Việt Nam không có trên bản đồ du lịch chữa bệnh toàn cầu

Việt Nam không có trên bản đồ du lịch chữa bệnh toàn cầu
TP - Tại phiên thảo luận du lịch chữa bệnh hôm qua, ở Singapore trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh toàn cầu đầu tiên về sức khỏe vùng châu Á, Việt Nam không được đề cập như là một điểm đến về du lịch chữa bệnh.

> Phố cổ Hà Nội ở An Khánh và tour du lịch chữa bệnh

Trong số các điểm đến chữa bệnh cho du khách quốc tế được nhiều người nhắc đến, châu Phi và Trung Đông có năm quốc gia, châu Mỹ có mười nước, châu Âu có 12 nước, và châu Á có 10 nước và vùng lãnh thổ.

Tại châu Á, bên cạnh các cường quốc kinh tế và y tế như Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, còn có các nước mà hệ thống chăm sóc y tế thoạt nhìn có vẻ không hơn Việt Nam là bao. Đó là Pakistan, Ấn Độ, Malaysia, và Philippines. Không những thế, hai nước này còn lọt vào danh sách 15 điểm đến hấp dẫn nhất.

Xét trên quy mô toàn cầu, một số nước có nền kinh tế không hơn Việt Nam nếu không muốn nói còn thấp hơn lại nằm trong nhóm năm điểm đến hấp dẫn nhất về du lịch chữa bệnh. Đó là Cuba, Colombia, và Costa Rica.

Đề cập đến hiện tượng có vẻ bất thường này, ông Lim Heng Seng, trợ lý giám đốc phụ trách phát triển doanh nghiệp Bệnh viện Mount Alveria - bệnh viện tư nhân và từ thiện lớn nhất Singapore, đưa ra một lý giải với Tiền Phong cũng khá bất thường.

Thay vì chỉ nhắm vào chữa trị bệnh tật, các nước nói trên đã đặt chăm sóc bệnh nhân lên hàng đầu. Tại Mount Alveria - còn là bệnh viện tư lâu đời nhất ở Singapore, khẩu hiệu của y bác sỹ là “Chúng tôi điều trị bệnh nhân chứ không phải điều trị bệnh. (We treat patients but not diseases). Chúng tôi phục vụ với tất cả tấm lòng yêu thương”, ông Lim nói.

Hoa Kỳ là một trong những điểm đến hấp dẫn cho du lịch chữa bệnh. Tuy nhiên, không ít công dân của quốc gia giàu nhất thế giới này, đồng thời là nơi khởi xướng ngành du lịch chữa bệnh, ra nước ngoài để thưởng thức cảm giác vừa nghỉ ngơi vừa được điều trị.

Năm 2007, ước tính có 750.000 lượt người Mỹ ra nước ngoài chữa bệnh. Năm 2008, số đó vọt lên 1,5 triệu lượt, làm nước này bị chảy máu ngoại tệ hàng tỷ USD, theo Deloitte Consulting.

Tại Singapore, năm 2012, hơn một triệu du khách nước ngoài đến chữa bệnh. Ở nhiều bệnh viện lớn của nước này, số du khách Việt Nam chỉ sau Indonesia và Malaysia...

Thay vì chỉ nhắm vào chữa trị bệnh tật, các nước nói trên đã đặt chăm sóc bệnh nhân lên hàng đầu.

Ông Lim Heng Seng

Quốc Dũng
Từ Singapore

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG