EVN nhận lỗi về sự cố thủy điện Sông Tranh 2

EVN nhận lỗi về sự cố thủy điện Sông Tranh 2
TPO – Sau một thời gian im lặng, ngày 26-3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chính thức lên tiếng về sự cố rò rỉ nước tại đập thủy điện Sông Tranh 2.

> Lập phương án cứu hộ, cứu nạn thủy điện Sông Tranh 2

EVN thừa nhận, hiện tượng thấm nước ra hạ lưu đập theo các khe nhiệt là chưa đúng với sơ đồ thấm và thoát nước theo thiết kế. Hiện tượng này đã gây phản cảm trong dư luận xã hội.

Nứt thân đập Thủy điện Sông Tranh 2 (Quảng Nam)
Nứt thân đập Thủy điện Sông Tranh 2 (Quảng Nam).

EVN cho biết, nguyên nhân chính của hiện tượng này do hệ thống ống thu nước bố trí trong hành lang thu nước ở thân đập chưa đáp ứng tốt nhiệm vụ thu nước thấm trong thân đập. Một số ống thu nước giữa các tầng hành lang bị tắc, nước ứ đọng nhiều trong hành lang, không thoát hết về hố thu nước.

“Từ ngày 21-3, tập đoàn đã cho thông rửa các lỗ khoan bị tắc, đục rãnh thoát nước để thu nước về hố thu trong thân đập, đến nay đã có hiệu quả và hiện tượng thấm về hạ lưu đập giảm hẳn (theo đánh giá sơ bộ của A, B tại hiện trường thì giảm khoảng 80%).

EVN đã chỉ đạo Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia (Ao), Công ty thuỷ điện Sông Tranh huy động tối đa công suất của Nhà máy để hạ mực nước hồ, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác xử lý thấm đạt hiệu quả” - EVN khẳng định.

EVN cho hay, theo quy trình kỹ thuật và vận hành công trình thuỷ điện, trong quá trình tích nước hồ chứa thì Ban quản lý dự án và Công ty thuỷ điện Sông Tranh, nhà thầu thi công phải tiếp tục tổ chức quan trắc thường xuyên, cập nhật và xử lý số liệu đo đạc để phân tích đánh giá.

Sau khi thực hiện các bước, nếu nước thấm ra hạ lưu không giảm, EVN sẽ xem xét phương án xử lý chống thấm bổ sung để đảm bảo điều kiện chống thấm tốt nhất cho công trình.

Tập đoàn cũng giao Ban Quản lý Dự án phối hợp với tư vấn thiết kế và các đơn vị khẩn trương hoàn thành việc phân tích số liệu quan trắc đã có để đánh giá toàn diện về chất lượng và an toàn đập.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
Cựu Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học TPHCM bị cáo buộc nhận hối lộ 14,4 tỷ đồng
TPO - Cơ quan điều tra cáo buộc, bị can Dương Hoa Xô có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định của pháp luật để triển khai mua sắm thiết bị, song quá trình thực hiện, ông chỉ đạo cấp dưới "thông đồng" với Công ty AIC để nâng khống giá gây thiệt hại cho Nhà nước. Đổi lại, bị can được phía AIC hối lộ 14,4 tỷ đồng.