Kiểm tra, chưa phát hiện ai 'chạy' công chức 100 triệu

Kiểm tra, chưa phát hiện ai 'chạy' công chức 100 triệu
TPO - Hôm nay (11-1), UBND thành phố Hà Nội công bố kết quả kiểm tra, rà soát công tác tuyển dụng công chức, viên chức Hà Nội năm 2011 và 2012.

> Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra thông tin chạy công chức 100 triệu
> 'Chạy' công chức khó truy vòng xoay tiền - quan hệ
> Nguyên Phó Thủ tướng Vũ Khoan bàn về chạy chức, chạy quyền...

Ngày 7-12. Đại biểu Trần Trọng Dực, chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội: Đầu mối chạy vào công chức các quận, huyện chính là trưởng phòng nội vụ của các quận huyện. Số tiền chạy vào không dưới 100 triệu đồng một suất .
Ngày 7-12. Đại biểu Trần Trọng Dực, chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội: Đầu mối chạy vào công chức các quận, huyện chính là trưởng phòng nội vụ của các quận huyện. Số tiền chạy vào không dưới 100 triệu đồng một suất.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc đã ký báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát công tác tuyển dụng công chức, viên chức tại Hà Nội năm 2011 và 2012 sau khi có ý kiến về tiêu cực trong tuyển dụng cán bộ và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.

Báo cáo kết quả làm việc của 3 đoàn kiểm tra có đại diện của Bộ Nội vụ tại huyện Thanh Trì, Ứng Hoà, quận Hà Đông và kết quả tự kiểm tra của 28/28 quận huyện (quận Tây Hồ không tổ chức thi) cho thấy, UBND các quận, huyện, thị xã cơ bản thực hiện tốt các quy định về thi tuyển viên chức, công chức ở tất cả các khâu.

Tuy nhiên, vừa qua Hà Nội cũng nhận được 12 đơn tố cáo liên quan đến thi tuyển công chức tại huyện Chương Mỹ, Hoài Đức, Mê Linh, Mỹ Đức, Thanh Oai, Ứng Hoà, thị xã Sơn Tây.

Qua đơn tố cáo, một số hội đồng tuyển dụng đã đề nghị quận huyện, công an xác minh tổng số 536 trường hợp. Trong đó, huyện Mỹ Đức xác minh tất cả các bằng THPT của thí sinh. Kết quả đã phát hiện 43 trường hợp giả mạo bằng cấp 3 để đi học trung cấp chuyên nghiệp.

Cụ thể, huyện Mỹ Đức có 30 trường hợp, Thanh Oai 7 trường hợp, Phú Xuyên 2 trường hợp, Chương Mỹ 2 trường hợp, Ứng Hoà 2 trường hợp, thị xã Sơn Tây 3 trường hợp sử dụng bằng giả để dự tuyển công chức, huyện Hoài Đức 3 trường hợp sử dụng bằng giả để dự tuyển...

Tại huyện Ứng Hoà, sau khi tiếp nhận thông tin, ngày 3-10-2012, UBND huyện chủ động thành lập đoàn kiểm tra, giao công an huyện tiến hành xác minh và phát hiện có tình trạng tác động nâng điểm phần thi thực hành giảng bài của 16 thí sinh dự tuyển chỉ tiêu giáo viên khối tiểu học.

Huyện Ứng Hoà đã xử lý kỷ luật các cán bộ giáo viên liên quan. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa phát hiện trường hợp nào có hành vi đưa và nhận tiền trong quá trình tuyển dụng.

Tại quận Hà Đông, đoàn kiểm tra đã phỏng vấn trực tiếp người tham dự tuyển dụng gồm một người trúng tuyển và 2 người không trung tuyển. Tại huyện Thanh Trì, đoàn kiểm tra phát hiện một trường hợp sai sót trong tổng hợp điểm xét tuyển của thí sinh khối mầm non làm thay đổi kết quả tuyển dụng...

Kết quả kiểm tra tại nhiều quận huyện ở Hà Nội vừa qua cũng cho thấy, còn nhiều khe hở dễ xảy ra sai sót trong quy định và tổ chức thực hiện. Điển hình như khâu lên điểm, vào điểm cần có biện pháp kiểm tra chéo vì rất dễ xảy ra sai sót.

Khâu dễ xảy ra tiêu cực là thực hành bài giảng, vì theo quy định không thực hiện phúc khảo nên rất cần đặt camera hoặc ghi âm để giám sát.

UBND thành phố Hà Nội kiến nghị Bộ Nội vụ cần sớm đánh giá tổng kết, tiếp tục hoàn thiện các quy định tuyển dụng công chức, viên chức để phòng chống tiêu cực; kiến nghị Bộ GD&ĐT quản lý chặt các hình thức đào tạo và lượng in phôi bằng tốt nghiệp của các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp...

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.