Mất 6 ngày để trục vớt tàu Trường Hải Star

Mất 6 ngày để trục vớt tàu Trường Hải Star
TP - Sáng 13-4 tại TP Vũng Tàu các cơ quan chức năng gồm Cảng vụ Hàng hải, Tổng Cty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam, Sở Tài nguyên và Môi trường, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh BR-VT, Cty Vận tải biển Trường Hải Chu Lai (chủ tàu Trường Hải Star), Cty Trục vớt cứu hộ Việt Nam…họp bàn phương án trục vớt tàu Trường Hải Star. Điểm “nóng” nhất của cuộc họp là công tác chống tràn dầu, bảo đảm an toàn hàng hải trong khi trục vớt.

Vụ tàu chở 66 container ôtô bị đâm chìm:

Mất 6 ngày để trục vớt tàu Trường Hải Star

>Nguy cơ các phương tiện đâm vào ba container “mất tích”
>Vụ chìm tàu chở 66 container ô tô: Chống dầu tràn

Qua khảo sát cho hay Trường Hải Star đang chìm ở độ sâu khoảng 14m, tư thế nghiêng 90o, mũi hướng ra biển, đuôi hướng vào công viên biển bãi tắm Bãi Trước, TP Vũng Tàu. Hiện phần mũi của tàu Trường Hải Star đang chìm sâu dưới đáy biển khoảng 1,5m, phần lái của tàu nhô cao so với đáy biển khoảng 1m.

Trường Hải Star có chiều dài 85m, rộng 13m, cao 6,8m và có hai hầm hàng. Khoang hàng của tàu đang chứa 41 container loại 40 feet, trong đó có nhiều container có ô tô. Ngoài ra, các két dầu trên tàu còn 10 tấn dầu DO, 40 tấn dầu FO và 1 tấn nhớt các loại.

Đại diện các đơn vị cứu hộ đưa ra 2 phương án: cẩu toàn bộ 41 container còn đang kẹt lại trong các hầm hàng trước, sau đó dùng kỹ thuật đưa tàu nổi lên rồi mới hút dầu trong các két dầu (phương án 1) hoặc dùng máy bơm để bơm hút hết dầu trong tàu trước, sau đó cẩu các container lên sà lan rồi mới tiến hành trục vớt xác tàu (phương án 2).

Giám đốc Cty TNHH Hàng hải Sao Mai, cho biết, đã chuẩn bị 2 cẩu loại 100 tấn, 2 cẩu container loại 110 tấn, 6 xà lan loại 1.000 tấn, 4 tàu kéo công suất 600 mã lực, 3 tàu phục vụ công tác lặn, các máy bơm công suất lớn, 20 thợ lặn chuyên nghiệp cùng hàng trăm công nhân kỹ thuật. Với lực lượng và trang thiết bị nêu trên, việc trục vớt tàu Trường Hải Star sẽ mất khoảng 6-7 ngày.

Sau cuộc họp các đơn vị cứu hộ cho biết họ khẩn trương hoàn thiện phương án trục vớt Trường Hải Star để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Dự kiến, trong một vài ngày tới, công tác trục vớt tàu Trường Hải Star mới có thể bắt đầu.

Ngày 13-4, Biên phòng BR-VT cho biết tàu cá SG 91381 (chủ tàu ông Hồ Văn Bửu, Thạnh An, Cần Giờ, TPHCM ) đã đâm vào một container đang trôi dạt của tàu Trường Hải Star, tại khu vực biển TP Vũng Tàu khiến tàu cá này chìm. Do gần bờ, 6 ngư dân trên tàu đã được cứu sống, một ngư dân bị thương đứt gân chân.

Một tàu cá khác cũng bị hư hỏng do đâm vào container trôi dạt của Trường Hải Star là tàu cá BV 8659TS (chủ tàu ông Nguyễn Văn Trung, phường 5, TP.Vũng Tàu. Tàu BV 8659TS vào khu vực vực biển Sao Mai để vào cảng cá phường 5 thì đâm va vào container trôi dạt khiến tàu bị thủng và phá nước. Các thuyền viên đều được cứu sống và không có ai bị thương.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG