Mất đi những trụ cột gia đình

Mất đi những trụ cột gia đình
TP - Ngày thứ ba sau khi xảy ra vụ sạt lở ngày 7-9 ở Mù Cang Chải, Yên Bái, thi thể nạn nhân thứ 19 vẫn chưa được tìm thấy. Không khí tang thương bao trùm cả huyện nghèo.

> Toàn cảnh cứu nạn vụ sạt lở ở Yên Bái
> Xác định danh tính các nạn nhân bị vùi lấp ở Yên Bái
> Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 16 bị vùi lấp ở Yên Bái

Người nhà các nạn nhân đến nhận tiền hỗ trợ tại UBND xã La Pán Tẩn sáng 9-9. Ảnh: Tuấn Nguyễn
Người nhà các nạn nhân đến nhận tiền hỗ trợ tại UBND xã La Pán Tẩn sáng 9-9. Ảnh: Tuấn Nguyễn.

Ông Giàng A Tông, Chủ tịch huyện Mù Cang Chải cho hay: sáng 9-9, các hộ gia đình có nạn nhân thiệt mạng và bị thương đã đến UBND xã La Pán Tẩn để kê khai và nhận tiền hỗ trợ từ các tập thể, tổ chức và cá nhân quyên góp.

20 nạn nhân bị vùi lấp trong vụ sạt lở kinh hoàng hầu hết đều ở độ tuổi từ 20-30, là những trụ cột gia đình. Trong đó hai người may mắn thoát chết là anh Hảng A Nắng (SN 1990) và Hảng A Tháng (SN 1996) vẫn đang phải nằm điều trị tích cực ở Bệnh viện đa khoa Nghĩa Lộ.

Được biết, 9 nạn nhân ở bản La Pán Tẩn đều là anh em họ hàng, 6 nạn nhân ở bản Trống Páo Sang cũng chung một họ, 3 nạn nhân ở bản Trống Tông cũng vậy.

Vụ tai nạn ập đến khiến nhiều gia đình vợ mất chồng, cha mất con, anh mất em và có khoảng 6 trẻ em trở thành mồ côi. Không khí tang thương vẫn bao trùm cả khu huyện nghèo Mù Cang Chải.

Cả hai nạn nhân được tìm thấy ở khu vực cách hiện trường sạt lở khoảng 200m. Nắng là chú họ của Tháng. Cả hai đều mới cưới vợ, chưa có con.

Nắng mới lấy vợ được 7 tháng, hiện vợ đang mang bầu. Vụ sạt lở ngày 7-9 đã cướp đi tính mạng của hai người anh trai, chị dâu và đứa cháu con của anh trai Nắng.

Một người được cho là may mắn nhất, thoát khỏi vụ sạt lở là anh Chảo Ồng Xiết (tên thường gọi là Nam), bảo vệ khu mỏ 1 của Công ty cổ phần Thịnh Đạt.

Bảo vệ khu mỏ 1 của Công ty cổ phần Thịnh Đạt -Chảo Ồng Xiết kể lại vụ thoát chết kinh hoàng
Bảo vệ khu mỏ 1 của Công ty cổ phần Thịnh Đạt -Chảo Ồng Xiết kể lại vụ thoát chết kinh hoàng .

Chưa hết bàng hoàng, anh Xiết kể lại: “Sáng 7-9, sau mấy ngày mưa to, sợ người dân vào mót quặng, em cùng anh La Văn Trận (1 bảo vệ khu mỏ cũng bị thiệt mạng) ra trông mỏ.

Nhưng người dân đi mót đông quá không cản được. Em bị một số người cầm cuốc dọa, xô ngã ướt hết. Phải vào trong lán thay đồ. Vừa ra đến cửa lán, bàng hoàng khi nhìn thấy cả ngọn núi trên đầu đang rung chuyển, em chỉ còn kịp gào lên, chạy…đi, rồi cắm đầu chạy.

Sau tiếng nổ ầm ầm, đất đá đổ ụp xuống. Một lúc hoàn hồn, quay lại em không còn thấy bóng người nào nữa. Sợ, chân tay bủn rủn, em ngồi vật tại chỗ, sau mới kêu mọi người đến được”.

Anh Xiết không thể ngờ rằng “nhờ” bị xô ngã ướt hết quần áo, phải vào nhà thay đồ mà mình lại thoát chết trong gang tấc.

Trong một diễn biến khác, ông Giàng A Tông, Chủ tịch huyện Mù Cang Chải cho biết, sau khi tìm kiếm được thi thể 17 nạn nhân ngày 8-9, đến hết ngày 9-9 vẫn chưa tìm thấy nạn nhân cuối cùng được xác định là anh Lý A Lềnh.

Trong số những thi thể đã được tìm thấy, nhiều người không còn nguyên vẹn, ông Tông đắng lòng cho biết.

Do thời tiết vẫn thường xuyên mưa gió, sương mù dày đặc nên công tác tìm kiếm vẫn rất khó khăn. Công tác tìm kiếm có thể sẽ phải kéo dài trong vài ngày tới.

Kết thúc cuộc tìm kiếm, những hộ dân nằm ở các khu vực nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở cao sẽ phải di dời triệt để.

Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân vụ sạt lở đất ở Yên Bái

TP - Ngày 9- 9, Thủ tướng Chính phủ có Công điện yêu cầu UBND tỉnh Yên Bái phối hợp với các cơ quan chức năng khẩn trương xác minh, làm rõ nguyên nhân xảy ra vụ tai nạn sạt lở đất đá thuộc khu mỏ chì kẽm huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì xử lý theo quy định.

Thủ tướng Chính phủ gửi lời thăm hỏi, chia buồn sâu sắc đến thân nhân những gia đình có người bị thiệt mạng, mất tích và bị thương trong vụ sạt lở vừa qua. Đồng thời, để khẩn trương khắc phục hậu quả, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG