Xử nghiêm bệnh viện vi phạm

Bác sỹ có y đức sẽ không ép thêm bệnh cho bệnh nhân Ảnh: Hồng Vĩnh
Bác sỹ có y đức sẽ không ép thêm bệnh cho bệnh nhân Ảnh: Hồng Vĩnh
TP - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho biết, nếu các bệnh viện tiếp tục ép bệnh nhân sử dụng các dịch vụ kỹ thuật đắt tiền sẽ tăng mức xử phạt.

> Phức tạp, khó kiểm soát

Nhiều bạn đọc Tiền Phong sau khi đọc loạt bài Trục lợi BHYT cho rằng, Nhà nước phải có cơ chế để quản lý tốt việc khám chữa bệnh (KCB) bằng Bảo hiểm y tế (BHYT), tránh gây thiệt hại cho người bệnh, nhất là bệnh nhân nghèo.

Bạn đọc Văn Hoàn cho rằng, các cơ quan chức năng cần có cơ chế giám sát, tổ chức thanh tra, kiểm tra định kỳ và có biện pháp xử lý thích đáng tất cả các trường hợp lợi dụng KCB BHYT để trục lợi.

“Hiện, việc KCB HBYT ở tất cả các cơ sở y tế cấp cơ sở và cấp huyện còn nhiều bất cập, đề nghị các cơ quan chức năng giám sát và kiểm tra kỹ mới thấu hiểu hết những băn khoăn lo lắng của người đi KCB BHYT” - anh Văn Hoàn nói.

Theo bạn đọc Nguyễn Cường, việc các bác sỹ bắt bệnh nhân làm đủ các loại dịch vụ y tế để kiếm tiền, làm khổ bệnh nhân, làm vỡ Quỹ BHYT là việc làm thất đức.

“Tôi vừa đưa con đi khám. Cháu chỉ bị đau bụng nhưng bác sỹ chỉ định khám và xét nghiệm rất nhiều loại như: thử máu, thử nước tiểu, khám họng, khám thận... Giờ đọc báo mới biết là con mình bị ép sử dụng các xét nghiệm không cần thiết. Bác sỹ làm việc này thật quá vô lương tâm” - anh Cường nói.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Tá Tỉnh - Phó trưởng Ban thực hiện chính sách BHYT (thuộc BHXH Việt Nam) cho biết, việc chủ động phát hiện và xử lý các biểu hiện lạm dụng Quỹ BHYT là vì BHXH các tỉnh chưa thực hiện rốt ráo, dẫn tới việc lạm dụng Quỹ BHYT diễn ra phổ biến, kéo dài nhiều năm.

Vì thế, tình trạng bội chi Quỹ KCB BHYT ngày càng trầm trọng. Để ngăn chặn, BHXH các tỉnh cần chủ động nâng cao năng lực của giám định viên để phát hiện, hạn chế tình trạng lạm dụng Quỹ BHYT, đảm bảo thanh toán đúng quy định.

Một số chuyên gia BHXH cho rằng, để ngăn chặn tình trạng trục lợi BHYT nhức nhối hiện nay, BHXH Việt Nam cần đề nghị với Chính phủ sớm sửa đổi Nghị định 92 quy định về việc xử lý vi phạm trong việc sử dụng BHYT.

Theo đó, cần nâng mức phạt cao gấp nhiều lần hiện nay (hiện, theo quy định, hành vi lạm dụng dịch vụ kỹ thuật, làm thiệt hại đến Quỹ BHYT mức phạt tối đa là 40 triệu đồng) mới có thể ngăn chặn các cơ sở KCB trục lợi Quỹ BHYT, đặc biệt là các bệnh viện đầu tư trang thiết bị từ nguồn xã hội hoá.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.