Đập thủy điện Sông Tranh 2: Nước vẫn tuôn chảy

Đập thủy điện Sông Tranh 2: Nước vẫn tuôn chảy
TPO - Sau gần 1 tuần BQL dự án thủy điện 3 và chủ đầu tư tiến hành khắc phục sự cố rò rỉ nước nhưng đến nay nước từ thân đập chính nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2 vẫn chảy ra ngoài.

 > 'Đập thủy điện sông Tranh 2 vẫn an toàn'
 > Vỡ đập thì sao?

Đập thủy điện vẫn rò rỉ nước
Đập thủy điện vẫn rò rỉ nước.

Ngày 25 – 3, phóng viên Tiền Phong có mặt tại thân đập Thủy điện Sông Tranh 2, chứng kiến cảnh nước vẫn rò rỉ. Tuy các hệ thống ống nước cỡ lớn đã được các công nhân lắp đặt để đưa nước từ các chỗ rò rỉ ra ngoài và vào hầm trong thân đập để xử lí nhưng lượng nước thoát ra vẫn còn rất nhiều. Đặc biệt, điểm rò rỉ sát mép đập tràn (phía bên phải) nước chảy thành dòng lớn dù ống dẫn nước đã được lắp đặt.

Đập thủy điện Sông Tranh 2: Nước vẫn tuôn chảy ảnh 2

Ngay tại tuyến đường phía dưới dẫn vào cửa xả thân đập, một hệ thống hàng rào đã được dựng lên với tấm biển: “Cấm vào”. Ngay tại cổng một công nhân ra sức ngăn cản không cho vào. Để tiếp cận hiện trường, chúng tôi phải đi từ thân đập cao hơn 70m theo các bậc xuống phía dưới.

Đập thủy điện Sông Tranh 2: Nước vẫn tuôn chảy ảnh 3
Đường dẫn dưới thân đập đã bị rào chắn
Đường dẫn dưới thân đập đã bị rào chắn.

Theo các công nhân, họ chỉ đang làm vệ sinh đường hầm thân đập và đây là công việc thường xuyên. Nhưng qua quan sát thì phía bên trong đường hầm có nhiều ống nhựa dẫn nước còn mới được đưa vào. Đứng sát cổng vẫn có thể nghe rõ tiếng máy khoan vào bê tông.

Một số lượng lớn ông nhựa cỡ lớn được đưa lắp đặt để thu gom nước
Một số lượng lớn ống nhựa cỡ lớn được đưa lắp đặt để thu gom nước.

Nhiều ngày qua, loa phát thanh ở trung tâm thị trấn Bắc Trà My liên tục phát các bản tin trấn an người dân nên an tâm về mức độ an toàn của thủy điện Sông Tranh 2. Ông Đặng Phong, chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cảnh báo: trong thời gian đến nếu sự cố đập thủy điện Sông Tranh 2 không được khắc phục kịp thời và cơ quan chức năng không đưa ra kết luận khoa học, rất có thể người dân sẽ tự di dời đến các nơi ở mới, điều mà chính quyền địa phương nhiều năm qua đã rất vất vả tái định cư.

'Đập vẫn an toàn, kể cả có động đất'

Trước đó, trong bản tin thời sự tối 23 - 3, Tiến sỹ Lê Quang Hùng - Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cho biết, đập thủy điện Sông Tranh 2 an toàn, đủ khả năng chịu lực.

Ông Hùng nói: "Theo ý kiến của các chuyên gia và tổ chức tư vấn, về phía Hội đồng nghiệm thu nhà nước tôi khẳng định, đập thủy điện Sông Tranh 2 an toàn, đủ khả năng chịu lực, kể cả có việc nước thấm qua hạ lưu cũng như việc trong thời gian vừa rồi xảy ra một số trận động đất kích thích."

Trường Phong
Theo VTV

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.