Thủ tướng Đức gọi điện cho Tổng thống Mỹ làm rõ 'nghi án nghe trộm'

Thủ tướng Đức gọi điện cho Tổng thống Mỹ làm rõ 'nghi án nghe trộm'
TPO - Reuters, ngày 23/10, đưa tin, chính phủ Đức nghi ngờ Mỹ nghe lén điện thoại của Thủ tướng Angela Merkel. Người phát ngôn Thủ tướng Đức nói, bà Merkel đã gọi điện cho Tổng thống Obama làm rõ nghi ngờ trên.

> Brazil và Mexico tố Mỹ nghe lén điện thoại tổng thống
> Pháp phản đối Mỹ nghe lén

Trong một tuyên bố phát đi, người phát ngôn Thủ tướng Đức cho biết, bà Merkel đã trao đổi với ông Obama rằng, nếu việc nghe lén điện thoại là có thật, thì Mỹ đã “vi phạm lòng tin nghiêm trọng” giữa các liên minh thân cận.

“Bà Merkel đang tìm hiểu vụ việc. Nếu điều đó xảy ra, chúng tôi rõ ràng không thể chấp nhận được và phải lên án một cách mạnh mẽ”, dẫn tuyên bố của người phát ngôn Thủ tướng Đức.

Tuy nhiên, trong cuộc điện thoại giữa Thủ tướng Đức và Tổng thống Mỹ, ông Obama đã đảm bảo với bà Merkel rằng, Mỹ “không giám sát và sẽ không giám sát” bất cứ hoạt động thông tin nào của bà.

Người phát ngôn của Nhà Trắng cho biết, hai người đã trao đổi qua điện thoại về vụ bê bối thông tin, nghi ngờ Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) chặn các thông tin liên lạc của Thủ tướng Đức.

“Mỹ rất coi trọng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Đức. Mỹ cũng đang xem xét và thu thập thông tin tình báo để đảm bảo sự cân bằng giữa an ninh và sự riêng tư”, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói.

Nghi ngờ của chính phủ Đức xảy ra một ngày sau khi Pháp lên tiếng Mỹ do thám người Pháp trên diện rộng. Tuy nhiên, giám đốc tình báo Quốc gia Mỹ hôm 23/10 cũng đã lên tiếng phủ nhận hoàn toàn nghi ngờ này.

Nguyễn Thủy
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG