Syria cho phép điều tra ‘vũ khí hóa học’

Syria cho phép điều tra ‘vũ khí hóa học’
TPO - Chính quyền Syria ngày 25/8 cho phép các thanh sát viên của Liên Hợp Quốc tới điều tra và làm rõ cáo buộc quân đội nước này sử dụng vũ khí hóa học tấn công làm hàng ngàn người chết.

> Mỹ chuẩn bị tấn công quân sự Syria

Nhóm điều tra của Liên Hợp Quốc sẽ bắt đầu làm việc tại Syria từ ngày hôm nay (26/8).

“Thỏa thuận giữa chính phủ Syria và Liên Hợp quốc về việc cho phép các nhà điều tra tới làm việc tại khu vực xảy ra vụ tấn công bị nghi là có sử dụng vũ khí hóa học đã được thực hiện trong ngày 25/8 tại thủ đô Damascus”, dẫn lời một quan chức Syria.

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki-moon trước đó cũng đã thông báo rằng nhóm thanh sát viên sẽ tiến hành điều tra tại khu vực xảy ra vụ tấn công hôm 21/8 để tìm hiểu sự thật liệu có vũ khí hóa học tồn tại trong các cuộc tấn công này hay không.

Cùng với thỏa thuận này, chính quyền Syria cam kết sẽ áp dụng lệnh ngừng bắn ở khu vực gần Damascus để nhóm điều tra Liên Hợp qQuốc làm việc an toàn.

Phản ứng quốc tế

Nga đã hoan nghênh động thái trên của Syria song kêu gọi các bên “không gây ảnh hưởng đến kết quả cuộc điều tra” nếu không muốn một “sai lầm đáng tiếc”.

Các nạn nhân của vụ tấn công xảy ra hôm 21/8 vẫn đang được điều trị tại các bệnh viện
Các nạn nhân của vụ tấn công xảy ra hôm 21/8 vẫn đang được điều trị tại các bệnh viện.

Phía Washington tỏ ra không hài lòng với thỏa thuận trên và nói rằng việc Syria cho phép nhóm điều tra Liên Hợp quốc tới khu vực xảy ra vụ tấn công “vũ khí hóa học” là quá muộn, khó có thể có được kết quả chính xác.

“Nếu chính phủ Syria không có gì nghi ngờ và muốn chứng minh cho cả thế giới rằng họ không sử dụng vũ khí hóa học thì việc này đã có thể chấm dứt 5 ngày trước đó chứ không phải chờ đến bây giờ, khi nhóm điều tra Liên Hợp quốc tới đó”, dẫn lời một quan chức Mỹ.

Pháp cũng cho rằng “không còn nghi ngờ” về việc chính quyền tổng thống Assad đứng đằng sau việc dùng vũ khí hóa học trong các cuộc tấn công ở gần thủ đô Damascus.

Ngoại trưởng Anh William Hague cũng đồng tình với Pháp và nói rằng các bằng chứng xác thực về việc quân đội chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học có thể bị giả mạo bởi vụ việc đã xảy ra từ hôm 21/8.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ thông tin Syria Omran Zoabi khẳng định Damascus sẽ hợp tác để “minh bạch” cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học song lại không cho phép bất cứ cuộc điều tra nào làm “ảnh hưởng tới chủ quyền quốc gia”.

Các quan chức phương Tây cho biết, họ đang xem xét một “phản ứng nghiêm trọng” từ cộng đồng quốc tế nếu chứng minh được chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường.

Hôm 24/8, người phát ngôn thủ tướng Anh David Cameron nói rằng cả hai nước Anh và Mỹ đã có những kế hoách sẵn sàng “can thiệp” quân sự vào Syria. Đáp lại thông báo này, Nga lên tiếng cảnh báo các hành động đơn phương chống lại Syria sẽ có tác động làm ảnh hưởng an ninh khu vực Trung Đông.

Trước đó, Bộ trưởng Thông tin Syria cũng nói rằng “sự can thiệp quân sự của Mỹ sẽ gây ra một hậu quả nghiêm trọng, dẫn đến sự bùng nổ đẫm máu ở Trung Đông”.

Nguyễn Thủy
Theo BBC, RT

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.