'Bụi đời Chợ Lớn' bị rò rỉ, ai được lợi?

'Bụi đời Chợ Lớn' bị rò rỉ, ai được lợi?
TP - Cục Điện ảnh chính thức có văn bản cấm chiếu và phổ biến, nhưng bản phim dài gần 90 phút của 'Bụi đời Chợ Lớn' lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng.

> Bạo lực gia tăng trong phim Việt
> Cảnh nóng phim Việt ngày càng thô thiển

1. Trưa 5/7, cư dân mạng xôn xao khi bản phim dài gần 90 phút Bụi đời chợ Lớn được phát tán trên mạng. Dù sau đó video bị gỡ xuống, nhưng chỉ ít lâu sau hơn chục tài khoản khác trên trang Youtube nhanh chóng đăng tải video này, tiếp tục chia sẻ trên nhiều trang mạng xã hội.

“Khoan nói đến chuyện Bụi đời chợ Lớn bị cấm chiếu. Khoan nói đến chuyện ai là thủ phạm đã tiết lộ phim ra mà không hề nghĩ đến sự tổn thất nặng nề của nhà sản xuất và sự nguy hiểm họ phải đối mặt với pháp luật. Tôi hoàn toàn bị sốc và đau buồn như có ai đang giết đứa con của mình”, đạo diễn Charlie Nguyễn chia sẻ trên facebook, hiện anh không có mặt tại Việt Nam.

Trên diễn đàn mạng cũng có nhiều ý kiến trái chiều quanh bộ phim. Không ít ý kiến rằng “phim bị cấm là đúng”, “làm phim để làm gì”. Số khác lại ủng hộ đoàn làm phim.

Đạo diễn Charlie Nguyễn tỏ ra đau xót khi bị lộ bản phim chưa hoàn chỉnh về nội dung, âm thanh, ánh sáng, hiệu ứng và tiết tấu khung hình. “Đây là một bản mà tôi không bao giờ muốn ai xem, vì nó là một món ăn nấu chưa chín! Chúng tôi đã bỏ ra bao nhiêu công sức và tiền bạc tỷ để hoàn chỉnh nó cho khán giả. Vậy mà bây giờ tôi phải ngồi đây nhìn mọi người xem một bản nháp thật tệ và đánh giá bộ phim dựa trên nó”, anh viết.

Bỏ qua các yếu tố về âm thanh, hình ảnh, khó có thể nói đây là bộ phim hay. Kịch bản phim đơn giản, dễ đoán. Đa phần là cảnh phim đâm chém, trả thù (dù võ thuật khá ổn, đậm chất võ thuật Việt). Rất dàn trải. Phim cũng có mô típ tình yêu trong giới xã hội đen, nhưng tuyến nhân vật nữ mờ nhạt, thiếu thuyết phục.

Có lẽ vì bị hội đồng duyệt phim khuyến cáo, nên các nhà làm phim thêm cảnh đầu, cuối phim có bóng dáng công an để đối phó với nhận xét “các băng đảng xã hội đen ngang nhiên hoành hành, dàn trận thanh toán đẫm máu bằng dao, lưỡi lê trên nhiều đường phố, trong các hẻm của TPHCM mà tuyệt nhiên không có sự xuất hiện hay can thiệp của bất cứ lực lượng xã hội nào”. Sự thêm thắt này không những không logic, mà còn tạo cảm giác giả, khi đoạn cuối nhân vật chính có màn “giáo huấn đạo đức” cho tù nhân trong trại giam.

2. Thông qua facebook, Charlie Nguyễn cũng bày tỏ mong muốn sớm đưa kẻ tung video phim ra trước pháp luật. Ngoài dòng chia sẻ trên mạng xã hội của đạo diễn, chúng tôi cố liên hệ với Cục Điện ảnh, hãng phim Thiên Ngân nhưng đều không có câu trả lời. Được biết, hãng phim Thiên Ngân chính thức gửi công văn sang Cục Điện ảnh liên quan việc Bụi đời chợ Lớn bị rò rỉ, yêu cầu cơ quan liên quan vào cuộc làm rõ. Thanh tra Bộ VHTT&DL cũng phải vào cuộc làm rõ vi phạm này.

Diễn viên chính và đạo diễn võ thuật của phim- Johnny Trí Nguyễn úp mở trên một trang báo rằng, anh không muốn “khoanh vùng” đối tượng, sợ người trong đoàn phim nghi kị lẫn nhau. Anh cũng có ý nói, chỉ một số ít người của phía nhà sản xuất có trong tay bản phim dài gần 90 phút này. Không ít người nghi ngờ đó là chiêu trò của nhà sản xuất: Họ được dịp hâm nóng tên tuổi khi Bụi đời chợ Lớn sắp bị chìm lấp. Tuy nhiên, nhà sản xuất bỏ ra 16 tỷ đồng cho bộ phim này, họ vẫn nuôi hi vọng chờ Luật Điện ảnh sửa đổi tiêu chí phân loại phim, mong có cơ phát hành.

Trong lúc chờ đợi cơ quan chức năng điều tra, xử lý vi phạm, điều dễ nhận thấy việc Bụi đời chợ Lớn bị rò rỉ, chưa kể đến tổn thất của nhà sản xuất, khán giả chịu thiệt vì xem bản phim kém chất lượng, đã bị dán mác cấm.

Bụi đời chợ Lớn xoay quanh các nhân vật Hùng Chợ Lớn và em trai Lâm, Tài Nhớt, Phong Bụi. Vì âm mưu chiếm địa bàn từ tay Hùng, Tài Nhớt lôi kéo và lừa Phong Bụi vào cuộc thanh toán đẫm máu giữa hai băng đảng. Phim thuộc dòng phim xã hội đen, gợi nhắc thể loại rất thịnh hành của điện ảnh HongKong hai chục năm trước.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
Chưa nghỉ lễ đã 'cháy' tour du thuyền vịnh Hạ Long
TPO - Những chuyến du thuyền ngắm vịnh Hạ Long đã được đặt kín từ 2-3 tháng trước nên dự báo không đủ sức cung ứng cho dịp 30/4-1/5 cho khách nội địa. Do đó, đại diện một số doanh nghiệp lữ hành chia sẻ rằng liên tục phải từ chối hàng chục cuộc gọi đặt tour này mỗi ngày trong thời gian gần đây. 
Nữ thần Đài Loan lười biếng
Nữ thần Đài Loan lười biếng
TPO - Quách Bích Đình khiến khán giả mong chờ khi trở lại với show Tỷ tỷ đạp gió rẽ sóng sau thời gian dài tạm ngừng hoạt động nghệ thuật để lo cho gia đình. Tuy nhiên, biểu hiện của nữ diễn viên trong show gây nhiều tranh cãi.