Thành tựu nhiều, băn khoăn không ít

Thành tựu nhiều, băn khoăn không ít
TP - Hội thảo “20 năm Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực” vừa diễn ra tại Hà Nội nhân 60 năm ngày Nhiếp ảnh Việt Nam. Khoảng 40 tham luận đã chỉ ra một số vấn đề về ảnh nghệ thuật khu vực hiện nay.

> Triển lãm ảnh “Động đất Đông Nhật Bản”
> Cây thông bí ẩn sống sót sau sóng thần tại Nhật Bản

Thành tựu nhiều

Nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Vũ Văn Cảnh- Trưởng BTC- thi đua Hội NSNA Việt Nam nhấn mạnh: sau hơn 20 năm, liên hoan đã tạo điều kiện cho các tác phẩm chất lượng cao mang tầm quốc gia và quốc tế ra đời. Là nguồn tuyển chọn tác phẩm cho các cuộc thi, triển lãm ảnh ở T.Ư và quốc tế.

Ông Vũ Quốc Khánh – Chủ tịch Hội NSNA Việt Nam khóa VII cũng khẳng định, liên hoan có ý nghĩa với phong trào nhiếp ảnh và sự lớn mạnh của Hội NSNA.

Các lĩnh vực như: nội dung, đề tài, sáng tạo nghệ thuật, công nghệ chụp ảnh mới, cách thức tổ chức, công tác thẩm định- đã phát triển, hoàn thiện ở tầm cao mới. Hơn 20 năm qua, liên hoan là nơi phát hiện tài năng trẻ, tạo điều kiện cho hội viên.

Theo ông Vũ Công Hội - Phó vụ trưởng vụ Văn hóa Văn nghệ (Ban Tuyên giáo T.Ư) thì: “Từ các liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực, kho tàng nhiếp ảnh có thêm nhiều tác phẩm giá trị, phản ảnh đời sống kinh tế, xã hội của đất nước, nhiều NSNA được công nhận bởi Liên đoàn Nghệ thuật nhiếp ảnh Thế giới (FIAP). Từ đây, vị thế của nhiếp ảnh Việt Nam được nâng cao trên trường quốc tế. Tác phẩm đến gần công chúng, làm phong phú đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân”.

Băn khoăn

NSNA Đồng Đức Thành nhận xét: “Có một số ít vị cầm cân nảy mực thiếu tự tin và sự thuyết phục, trình độ lý luận còn hạn chế nên nhiều lúc tạo sự phản cảm nơi khán giả. Tôi ủng hộ chấm ảnh công khai và khi tranh luận, phản biện thì nên “kín” để đảm bảo nói thẳng nói thật- điều rất cần thiết trong sinh hoạt nghệ thuật”.

NSNA Trần Đương (Hà Nội) chia sẻ: “ Đây đó có sự phàn nàn giám khảo chỉ chú ý nội dung chính trị mà xem nhẹ hoặc để sót, bỏ rơi tác phẩm có giá trị nghệ thuật”.

Tương tự, NSNA Tiến Thành (Hải Dương) nói: “Chọn, chấm ảnh tại các liên hoan cần nâng cao giá trị tác phẩm có tìm tòi mới. Giám khảo phải “đo” độ khó ở cú bấm máy, tránh nặng quan tâm đến hình thức tác phẩm”.

 Qua các liên hoan, thấy chủ đề lặp đi lặp lại. Đề tài không mới thì làm sao nghệ sĩ thể hiện được cái riêng” 

Theo NSNA Việt Văn, việc chấm ảnh trên máy tính là bước tiến mới tuy nhiên cũng bộc lộ điểm yếu. Đó là giám khảo không có điều kiện xem tổng thể tác phẩm dự thi để tiện bề so sánh, không có thời gian ngẫm ngợi kỹ khi thẩm định ảnh.

Cùng quan điểm, NSNA Đào Tiến Đạt - Ủy viên BCH Hội NSNA Việt Nam cho rằng: Thời gian thẩm định ảnh quá ngắn, đôi khi chỉ dăm bảy phút một tác phẩm thì rất khó để giám khảo hiểu hết nội hàm, ý tưởng nghệ thuật cũng như hình thức biểu đạt mà tác giả dày công sáng tạo.

Việt Văn cho rằng, tọa đàm phải làm ngay sau khi liên hoan kết thúc. Tại đó, giám khảo phải nói rõ chính kiến, điểm mạnh, điểm yếu của các tác phẩm thắng giải, sẵn sàng trả lời chất vấn của thí sinh với tinh thần thẳng thắn, cầu thị.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG