Nói dối chuẩn

Nói dối chuẩn
TP - Hôm nay, cuộc thi nói dối lớn nhất thế giới diễn ra tại Anh quốc. Theo luật lệ, các luật sư và chính trị gia không được tham dự vì “có lợi thế không công bằng”.

> Vô đối cuộc thi nói dối lớn nhất thế giới tại Anh

Tại cuộc thi này, những năm trước, một vị linh mục nước Anh đã được phong là người nói dối vĩ đại nhất, bằng duy nhất câu nói: “Trong đời mình, tôi chưa bao giờ nói dối”.

Nếu có người Việt nào dám sang Anh thi cuộc này, cơ hội sẽ thế nào? Xin phép dự đoán là cơ hội đoạt giải sẽ rất cao.

Vì ở ta, đến nhà khoa học cũng nói không thật. Tháng trước, họ nói động đất 4,6 độ richter ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2 là kịch rồi, không thể mạnh hơn nữa.

Ngày 15 – 11, động đất tới 4,7 độ. Chưa kể, lãnh đạo huyện Bắc Trà My và nhiều địa phương ở Đà Nẵng, Quảng Ngãi cam đoan rằng trận này mạnh hơn rất nhiều so với trận 4,6 độ.

Nhiều khoa học gia thở dài: Bây giờ chả dám dự đoán hay khẳng định gì nữa. Trước đó một ngày, có lẽ dựa trên ý kiến của họ, Bộ trưởng Xây dựng nói với người dân Bắc Trà My: Bà con cứ yên tâm ở đấy, không phải đi đâu.

Các nhà văn hóa khi bàn về thói hư tật xấu của người Việt đã cho rằng, một phần do bản chất, phần khác do được tạo điều kiện nên người ta mới nói dối giỏi được. Quy định phạt người tham gia giao thông đi xe không chính chủ chẳng hạn. Hoành tráng như thế, chi li như thế, nhưng người lái xe chỉ cần nói một chữ duy nhất là “mượn”. Xong!

Địa phương nào cũng nắm được những đường mòn lối mở tiểu ngạch trên địa bàn nơi gà lậu hàng lậu được chở vào Việt Nam. Nhưng họ nói không đủ lực lượng để vây bắt, ngăn chặn. Các lĩnh vực khác cũng vậy, cứ nói chúng tôi không đủ người nên để lọt cái này, cái kia. Phải chịu họ đấy, vì nói dối chuẩn quá.

Thi nói dối? Việt Nam có lẽ không bao giờ cần thi, vì sẽ rất tốn giải.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG