Không đảm bảo, kiến nghị không cho tích nước ở Thủy điện Sông Tranh 2

Không đảm bảo, kiến nghị không cho tích nước ở Thủy điện Sông Tranh 2
TP - Ngày 9-5, đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn do Trung tướng Trần Quang Khuê – Phó Tổng tham mưu trưởng QĐND Việt Nam, Phó Chủ tịch thường trực UBQGTKCN làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công tác phòng chống lụt bão tại thủy điện Sông Tranh 2.

> Công nghệ nửa vời vì ham giá rẻ?

Sau khi thị sát thực tế tại thân đập, đoàn đã có buổi làm việc với chủ đầu tư thủy điện Sông Tranh 2 – BQL Dự án thủy điện 3. Tại buổi làm việc ông Trần Văn Hải – Trưởng BQL, khẳng định: Tình trạng rò rỉ nước qua các khe nhiệt chỉ là bệnh ngoài da.

Hiện lưu lượng nước thấm qua thân đập đo được khoảng 73-76 lít/giây, ứng với cao trình mực nước hồ chứa 155,7m và lưu lượng này lớn hơn yêu cầu kỹ thuật.

Về phương án xử lý, BQL cho biết nhờ đối tác từ Trung Quốc đã được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước thẩm định, thống nhất và chủ đầu tư sẽ triển khai thực hiện, hoàn thành trước ngày 30-8. Sau đó sẽ có cơ quan chuyên môn thẩm định, nếu đạt yêu cầu thì mới tiến hành tích nước.

Ông Trần Anh Tuấn - Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My yêu cầu BQL dự án thủy điện, chủ đầu tư phải có cam kết bằng văn bản, gắn trách nhiệm là đập an toàn thì mới được tích nước trở lại.

Trung tướng Trần Quang Khuê yêu cầu chủ đầu tư phải phối hợp với các cơ quan chức năng đánh giá, lường hết những khả năng biến cố có thể xảy ra. Từ đó, đưa ra phương án ứng phó bảo đảm an toàn đập và vùng hạ du, trong đó bảo vệ tính mạng nhân dân phải đặt lên hàng đầu.

Cùng ngày đoàn công tác cũng đã làm việc với UBND tỉnh Quảng Nam các sở ban ngành về công tác PCLB và tìm kiếm cứu nạn. Liên quan an toàn đập thủy điện trên địa bàn và đập thủy điện Sông Tranh 2, Trung tướng Trần Quang Khuê nhấn mạnh: “Không được thiên về sản xuất điện mà quên chuyện an toàn, điều tiết nước cho vùng hạ du.

Khi kết thúc việc chống thấm phải có đánh giá trên cơ sở khoa học, có cấp thẩm quyền phê duyệt rồi mới cho tích nước. UBND tỉnh Quảng Nam có đủ thẩm quyền để kiểm tra an toàn đập. Nếu không đảm bảo có quyền kiến nghị không cho tích nước”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG