Kết quả Tìm kiếm Tài năng Việt: Có mập mờ trong bình chọn?

Kết quả Tìm kiếm Tài năng Việt: Có mập mờ trong bình chọn?
TP - Giọng hát hiếm của luật sư tập sự Trần Hữu Kiên đã chinh phục được khán giả Việt Nam’s Got Talent. Kết quả này sẽ không có gì phải bàn cãi nếu BTC không rõ ràng trong việc công bố thời điểm và thời gian dành cho khán giả bình chọn.

> Hữu Kiên là quán quân Got Talent
> Chung kết 1 Vietnam's Got Talent: Nhạt nhòa

Đêm Gala Chung kết Tìm kiếm Tài năng Việt Nam 2013 không ấn tượng như kỳ vọng. Chương trình năm nay không hội tụ nhiều giọng ca đặc sắc, đã thế đêm Gala lại sử dụng quá nhiều tiết mục hát.

Trừ vài tiết mục như của Trần Hữu Kiên hay Kiều Anh, các phần hát trong đêm Gala chưa thực sự ấn tượng, kể từ tiết mục hát mở màn của NSƯT Thành Lộc. Vẫn biết Thành Lộc nổi tiếng và được khán giả yêu mến nhưng anh không nhất thiết phải xuất hiện “bằng mọi giá” để thể hiện sở đoản của mình.

 Về phần thi của Trần Hữu Kiên, Huy Tuấn nhận xét: “Bạn làm nốt cao ngoài sức tưởng tượng, với bài hát này bạn hoàn toàn có thể chiến thắng đêm nay”. Sau đó Kiên thắng thật. 

Sau khi hát bài Nắng có còn xuân cùng vũ đoàn, anh còn có màn hát thơ Nam quốc sơn hà. Khí thế dân tộc hừng hực xem ra không ăn nhập với bộ quần áo không biết của nước nào, thời nào mà anh và các vũ công mặc.

Trần Hữu Kiên
Trần Hữu Kiên.

Nhạc sĩ Đức Trí tiết lộ giọng của tân quán quân Trần Hữu Kiên cao ngang Mỹ Linh. Có vẻ như sau đó khách mời Thu Minh muốn khẳng định rằng phải cao ngang giọng chị thì mới ăn thua nên có màn hò hét hơi thái quá.

Chưa kể hình ảnh mới nâng cấp (sau khi có đệ tử thắng cuộc The Voice) đang được chú ý của Thu Minh bỗng nhiên bị “tầm thường hóa” khi những cảnh quay cận thấy rõ tay Thu Minh chưa rửa, chi chít những chữ gì đó (chắc lời bài hát).

Cao Hà Đức Anh như lời giám khảo nhận xét: Chọn một bài quá sức đâm ra hát bị phô. Nhưng phô là bệnh kinh niên của ca sĩ Việt Nam từ những người đang là thí sinh cho tới thành danh. Điều này đương nhiên phổ biến trong đêm Gala.

Khi những tiết mục chưa đủ chỉn chu, hát phô, hát như hét... của người lớn vẫn được tung hô thì đương nhiên trẻ con cứ theo gương đó mà làm. Điều lạ là mơ ước của cậu bé 10 tuổi không phải là hát hay, chơi đàn giỏi... mà là trở thành “hiện tượng âm nhạc”. Điều này với khả năng của Đức Anh hiện nay thì hơi khó xảy ra. Mục tiêu “hiện tượng showbiz” xem ra khả dĩ với Đức Anh hơn.

Đức Anh từng bị loại ở vòng bán kết, nhưng sau đó hai giám khảo thiếu chuyên môn về âm nhạc đã thuyết phục Huy Tuấn đưa Đức Anh vào vòng trong.

Trong đêm Gala, Đức Anh tiếp tục được giám khảo đưa vào top 4, vượt qua ảo thuật gia Nguyễn Phương và ca sĩ không tay Dương Quyết Thắng.

Có vẻ như BTC chương trình hơi quá lệ thuộc vào sức hấp dẫn của các thí sinh nhí? Thường thì khán giả sẽ dễ có cảm tình với các em nhỏ, từ đó nhắn tin bình chọn.

Nhưng tình cảm khán giả thể hiện qua tin nhắn cũng đồng nghĩa với việc các em phải làm việc căng thẳng hơn, chịu áp lực nhiều hơn. Nhìn các em nhỏ Hoa Mẫu Đơn gầy quắt tập luyện ngay trên đường nhựa, thiếu thiết bị an toàn mà cám cảnh. Khi quay clip giới thiệu tiết mục, mấy bé liền ngáp, chắc vì thiếu ngủ.

Khi biểu diễn trên sân khấu, nhiều động tác khá mạo hiểm lại không được thực hiện chuẩn xác (điều tương tự xảy ra trong tiết mục của 2 vũ công nhí) khiến người xem không khỏi giật mình, liệu chúng ta có đang hơi lạm dụng các em.

Liệu có ai trích tiền tin nhắn hay có nhà tài trợ nào có ý định cấp học bổng hay chí ít là tiền bồi dưỡng cho các em? Theo luật chơi, chỉ người thắng giải là được tiền còn các em sẽ ra về tay không, sau khi cống hiến những giây phút “rưng rưng” cho khán giả cả nước.

Dương Quyết Thắng gặt hái được ở cuộc thi không chỉ vị trí top 6 và sự yêu mến của đông đảo khán giả. Anh còn được thỏa mãn mơ ước bấy lâu: Thu âm một CD.

Đầu tháng 5, Thắng sẽ trở lại TPHCM để thu đĩa với sự hỗ trợ của MC Thanh Bạch. Trong giờ nghỉ giữa các buổi tập, Thắng thậm chí còn luyện võ dưới sự hướng dẫn một thành viên võ đường Thanh Phong.

Mỗi người một khả năng, không có sự kèn cựa lẫn nhau, từ đó dễ dẫn tới sự hòa đồng, hỗ trợ lẫn nhau giữa các thí sinh Tìm kiếm Tài năng Việt. Chương trình quả thực là một sân chơi không phân biệt cho mọi người.

Nhưng quả thực nếu quán quân Talent mà có sự nghiệp phát triển thì cũng vẻ vang cho chương trình hơn.

Phải chăng vì thế mà chưa biết chừng BTC sắp xếp cho Trần Hữu Kiên đoạt giải?! Giả thiết được đặt ra khi sự chênh lệch về bình chọn giữa Kiên và Hoa Mẫu Đơn chỉ khoảng 1%.

Khi MC chưa công bố rõ kết thúc thời gian bình chọn thì đã có một dòng chữ chạy trên màn hình cho biết thời gian bình chọn đã hết trong khi diễn ra tiết mục múa của khách mời.

BTC cũng chỉ cho hay thời gian để khán giả bình chọn là “khoảng một tiếng”. Và đúng thời điểm kết quả bình chọn của Kiên nhỉnh hơn thì tổng đài đóng cửa, biết đâu!?

Tìm kiếm Tài năng Việt Nam có xu hướng trở thành tìm kiếm Tài năng thiếu nhi vì sử dụng hơi nhiều thí sinh nhỏ tuổi. Thường giám khảo và khán giả hay có sự châm chước cho tài năng có thể vẫn chưa chín của các em, dẫn đến chất lượng nghệ thuật của các tiết mục có sự tham gia của các em thường không cao.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.