn toàn có khả năng tiếp tục xảy ra những cuộc thảm sát người dân vô tội và tàn phá nghiêm trọng đất nước Syria.

Trịnh Thái Bằng

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh
Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh
TPO - Đại diện pháp luật một số doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án bất động sản ở Hòa Bình, Quảng Ninh... bị tạm hoãn xuất cảnh do nợ thuế. Trong đó, bà L.H.L. bị tạm hoãn xuất cảnh do Công ty Cổ phần Đô thị sinh thái Dầu khí Hòa Bình - chủ đầu tư dự án La Saveur De Hoà Bình nợ thuế hơn 1.000 tỷ đồng.