Lan Phương: Cô diễn viên nhiều chữ

Lan Phương: Cô diễn viên nhiều chữ
TP - Nhắc đến Lan Phương khán giả nhớ đến nàng Mai Lan xinh đẹp trong bộ phim truyền hình “Cô gái xấu xí” đình đám một thời. Hiện nay cô còn là gương mặt đắt khách trên sân khấu phía Nam và là một trong số ít những diễn viên trẻ đi tiên phong trong lĩnh vực diễn kịch bằng tiếng Anh còn khá mới mẻ.

> Yêu xa

Lan Phương (trái) cùng Phi Thanh Vân trong “Cô gái xấu xí”
Lan Phương (trái) cùng Phi Thanh Vân trong “Cô gái xấu xí”.

Sau vai diễn Mai Lan (phim “Cô gái xấu xí”) thành công, Lan Phương lọt mắt xanh của “bà bầu” Hồng Vân, cô về sân khấu kịch Phú Nhuận và làm mưa gió từ đó đến nay.

Mới đây nhất, cô đã giành huy chương vàng cho vai diễn trong vở “Làm...” tại Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc 2012.

Liên hoan vừa khép lại chưa đầy nửa tháng đã thấy Lan Phương thông báo đang xuất ngoại. Ngoài nghiệp diễn, cô còn có sở thích du lịch, khám phá các nền văn hóa.

Lan Phương nổi tiếng trong giới giải trí với những cuộc ngao du tốn kém về thời gian, không mang lại lợi nhuận như việc tham gia Tàu thanh niên Đông Nam Á, tham gia chuyến hải trình lịch sử xuất phát từ cảng Hamburg- Đức cùng với 3.000 đại diện đến từ 50 quốc gia...?Nhưng cô diễn viên sinh năm 1983 này hình như không mấy hào hứng với hàng hiệu như nhiều người đẹp khác.

Cô chưa từng được điểm danh ở mục sao sành điệu, thậm chí đôi lúc còn góp mặt trong top sao kém thời trang của một trang báo điện tử. Điều đó hình như cũng không ảnh hưởng gì tới Lan Phương. Cô không ngại thú nhận: “Ngoài đời tôi quê lắm”.

Thử thách với kịch tiếng Anh

Lê Hoàng từng viết về Lan Phương, “cô trẻ con từ hình thức tới tâm hồn, từ răng tới mũi”. Đúng là hình thức của cô có phần gợi nhắc trẻ thơ: da trắng mịn, khuôn mặt bầu, mắt to, môi cong… nhưng tính cách của cô còn lâu mới thơ trẻ.

Lan Phương kiên định đến mức bướng bỉnh trong việc giữ gìn bản sắc. Cứ xem cái cách cô giữ giọng Bắc chuẩn, ngay cả khi đứng trên sân khấu với đa phần bạn diễn nói giọng Nam, phục vụ khán giả Nam, sẽ thấy.

Sinh ra ở Hà Nội, 10 tuổi đã theo gia đình vào Vũng Tàu, sau đó vào Sài Gòn học đại học, lập nghiệp, chừng ấy thời gian vẫn giữ được giọng Bắc không pha, đâu phải chuyện dễ.

Lan Phương trong một vai diễn
Lan Phương trong một vai diễn.

Dạo đang nổi với vai Mai Lan, có dịp phỏng vấn, cô đã nói: “Tôi kiêu hãnh như Mai Lan nhưng không kiêu ngạo. Tôi cũng là người nóng tính, khi gặp chuyện bất bình sẽ thẳng thắn bày tỏ, dù biết rằng sự thẳng thắn đôi khi mang lại bất lợi cho bản thân”.

Hay mất điểm ở khâu làm đẹp

Xuất hiện ở sự kiện Lan Phương hay mất điểm ở khâu làm đẹp, không ít lần cô bị bắt lỗi ở phục trang.

Bà bầu NSND Hồng Vân cũng phàn nàn: “Ngoại hình có, đẹp nhưng Phương không biết đào sâu cho ngoại hình. Hóa thân vào vai diễn cần nhiều thứ lắm. Cô ấy chỉ để tâm phần đầu là hóa thân vào nhân vật, cảm xúc diễn viên còn quần áo, đầu tóc lại chẳng bận tâm”.

Tuy nhiên bà bầu Hồng Vân khẳng định: “Lan Phương hầu như hội tụ đầy đủ tố chất để làm một nghệ sỹ đích thực và lâu dài”.

Cô diễn viên trẻ cũng tự tin rằng: “Tôi chưa từng tìm cách thiết lập mối quan hệ với ai đó, để lấy lòng hay hạ mình xin một vài cơ hội”. Vì thế, cô chấp nhận: “Tôi là người đi chậm nhưng chắc. Mỗi người đều có một cơ hội. Một khi có cơ hội, biết nắm bắt lấy, làm hết sức mình, tạo được niềm tin ở người xem, thì sẽ không thất bại”. Muốn nắm bắt, sử dụng tốt cơ hội, ngoài sự nhanh nhạy, nỗ lực, còn cần nền tảng kiến thức tốt.

Lan Phương có nhiều điều khiến người ta phải nhớ. Cô ham khám phá, thích chinh phục. Lan Phương đang thử nghiệm với những vai diễn bằng tiếng Anh.

Cho đến nay cô đã tham gia khoảng 10 vở kịch bằng tiếng Anh, có thể kể đến: Ngựa người người ngựa, Romeo và Julliet...?Đặc biệt ở vở kịch kinh điển The Importance of Being Earnest (Tầm quan trọng của sự nghiêm túc), (kịch bản: Oscar Widel, đạo diễn: Jaime Zuniga), Lan Phương đã tự tin “khoe” khả năng ngoại ngữ và diễn xuất với các đồng nghiệp ngoại quốc.

Chẳng biết Lê Hoàng có giỏi tiếng Anh không nhưng ông đã tâng bốc tài làm chủ ngôn ngữ của cô ở vở “Ngựa người người ngựa”: “Cô đóng, nói tiếng Anh hay đến nỗi tất cả khách người Anh đến xem đều muốn mình biến thành ngựa”.

Lý do thích diễn kịch bằng tiếng Anh được Lan Phương chia sẻ: “Tôi thích những điều khác với đời sống hàng ngày, nên muốn thử thách. Kịch tiếng Anh không chỉ giúp tôi luyện ngôn ngữ mà còn giúp công việc diễn xuất thêm phần trải nghiệm”.

Thẳng thắn

Giới nghệ sỹ có thường có hai kiểu: Hoặc khoe chuyện riêng hết cỡ, hai là giấu biệt. Lan Phương không thuộc kiểu nào. Cô không ngại bật mí chuyện tình yêu nhưng bật mí một cách hồn nhiên, không nhằm “đánh bóng”.

Chuyện yêu anh chàng luật sư Brunei thế nào, giúp chàng mở quán phở Việt trên đất nước Brunei ra sao, rồi lại chia tay vì khoảng cách, vì anh không thông cảm khi cô phải diễn cảnh thân mật… đều được cô trải lòng, khi báo chí hỏi đến.

Không quá, nếu xếp Lan Phương vào hàng “nhiều chữ” trong giới giải trí. Cô đã tốt nghiệp Trường ĐH Ngoại thương TPHCM và Trường CĐ sân khấu Điện ảnh TPHCM, sử dụng tốt ba ngoại ngữ: Anh, Pháp, Nhật. Cô từng làm MC chương trình tìm hiểu về đất nước và con người Việt Nam cho khán giả Nhật, trên đài truyền hình NHK. Lan Phương cũng đã hai lần giữ vị trí đại sứ hòa bình của Việt Nam (năm 1998 và 2008) tại Fukuoka, Nhật Bản.

Mới đây, cô lại đối thoại với Lê Hoàng về vấn đề trinh tiết trong “Chuyện đêm muộn” (VTV3). Khi Lê Hoàng hỏi cô yêu bao nhiêu lần, cô đáp: Chắc cũng khoảng 5,6 lần. Và nhận, trong số đó có khoảng 2 người đàn ông ngoại quốc.

Cô thẳng thắn: Trinh tiết không mang một giá trị lớn, không dùng để đánh giá một con người. Một người đàn ông khắt khe về chuyện đó khó có thể nói chuyện hợp với tôi.

Không hề màu mè trong trò chuyện, dám thể hiện con người mình nhưng sự hiểu biết và văn hóa giúp cô biết điểm dừng, nói thật mà không mất lòng khán giả, không gây nên làn sóng tranh luận dữ dội như kiểu phát ngôn của cô diễn viên múa nọ về trai tây, trai ta.

Lan Phương thú nhận: “Tôi không thể làm tốt việc gì ngoài diễn xuất”. Cô không đặt nặng vấn đề thu nhập: “Nhu cầu của tôi cũng đơn giản nên tôi không cần có nhiều mới chi trả được”.

Cô có nhiều sở thích nhưng toàn liên quan nghệ thuật: nhảy múa, âm nhạc, hội họa, Broadway musical… Lan Phương tâm sự: “Tôi vẫn nhớ ẩm thực Bắc. Nhưng sống ở Nam từ nhỏ tôi thích khẩu vị Nam. Họ thích dùng đường nêm món ăn, mà tôi lại thích ăn ngọt. Nhưng tôi quan tâm tới nghệ thuật nhiều hơn ẩm thực”.

Nghe nói cô đang học thanh nhạc, lại từng là trợ giảng bộ môn múa ở Trường CĐSKĐA TPHCM, biết đâu cô sẽ tranh tài ở “Bước nhảy hoàn vũ”, “Cặp đôi hoàn hảo” tới đây? Mọi điều đều có thể xảy ra ở một cô gái dồi dào năng lượng như diễn viên Lan Phương.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG