Lập phương án cứu hộ, cứu nạn thủy điện Sông Tranh 2

Lập phương án cứu hộ, cứu nạn thủy điện Sông Tranh 2
TP - Sáng nay (26-3), tại Thủy điện Sông Tranh 2, tỉnh Quảng Nam và Quân khu 5 xem xét lập phương án cứu hộ cứu nạn cho thủy điện này, nếu tình huống xấu xảy ra khi có mưa lũ.

>Đập thủy điện Sông Tranh 2: Nước vẫn tuôn chảy
>'Đập thủy điện sông Tranh 2 vẫn an toàn'

Sau gần 1 tuần BQL Dự án thủy điện 3 và chủ đầu tư tiến hành khắc phục sự cố rò rỉ nước nhưng đến nay, nước từ thân đập chính Nhà máy Thủy điện Sông Tranh 2 (Bắc Trà My - Quảng Nam) vẫn chảy ra ngoài.

Ngày 25-3, tại thân đập, phóng viên vẫn chứng kiến nước rò rỉ. Tuy các hệ thống ống nước cỡ lớn đã được lắp đặt để đưa nước từ các chỗ rò rỉ ra ngoài và vào hầm trong thân đập để xử lý, nhưng lượng nước thoát ra vẫn còn rất nhiều. Đặc biệt, điểm rò rỉ sát mép đập tràn (phía bên phải) nước chảy thành dòng dù ống dẫn nước đã được lắp đặt.

Ngay tại tuyến đường phía dưới dẫn vào cửa xả thân đập, một hệ thống hàng rào lưới B40 đã được dựng lên với tấm biển “Cấm vào”.

Tại cổng, một công nhân ra sức ngăn cản không cho vào. Để tiếp cận hiện trường, phóng viên phải đi từ thân đập cao hơn 70m theo các bậc xuống phía dưới.

Theo các công nhân, họ chỉ đang làm vệ sinh đường hầm thân đập và đây là công việc thường xuyên. Nhưng qua quan sát thì phía bên trong đường hầm có nhiều ống nhựa dẫn nước còn mới được đưa vào. Đứng sát cổng vẫn có thể nghe rõ tiếng máy khoan vào bê tông.

Nhiều ngày qua, loa phát thanh ở trung tâm thị trấn Bắc Trà My liên tục phát các bản tin trấn an người dân nên an tâm về mức độ an toàn của thủy điện Sông Tranh 2.

Ông Đặng Phong, Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My cảnh báo: “Thời gian tới nếu sự cố đập thủy điện Sông Tranh 2 có diễn biến phức tạp và cơ quan chức năng không đưa ra kết luận khoa học, rất có thể người dân sẽ tự di dời đến các nơi ở mới, điều mà chính quyền địa phương nhiều năm qua đã rất vất vả tái định cư”.

Theo kết luận của Hội đồng Kiểm định nhà nước thì đến tháng 7, việc khắc phục xong sự cố rò rỉ nước phải hoàn thành. Tuy nhiên, chính quyền địa phương lo lắng nếu lũ về sớm và đột ngột khi công việc chưa xong.

Hôm qua, ông Nguyễn Thanh Quang, Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Nam cho biết: “Sáng 26-3, đoàn công tác của tỉnh và Quân khu 5 sẽ lên lại Thủy điện Sông Tranh 2, xem xét và lập phương án cứu hộ, cứu nạn cho thủy điện này. Đây là việc làm hy hữu từ trước đến nay tại Quảng Nam đối với các thủy điện”.

Theo ông Đặng Phong, huyện có đề cập phương án di dời dân khu vực dưới chân đập, nhưng tỉnh chưa có chủ trương.

Một vấn đề mà dư luận địa phương quan tâm nhưng chưa được cơ quan chức năng trung ương giải thích, là có hay không liên quan giữa sự cố rò rỉ nước và những tiếng nổ do động đất kích thích tại đây.

Trong khi đó, Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng vừa ra khuyến cáo tại thủy điện Sông Tranh 2 sẽ xuất hiện những tiếng nổ trong thời gian sắp đến.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.