Anh điều máy bay sẵn sàng hành động tại Syria

Anh điều máy bay sẵn sàng hành động tại Syria
TPO - Báo Guardian đưa tin, Không quân Anh vừa gửi sáu máy bay phản lực Typhoon tới một căn cứ đóng ở đảo Síp trong bối cảnh căng thẳng ở Syria đang tăng cao.

> Nga điều gấp hai tàu chiến tới gần Syria
>Cuộc chiến ‘Syria – 2013’: Con khỉ và quả lựu đạn

Bộ Quốc phòng Anh xác nhận, các máy bay chiến đấu này đang trên đường bay đến Địa Trung Hải, sẵn sàng cho mọi hành động chống lại Syria trong vài ngày tới.

Bộ Quốc phòng Anh cũng nhấn mạnh, các máy bay này hẳn dùng để thực hiện các vụ tấn công nhằm vào tổng thống Assad mà là một giải pháp phòng ngừa trong tình huống “khẩn cấp”.

Anh có hai cơ sở phòng không ở Akrotiri và Dhekelia thuộc đảo Síp và hiện sáu máy bay được điều đến căn cứ Akrotiri. Đây cũng là căn cứ quân sự mà không quân Anh thường chọn để đáp và cất cánh tới Afghanistan.

Các nhà phân tích quân sự lo ngại rằng, Síp có thể là trong trong phạm vi của tên lửa Scud của Syria.

“Chúng tôi xác nhận đây là một kế hoạch dự phòng. Sáu chiếc máy bay Typhoon có khả năng đánh chặn máy bay nhanh chóng được triển khai tới Akrotiri tại Síp là một biện pháp thận trọng và phòng ngừa nhằm đảm bảo quyền lợi cho Anh trong bối cảnh căng thẳng đang lan rộng”, dẫn lời người phát ngôn Không quân hoàng gia Anh.

Bộ Quốc phòng cũng cho biết, việc triển khai máy bay phản lực đồng nghĩa với việc đối phó với các cuộc không kích và Typhoon có thể đạt được mục đích với các tên lửa tầm trung không đối không (Amraams), tên lửa tầm ngằn không đối không (Asraams) và khẩu pháo Mauser.

Trong một thông tin mới nhất đăng tải trên BBC, Anh có thể khởi động một cuộc tấn công chống lại lực lượng tổng thống Assad mà không chờ đến sự ủng hppj của Liên Hợp Quốc.

Trước đó, Nga đã gửi hai tàu chiến tới bờ đông Địa Trung Hải, chuẩn bị đối phó với các hành động quân sự tấn công Syria từ các nước phương Tây.

Nguyễn Thủy
Theo Guardian

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Một nhân viên của Ukrainian Armor chuẩn bị đặt súng cối vào hộp tại khu nhà xưởng không được công khai vị trí. (Ảnh: Reuter)
Ngành vũ khí nội địa Ukraine kêu khó đủ đường
TPO - Hàng trăm doanh nghiệp sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự đã mọc lên ở Ukraine kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra, nhưng nhiều doanh nghiệp trong số đó đang chật vật vì thiếu tiền và tất cả đều lo sợ sẽ trở thành mục tiêu của tên lửa Nga.