Thêm một vụ đào trộm mộ tại Hà Nội

Thêm một vụ đào trộm mộ tại Hà Nội
TPO – Người dân làng Tứ Kỳ (Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) vô cùng phẫn nộ khi bắt quả tang 10 công nhân được công ty CT thuê đào trộm mộ khi chưa đưa ra được phương án di dời mộ thỏa đáng.

> Chấm dứt vụ lùm xùm về san lấp mộ

Những người đào trộm mộ bị dân bao vây
Những người đào trộm mộ bị dân bao vây.
 

Khoảng 8 giờ 30 ngày 26- 12, người dân làng Tứ Kỳ (phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) vô cùng phẫn nộ khi phát hiện 10 công nhân đang đào trộm mộ của gia đình họ lên. Trong đó, năm ngôi mộ đã được đưa lên trên mặt đất, bốn ngôi khác đang bị đào dở. Những ngôi mộ được đưa lên có số đã bị vỡ bia. Một số bình tiểu mới được mang đến, được người dân cho là để thay tiểu nếu chẳng may bị vỡ.

Các hộ dân đã kéo ra, bao vây tất cả những thợ đào mộ, gọi chính quyền phường Hoàng Liệt ra giải quyết.

Theo ông Nguyễn Vũ Đại – một hộ dân làng Tứ Kỳ cho biết, khu vực ruộng này đã nhận được tiền đền bù cho dự án của Công ty cổ phần Quốc tế CT Việt Nam (Công ty CT). Song công ty vẫn chưa đưa ra được phương án di dời mộ.

Trong số những ngôi mộ bị đào, có ngôi đánh số 55 là của hộ ông Nguyễn Văn Rùa, tổ trưởng tổ dân phố 15 Tứ Kỳ.

Một số tiểu đào lên đã bị vỡ
Một số tiểu đào lên đã bị vỡ.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Công ty CT cho biết, chủ trương di dời mới được đưa ra hôm qua (25-12), công ty CT đã hợp đồng với công ty nghĩa trang, ban tang lễ thành phố đào mộ ngay trong ngày hôm nay. Theo ông Trường, những ngôi mộ vô chủ thì đưa về nghĩa trang Yên Kỳ, còn mộ có chủ được đăng ký thì đưa về nghĩa trang Công viên Vĩnh Hằng. Ông Trường thừa nhận quy trình chưa đúng và công ty sẽ xin lỗi người dân.

Thêm một vụ đào trộm mộ tại Hà Nội ảnh 3
Những ngôi mộ đã bị đào lên chưa thông qua ý kiến của dân
Những ngôi mộ đã bị đào lên chưa thông qua ý kiến của dân.

Nhận được tin báo, ông Phùng Văn Hải - Chủ tịch phường Hoàng Liệt cũng có mặt cùng nhiều lực lượng công an phường ở hiện trường, thống nhất với người dân, chỉ đạo phải đưa các ngôi mộ lại vị trí cũ, thắp hương cho người đã khuất.

Theo tìm hiểu, khu đất này còn 51 ngôi mộ vô chủ và 272 mộ có chủ. Cho đến hơn 12 giờ, hàng trăm người dân vẫn quây những người đào mộ bày tỏ bức xúc. Nguyện vọng của người dân muốn được có một khu đất làm nơi để thờ cúng tổ tiên của mình; yêu cầu công ty CT nghiêm chỉnh chấp hành luật pháp, không được xâm phạm vào mồ mả, nhất là việc tự ý đào trộm mộ lên mà không có bất kỳ ý kiến gì với người dân.

Vụ việc đang được các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ.

Theo Viết
MỚI - NÓNG