Nhiều cơ quan T.Ư phản bác

Nhiều cơ quan T.Ư phản bác
TPO - Cục kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật(KTVBQPPL) vừa tổng hợp ý kiến của đại diện các cơ quan chức năng T.Ư, thể hiện quan điểm không đồng tình với các quy định trong Nghị quyết 23 của HĐND TP Đà Nẵng.

 > Giam xe học sinh 60 ngày, Đà Nẵng phạm luật

Hôm qua, Cục trưởng Lê Hồng Sơn vừa ký văn bản tổng hợp ý kiến, gửi Bộ trưởng Bộ Tư pháp.

Theo đó, một trong các nội dung được quan tâm, phản bác là tại Điều 1 quy định: “Tạm dừng giải quyết đăng ký thường trú mới vào khu vực nội thành đối với các trường hợp chỗ ở là nhà thuê, mượn, ở nhờ mà không có nghề nghiệp hoặc có nhiều tiền án, tiền sự”.

Đại diện Bộ công an, Văn phòng Chính phủ cùng quan điểm cho rằng, các quy định về thẩm quyền phân bổ dân cư và quyết định biện pháp quản lý dân cư của HĐND là quy định chung. Nếu HĐND đưa ra nghị quyết để quy định cụ thể một nội dung nào đó thì phải tuân theo các quy định pháp luật trong từng lĩnh vực. Hai đại diện trên khẳng định, việc HĐND TP Đà Nẵng đặt ra quy định trên là một hình thức hạn chế quyền tự do cư trú của công dân.

Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Đặng Đình Luyến còn chỉ ra rằng, pháp luật hiện hành không có quy định tạm dừng đăng ký cư trú đối với các công dân có đủ điều kiện theo quy định. Theo ông Luyến, quy định của HĐND Đà Nẵng là “không có cơ sở pháp lý và trái với quy định pháp luật về cư trú”. Trước lý do của Đà Nẵng đưa ra quy định trên ra mới chỉ là “giải pháp tạm thời trong khi chờ hướng dẫn của T.Ư về Luật cư trú”, ông Luyến khẳng định: Bất cứ biện pháp nào đưa ra cũng phải tuân thủ Luật cư trú.

Trong văn bản tổng hợp cũng thể hiện các ý kiến cho rằng, quy định tạm giữ phương tiện 60 ngày đối với trường hợp học sinh chưa đủ tuổi đi xe máy là trái pháp luật. Nghị quyết 32 của Chính phủ quy định, các trường hợp vi phạm pháp luật thì thời hạn tạm giữ phương tiện là 90 ngày. Như vậy, HĐND TP Đà Nẵng ra quy định tạm thời thấp hơn 30 ngày là không đúng thẩm quyền. Đối với quy định tạm dừng đăng ký mới các cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ, các ý kiến cũng khẳng định quy định này không có cơ sở pháp lý và không đúng thẩm quyền, bởi theo quy định tại Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính, thẩm quyền này thuộc Chính phủ và Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Với các ý kiến tổng hợp trên, Cục KTVBQPPL kiến nghị HĐND TP Đà Nẵng kiểm tra và xử lý ngay đối với những nội dung trái luật nêu trên. Cần rút kinh nghiệm về vai trò thẩm định của Sở Tư pháp TP Đà Nẵng.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.