Phim Việt tương xứng với phim châu Âu?

Phim Việt tương xứng với phim châu Âu?
TP - Đạo diễn Pháp-nguyên phóng viên chiến trường trong đó có Việt Nam- Patrick Chauvel nhận xét tích cực về các phim trình chiếu trong LHP Tài liệu Việt Nam-châu Âu lần thứ 5, khai mạc 5/6 tại Hà Nội.

> Bạo lực gia tăng trong phim Việt
> Cảnh nóng phim Việt ngày càng thô thiển

LHP thu hút 8 nước châu Âu: Bỉ, Đức, Thụy Điển, Pháp, Ba Lan, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Anh và chủ nhà Việt Nam. Mỗi tối có một phim châu Âu, một phim Việt Nam cùng trình chiếu như cuộc đối thoại điện ảnh tài liệu.

Điểm nhấn cho LHP năm nay là chùm phim tài liệu đặc sắc của Bỉ: Một mùa hè với Anton, Trà hay điện, Nỗi niềm thuộc địa và Bruxelles-Kigali (chiếu nguyên bản tiếng Pháp, phụ đề tiếng Việt); và buổi chiếu chùm phim tài liệu Đông Nam Á từng trình chiếu tại LHP Tài liệu Chopshots, vào tối 9/6.

Chủ đề các phim đa dạng, từ chân dung, giáo dục, văn hóa cho đến chiến tranh. Con tàu của kẻ săn bàn thắng của Đức nói về một cựu cầu thủ chuyên nghiệp liên quan đến vụ bê bối lao động trẻ em Tây Phi.

Phóng viên chiến trường (Pháp) và Bruxelles-Kigali (Bỉ) nói về việc đối mặt với chiến tranh. Palme của Thụy Điển, Tất cả về Jean-Jacques Rousseau của Thụy Sĩ thuộc nhóm đề tài nhân vật lịch sử.

Bóng bàn của Anh lại bàn về già hóa dân số toàn cầu một cách hài hước, thông qua câu chuyện của 8 nhà vô địch bóng bàn kỳ cựu. Các đạo diễn Jasna Krajinovic (Bỉ), Patrick Chauvel (Pháp) và Heidi Specogna (Đức) có mặt ở Hà Nội để giới thiệu tác phẩm của họ.

“Tôi muốn nhấn mạnh yếu tố cởi mở của LHP này, đó là khá đông nước châu Âu tham gia sau 4 kỳ. Tinh thần cởi mở đó còn thể hiện ở khán giả đến thưởng thức LHP”, đạo diễn Patrick Chauvel phát biểu tại họp báo sáng 4/6. Phóng viên chiến trường do ông đạo diễn cũng trình chiếu trong LHP.

Ông Chauvel nói thêm: “Nhìn vào chương trình chiếu phim, thấy sự cân bằng, tương xứng hoàn toàn giữa các phim châu Âu và phim Việt Nam. Tôi mong rằng tiêu chí đó sẽ tiếp tục được phát huy, gìn giữ trong các LHP tới để phim của nước bản xứ ngày càng chiếm ưu thế. Đây cũng là dấu hiệu rất tốt cho thấy sự hòa nhập, phát triển của điện ảnh tài liệu Việt Nam”.

Việt Nam có 9 phim, do Hãng phim Tài liệu & Khoa học Trung ương sản xuất trong 3 năm gần đây: Chuyện ở một vùng non cao, Chuyện dài ở bệnh viện, Người thả chiều vào tranh, Người thắp lửa, Ký ức một thời. Bà Trần Thị Tuyết, Tổng giám đốc Cty TNHH MTV Hãng phim Tài liệu & Khoa học Trung ương phát biểu: “Những LHP lớn như thế này có thể xem như một hình thức phát hành phim, dù rằng chưa được bài bản”.

Khóa học hè DocNet Đông Nam Á diễn ra từ 8-17/6 tại Viện Goethe. 20 nhà làm phim tài liệu Đông Nam Á có cơ hội học làm phim với các chuyên gia quốc tế như đạo diễn tài liệu Leonard Retel Helmrich từng giành nhiều giải thưởng. Ngày 13/6, có bàn tròn lần đầu bàn về tương lai phim tài liệu Việt, với sự tham gia của các đạo diễn Bỉ, Pháp, Đức.

LHP Tài liệu Việt Nam-châu Âu lần thứ 5 diễn ra từ 5-14/6 tại Hà Nội (Hãng phim Tài liệu & Khoa học Trung ương); tại TPHCM từ 10-29/6. Mỗi buổi chiếu 2 phim vào 16h hoặc 19h. Vào cửa miễn phí.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG