Chấm dứt vụ lùm xùm về san lấp mộ

Chấm dứt vụ lùm xùm về san lấp mộ
TPO - Sáng nay (20-3), đại diện Ban Tuyên giáo thành ủy Hà Nội cùng chính quyền quận Hoàng Mai khẳng định, không có chuyện hàng trăm ngôi mộ bị san lấp, chấm dứt những thắc mắc lâu nay của dư luận.

> Di dời mộ bị san lấp sang nghĩa trang mới
> Mâu thuẫn trong lời khai có mộ của các hộ dân?

Hội trường buổi họp báo ngày 20-3. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Buổi họp báo ngày 20-3. Ảnh: Tuấn Nguyễn.
 

Cuộc họp báo sáng nay (20-3) có sự góp mặt của đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Ban bồi thường, giải phóng măt bằng quận Hoàng Mai, chính quyền quận Hoàng Mai, phường Hoàng Liệt, Công ty cổ phần Quốc tế CT Việt Nam và đại diện dân cư cùng đông đảo phóng viên báo chí.

Đại diện Ban tuyên giáo Thành ủy Hà Nội chính thức công bố kết luận về việc triển khai dự án xây dựng sân đỗ máy bay trực thăng phòng chống khủng bố trên nóc nhà cao tầng, công viên cây xanh, chỗ để xe hạ tầng, nhà ở cán bộ chiến sĩ thuộc các Cục nghiệp vụ Bộ Công an tại Khu dân cư Tứ Kỳ (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội).

Dự án được triển khai trên cơ sở hồ sơ pháp lý theo pháp luật quy định. Việc thu hồi 28.841m2 đất tại phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai giao cho Công ty cổ phần Quốc tế CT Việt Nam thực hiện dự án theo đúng tinh thần quyết định số 642 ngày 2-2-2010 của UBND TP Hà Nội.

UBND quận Hoàng Mai đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong quận triển khai công tác giải phóng mặt bằng của UBND TP Hà Nội.

Cụ thể, từ lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ tái định cư, lập hồ sơ, họp dân công bố, công khai các văn bản pháp lý, phát biểu mẫu, hướng dẫn, kê khai, trực thu tờ khai, điều tra khảo sát, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng với nội dung thông báo tới các tập thể, cá nhân có mồ mả thuộc phạm vi dự án biết để làm thủ tục di dời…

Đến bước lập phương án, công khai phương án, phê duyệt phương án và chi trả bồi thường, hỗ trợ các hộ dân đều đảm bảo công khai, dân chủ và đúng quy định.

Ngày 13-1-2012, tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đồng thời nhận bàn giao mặt bằng đối với 85/88 hộ dân. Còn ba hộ tồn tại (một hộ do tranh chấp gia đình, hai hộ có kiến nghị về tranh chấp giải phóng mặt bằng).

Ông Phùng Trung Hải - Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai trình bày về dự án và vị trí các ngôi mộ được kê khai. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Ông Phùng Trung Hải - Chủ tịch UBND quận Hoàng Mai trình bày về dự án và vị trí các ngôi mộ được kê khai. Ảnh: Tuấn Nguyễn.
 

Về số lượng mồ mả, đến nay, sau khi kê khai, khảo sát…, có 77 hộ dân kê khai 194 mộ xây, 68 mộ đất (tổng cộng 262 ngôi), theo đúng quy định của pháp luật.

Riêng tại Tứ Kỳ, sau khi kê khai, khảo sát, không có hộ dân nào đến trình bày san lấp trúng mộ.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, tại sao có mâu thuẫn trong công bố của chủ đầu tư (chỉ có 174 mộ) với chính quyền quận (262 mộ), ông Phạm Xuân Hà – Phó ban bồi thường, giải phóng mặt bằng quận Hoàng Mai cho biết: Chủ đầu tư chưa kê khai hết toàn bộ số mộ nằm rải rác trong dự án quy hoạch.

“Nếu phát hiện mộ mới, sẽ đền bù thỏa đáng, lập phương án di chuyển, kê khai bổ sung thêm. Nếu đào lên thấy có thêm mộ mà không có người dân nhận, chúng tôi sẽ làm thủ tục để di chuyển lên nghĩa trang thành phố.

Cuộc họp ngày 18-3 cũng khẳng định, việc san lấp của công ty CT chỉ làm ảnh hưởng đến ngôi mộ của một hộ gia đình. Tuy nhiên, ngay sau đó, chủ đầu tư đã dừng ngay việc san lấp và phối hợp di dời ngôi mộ này.

Trong quá trình san lấp, chủ đầu tư cũng phát hiện thêm một ngôi mộ bị thất lạc lâu nay của dòng họ Phùng, đã cùng dòng họ này làm lễ rồi di dời về nghĩa trang của dòng họ.

Đại diện các bên liên quan cũng đã trực tiếp ra hiện trường để tìm hiểu rõ hơn về vụ việc. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Đại diện các bên liên quan cũng trực tiếp ra hiện trường để tìm hiểu vụ việc. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Không xây nghĩa trang mới

Về phương án di chuyển mộ, đại diện quận Hoàng Mai cho rằng, về nguyên tắc, những hộ dân có nguyện vọng di dời mộ về quê hoặc nghĩa trang của dòng họ thì chính quyền sẽ hỗ trợ một phần kinh phí.

Những phần mộ còn lại dự kiến sẽ di chuyển về nghĩa trang tập trung của thành phố (Yên Kỳ, Bất Bạt, Hà Nội). Chủ đầu tư không được phép trích 2500m2 quỹ đất trong dự án để xây nghĩa trang mới.

Tiếp tục tuyên truyền, vận động ba hộ dân còn lại sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Các cơ quan, đơn vị phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm kịp thời về việc thiếu kiên quyết, không ngăn chặn kịp thời để xảy ra sự việc gây bức xúc trong dư luận và nhân dân.

Về việc chủ đầu tư tiến hành san lấp một phần diện tích đất mà chưa được phép của cấp có thẩm quyền – cụ thể là UBND quận Hoàng Mai, đặc biệt là đoạn đường dài 300m, rộng 30-35m là sai quy trình.

Mặc dù không san lấp trúng mộ nhưng đã gây dồn nước, trượt bùn, ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan khu vực nghĩa trang, cũng như việc xác định vị trí chính xác của một số ngôi mộ.

Công ty CT đã chính thức xin lỗi toàn thể các hộ gia đình có mồ mả trong khu đất dự án ngày 18-3-2012.

Về trường hợp vi phạm của chủ đầu tư, ông Phạm Xuân Hà – Phó ban bồi thường, giải phóng mặt bằng quận Hoàng Mai cho biết, ngoài đình chỉ dừng ngay việc san lấp, thành phố cũng đã có văn bản yêu cầu xác định cụ thể vi phạm của chủ đầu tư, chờ phường hoàn thiện hồ sơ, tập hợp để báo cáo lên thành phố, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.