Tổng thống Mỹ vẫn để ngỏ khả năng tấn công Syria

Tổng thống Mỹ vẫn để ngỏ khả năng tấn công Syria
TPO - Trong bài phát biểu trước toàn dân thông qua kênh truyền hình quốc gia, Tổng thống Obama tuyên bố Mỹ để ngỏ khả năng tấn công Syria và sẽ hành động nếu giải quyết bằng ngoại giao thất bại.

> Mỹ cân nhắc hoãn tấn công Syria

Tổng thống Obama phát biểu tại Nhà Trắng về vấn đề khủng hoảng Syria
Tổng thống Obama phát biểu tại Nhà Trắng về vấn đề Syria.

Trong bài phát biểu của mình tại Nhà Trắng sáng nay, 11/9 (giờ Việt Nam), ông Obama khẳng định, chính phủ Syria rõ ràng phải chịu trách nhiệm về việc sử dụng vũ khí hóa học làm thiệt mạng hơn 1.000 người hồi tháng trước.

Ông Obama cũng nói, Mỹ tiếp tục làm việc với Nga về đề nghị chính quyền Syria giao nộp vũ khí hóa học nhưng sẽ lưu ý duy trì răn đe đối với lực lượng chính phủ Syria. 

Theo Tổng thống Obama, từ lâu, Mỹ phản đối những lời kêu gọi hành động quân sự vào Syria, vì ông không tin vũ lực có thể giải quyết được cuộc nội chiến ở nước này. Tuy nhiên, ông đã thay đổi ý kiến sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô Damascus hôm 21/8.

“Mục đích của các cuộc tấn công này nhằm ngăn chặn lực lượng của ông Assad sử dụng vũ khí hóa học và rõ ràng chúng tôi sẽ không tha thứ cho việc sử dụng thứ vũ khí này”, ông Obama nói.

Tổng thống Obama cũng hoan nghênh đề xuất của Nga nhằm thay thế các hành động quân sự, song nói thêm “vẫn còn quá sớm để khẳng định đề xuất của Nga có thành không hay không”.

“Bất cứ thỏa thuận nào cũng phải xác minh liệu chính phủ ông Assad có giữ cam kết không. Nhưng đề xuất này có khả năng loại bỏ mối đe dọa vũ khí hóa học mà không cần sử dụng vũ lực”, Tổng thống Obama phát biểu.

Tổng thống Obama cũng yêu cầu hoãn bỏ phiếu cho phép sử dụng vũ lực, khi “chúng ta đang theo đuổi con đường ngoại giao”.

Ông Obama cũng khẳng định, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ gặp người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Geneva (Thụy Sĩ) vào ngày mai (12/9) và bản thân ông Obama sẽ gặp riêng tổng thống Nga Putin để trao đổi.

Ngoài ra, trong bài phát biểu sáng nay, ông Obama cho hay, đã trao đổi với 2 đồng minh là Pháp và Anh, tiếp theo sẽ là Nga và Trung Quốc, để thống nhất một nghị quyết của Hội đồng Bảo an, buộc tổng thống Syria giao nộp vũ khí hóa học và tiêu hủy toàn bộ chúng.

Tuy nhiên, ông Obama tuyên bố vẫn để ngỏ khả năng tấn công Syria nếu cách giải quyết bằng con đường ngoại giao thất bại. “Tôi vẫn lệnh cho quân đội giữ nguyên vị trí để duy trì áp lực lên chính phủ ông Assad và sẵn sàng hành động nếu con đường ngoại giao không thành công”.

Cuối bài phát biểu, ông Obama nhấn mạnh tới lý tưởng, nguyên tắc và an ninh quốc gia tại Syria.

“Trong thế giới này, chúng ta luôn tìm cách loại bỏ những thứ vũ khí khủng khiếp nhất”, ông Obama phát biểu.

Theo Tân Hoa Xã, chủ tịch Hạ viện Nga Sergei Naryshkin, hôm qua (10/9), cho biết, nước này bắt đầu soạn thảo tuyên bố đặc biệt về tình hình Syria.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Syria Walid al-Muallem cho hay, Damascus muốn tham gia hiệp ước cấm vũ khí hóa học và sẵn sàng cho các nước khác cùng Liên hợp quốc tiếp cận kho vũ khí hóa học của Syria.

Nguyễn Thủy
Theo BBC

Theo Dịch
MỚI - NÓNG