99% tài liệu của Snowden chưa được công bố

99% tài liệu của Snowden chưa được công bố
TP - Tổng biên tập báo Anh The Guardian vừa cho biết tài liệu mà cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden có trong tay mới được công bố 1%. Tuy nhiên, số tài liệu còn lại sẽ không được công bố ồ ạt.

> Lộ chiến dịch bắt cóc Edward Snowden
> Canada bị tố giúp Mỹ nghe lén Hội nghị thượng đỉnh

Trả lời câu hỏi của Ủy ban Nội vụ thuộc Quốc hội Anh hôm 3/12, Tổng biên tập Alan Rusbridger nói rằng, báo The Guardian nhận được tới 58.000 file tài liệu từ Snowden.

Các nghị sĩ Anh cho rằng, The Guardian phai bị truy tố vì vi phạm Đạo luật Chống khủng bố và phá hoại an ninh quốc gia, nhưng ông Rusbridger bác bỏ cáo buộc này.

“Có nhiều quan điểm khác nhau về vấn đề này. Không thể đánh giá được vì không ai cung cấp cho tôi bằng chứng cụ thể”, ông Rusbridger nói, và cho biết báo này đã lựa chọn rất kỹ các tài liệu rồi mới công bố.

“Chúng tôi mới xuất bản 26 trong số 58.000 tài liệu có trong tay. Có rất nhiều tài liệu về Iraq, Afghanistan mà thậm chí chúng tôi còn chưa đọc”, ông Rusbridger nói trước Ủy ban.

Thông tin này có vẻ hứa hẹn một tương lai tồi tệ cho tình báo Anh và Mỹ, nhưng ông Rusbridger nói rằng “có thể sẽ không công bố thêm nhiều nữa”, và bất kỳ thông tin nào được đăng tải sau này sẽ được xử lý thận trọng.

“Chúng tôi đang làm rất chậm và rất có trách nhiệm với các tài liệu có được, phối hợp cùng những nhà báo giỏi nhất thế giới, với 100 địa chỉ liên hệ với các nguồn tin và cơ quan chính phủ. Chúng tôi sẽ tiếp tục tham vấn họ, nhưng chúng tôi sẽ không ngừng lại vì bị đe dọa hay hành động một cách thiếu thận trọng”.

Tổng biên tập The Guardian còn cáo buộc chính phủ Anh đe dọa báo chí, rằng ông và nhà báo Glenn Greenwald, người làm việc cùng Snowden trong đợt công bố thông tin vừa qua, đã bị lực lượng chức năng đe dọa, còn người yêu của Greenwald bị bắt giữ tại sân bay Heathrow.

Trong một thông báo được đưa ra sau cuộc họp, phát ngôn viên văn phòng Nội các Anh nói: “Không có gì chúng tôi nghe được hôm nay từ Alan Rusbridger làm thay đổi sự thật hay quan điểm của chính phủ. Những bài báo do The Guardian đăng tải và những tài liệu bí mật mà họ đang có gây tổn hại tới năng lực bảo đảm an ninh quốc gia của chúng tôi”.

* Quan chức Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ vừa bày tỏ lo ngại trước thỏa thuận hợp tác giữa hãng công nghệ Hoa Vĩ (Huawei) của Trung Quốc với công ty LG của Hàn Quốc.

Thượng nghị sĩ Robert Menendez, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện, và bà Dianne Feinstein, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, nói rằng thỏa thuận cung cấp linh kiện giữa Hoa Vĩ và LG đáng lo ngại cho quan hệ an ninh thân cận giữa Mỹ và Hàn Quốc, hãng tin Reuters đưa tin ngày 4/12.

LG, hãng di động lớn thứ ba ở Hàn Quốc, đã đưa Hoa Vĩ vào danh sách các nhà cung cấp thiết bị mạng di động thế hệ 4 từ tháng 10 nhằm tăng khả năng cạnh tranh. Cty này cũng hợp tác với Samsung, Ericsson và bộ phận thiết bị của Nokia.

Năm ngoái, Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ khuyến cáo các công ty viễn thông của nước này không hợp tác với Hoa Vĩ và một công ty viễn thông lớn khác của Trung Quốc là ZTE với lý do các công ty này có thể làm việc cho chính phủ Trung Quốc vì mục đích an ninh. Hoa Vĩ và ZTE đều bác bỏ quan hệ với chính phủ Trung Quốc.

TRÚC QUỲNH
Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.