“Bảo tôi viết hiện thực, có lẽ tôi chịu”

“Bảo tôi viết hiện thực, có lẽ tôi chịu”
TP - “Năm 2007, tôi viết thêm 9 tập Kính vạn hoa theo đặt hàng và tôi đã cập nhật cuộc sống hiện đại với nhiều phương tiện hiện đại như máy nghe nhạc, laptop cho các nhân vật của mình… thì nhận được nhiều thư phản hồi phản đối”, Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh chia sẻ.

> Nguyễn Nhật Ánh lại ra sách
> Mèo của Nguyễn Nhật Ánh lên phim 3D

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Ảnh: Trọng Thịnh
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Ảnh: Trọng Thịnh.

Khác với trước đây, lần này Nguyễn Nhật Ánh đã có những trải lòng về sách của mình: “Có người hỏi tôi là tại sao trong những trang sách tôi lại chỉ viết toàn màu hồng, điều đó không sát với cuộc sống…Tôi quen viết về một cuộc sống tươi đẹp, bởi có lẽ đó là khả năng, là sở trường của tôi. Bảo tôi viết hiện thực có lẽ tôi chịu, cũng giống như bảo nhà văn Nguyễn Huy Thiệp viết tuổi teen như tôi thì chắc nhà văn đó cũng bó tay luôn”.

Nguyễn Nhật Ánh cho biết, năm 2014 sẽ là năm đầy ý nghĩa với nhà văn bởi cách đây đúng 30 năm, anh đã in cuốn sách đầu tiên, cuốn truyện dài “Trước vòng chung kết” và chính thức bước chân vào với nghiệp viết.

30 năm viết về tuổi teen nhưng ngòi bút của nhà văn vẫn không già đi chút nào. Nguyễn Nhật Ánh cũng thừa nhận: “Cũng có lần tôi tự thay đổi mình, đó là khi tôi viết bộ sách Kính vạn hoa dài 45 tập từ năm 1995 cho đến 2002 mới kết thúc. Lúc đó xã hội chưa có Iphone, Ipad hay là Game online và những nhân vật của tôi sống với những trò chơi tuổi thơ dân gian rất hồn nhiên. Nhưng năm 2007, tôi viết thêm 9 tập Kính vạn hoa theo đặt hàng và tôi đã cập nhật cuộc sống hiện đại với nhiều phương tiện hiện đại như máy nghe nhạc, laptop cho các nhân vật của mình. Nhiều độc giả cả lớn tuổi và nhỏ tuổi đã viết thư phản hồi, họ muốn các nhân vật hồn nhiên, trong trẻo như của 45 tập trước kia hơn…”.

Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ra mắt cuốn sách đầu tiên, Nguyễn Nhật Ánh sẽ là người đầu tiên tham gia dự án “Sách giá rẻ” do NXB Trẻ thực hiện. Theo ông Nguyễn Minh Nhựt- Giám đốc - Tổng biên tập NXB Trẻ, dự án “Sách giá rẻ” là một mô hình kinh doanh mới lần đầu tiên được áp dụng tại Việt Nam.

Những cuốn sách được tham gia dự án là những cuốn đạt số lượng bản in nhất định. NXB sẽ tìm nguồn giấy giá rẻ, vận động các nhà in, các đơn vị xuất bản sách cùng tham gia qua việc giảm chiết khấu, giảm công in hay chi phí thiết kế, dựng trang. Tác giả có sách tham gia dự án cũng sẽ chấp nhận giảm nhuận bút ở mức nhất định.

Với những nỗ lực này cùng số lượng bản in lớn, giá bán 1 cuốn sách chỉ bằng 50% hiện nay và sẽ có nhiều đối tượng đọc sách có cơ hội được tiếp cận. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, khi được hỏi về việc được tham gia dự án này, cười rất tươi: “Tôi rất vui vì sẽ có thêm nhiều độc giả nữa. Điều đó càng làm cho kỷ niệm 30 năm viết sách của tôi thêm ý nghĩa” .

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG