Bác sĩ bị tố nói sai về thuốc nội

Bác sĩ bị tố nói sai về thuốc nội
TP - Một bác sĩ của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch vừa bị tố lên UBND TPHCM và Bộ Y tế khi dùng bài thuyết trình của mình trong hội thảo do một hãng dược nước ngoài tài trợ để tuyên truyền không đúng sự thật thuốc sản xuất trong nước.

> Bao giờ kìm được giá thuốc?
> Giải pháp “tam giác” cho thuốc nội

Trong lá đơn khiếu nại gửi đến cơ quan chức năng, ông Hồ Nhân- Tổng Giám đốc Cty TNHH Công nghệ sinh học Dược Nanogen ở TPHCM (gọi tắt Nanogen) cho biết: “Bài thuyết trình của TS-BS Nguyễn Hữu Ngọc Tuấn- Phó trưởng Bộ môn Sinh hóa- Sinh học phân tử của Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM vào ngày 16-12 tại Chương trình đào tạo y khoa liên tục chuyên đề Viêm gan virus C do Bệnh viện ĐH Y Dược TPHCM phối hợp Văn phòng đại diện Cty TNHH Hoffmann- La Roche của Thụy Sĩ tại TPHCM tổ chức, đã đưa ra ví dụ sai về thuốc sản xuất trong nước trước 200 bác sĩ tham gia hội thảo, gây ngộ nhận về thuốc nội cũng như sai quan điểm quản lý của Nhà nước về mặt hàng này”.

Theo tài liệu được cung cấp, trong bài thuyết trình của mình, bác sĩ Tuấn nói: “Khi nói thuốc của mình đang lưu hành trên thị trường thì phải có bằng chứng về tiền lâm sàng trên động vật và lâm sàng trên người. Có tất cả điều này mới nói thuốc của tôi tương tự thuốc đang được lưu hành thì mới được cấp phép, còn không thì không được cấp phép”.

Báo cáo thử nghiệm lâm sàng được đăng tải ở Tạp chí Gan Mật Việt Nam tháng 8-2012 của công ty Nanogen cho thấy, nghiên cứu lâm sàng trên 100 bệnh nhân mắc viêm gan C được điều trị ngoại trú ở Khoa Nhiễm BV đa khoa Kiên Giang từ 3-2011 đến nay bằng thuốc Pegnano kết hợp Barivir cho thấy 97% đáp ứng siêu vi cuối đợt điều trị. Theo ông Nhân, thử nghiệm lâm sàng này được bệnh nhân tự nguyện và Hội đồng Y cũng như Sở Y tế tỉnh này chấp thuận.

Bác sĩ Tuấn cũng nói, thuốc sản xuất trong nước không đúng quy trình sẽ thành thuốc độc. Và chính điều này bị ông Hồ Nhân, Tổng giám đốc Nanogen cho rằng “ông Tuấn ý muốn ám chỉ thuốc của công ty Nanogen chúng tôi. Bởi hiện duy nhất chỉ có công ty Nanogen có thuốc tương đương sinh học điều trị viêm gan siêu vi C là Pegnano cạnh tranh trực tiếp với Pegasys công ty Roche. Ông Tuấn và công ty Roche đã cố tình gây hiểu lầm cho bác sĩ điều trị về thuốc sinh học được sản xuất ở Việt Nam”.

Ở một phần thuyết trình khác, bác sĩ Tuấn cho biết: “Để có một loại thuốc sinh học đem ra điều trị phải có những phân tích từ trong phòng thí nghiệm, phải có những dữ liệu tiền lâm sàng tương tự nhau, quy trình kiểm tra chất lượng giống nhau… thì mới nói thuốc A tương tự thuốc B”.

Tuy nhiên, trao đổi với Tiền Phong, ông Nhân nói thuốc điều trị viêm gan C của Nanogen đã được Bộ Y tế cấp phép vào cuối năm 2010, hiện đã được nhiều bệnh viện dùng vì chứng minh lâm sàng tốt, giá lại rẻ nên nhiều người bệnh nghèo mắc viêm gan C đã được điều trị.

“Hiệu quả điều trị của thuốc viêm gan C Pegnano cao, giá lại rẻ hơn 2,5 lần so với thuốc ngoại là một trong những lý do trong hai năm qua thuốc của Nanogen đã chiếm lĩnh thị trường trong nước khiến cho các hãng dược nước ngoài tìm cách nói xấu thuốc của chúng tôi”- ông Hồ Nhân khẳng định.

Ngày 3-1, PV Tiền Phong đã liên hệ với đại diện của Cty Hoffmann - La Roche, đơn vị phối hợp tổ chức hội thảo mà bác sĩ Tuấn có bài thuyết trình để trao đổi về vấn đề này, tuy nhiên phía công ty vẫn chưa trả lời chính thức.

Cũng hôm 3-1, UBND TPHCM đã có công văn gửi Sở Y tế TPHCM yêu cầu Sở này liên hệ với Đảng ủy Khối Cơ quan y tế Trung ương tại TPHCM để phối hợp, tìm hiểu kỹ vấn đề báo cáo, đề xuất UBND TPHCM. Một lãnh đạo của Sở Y tế TPHCM cho biết, đã yêu cầu bác sĩ Tuấn tường trình lại sự việc.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG