Lẫn lộn gà ta, gà nhập lậu

Lẫn lộn gà ta, gà nhập lậu
TP - Sau khi đưa trái phép hàng tấn gia cầm Trung Quốc vào tỉnh Lạng Sơn, các đầu nậu phân chia cho một số hộ dân nuôi nhốt trong vườn nhà, biến thành gà làng, vịt xuôi, bán với giá cao.

> Tinh vi nhập lậu gà thải, mèo chết
> Tiêu hủy trên 17 nghìn quả trứng gà nhập lậu

Ở chợ thành phố Lạng Sơn, không rõ đâu là gà ta, đâu là gà lậu ảnh: Duy Chiến
Ở chợ thành phố Lạng Sơn, không rõ đâu là gà ta, đâu là gà lậu ảnh: Duy Chiến.

Chợ Giếng Vuông (phường Hoàng Văn Thụ thành phố Lạng Sơn) là đầu mối bán buôn, bán lẻ gia cầm lớn nhất Lạng Sơn. Tại đây, mỗi ngày có hàng nghìn con gia cầm sống, chủ yếu là gà, vịt, được bày bán. Những con gà béo, lông mượt, đỏ au; vịt trắng phau, nom rất đẹp mắt. Rất khó phân biệt nguồn gốc, chất lượng.

“Gửi nhờ”

Một chủ gà thân quen với tôi mách nhỏ: Giống gà nom mã to, đẹp dân địa phương thường gọi là gà Tàu; sau khi nhập lậu từ biên giới, nuôi nhốt trong vườn, vỗ béo vài tuần, liền thành… gà ta.

 Giống gà nom mã to, đẹp, dân địa phương thường gọi là gà Tàu; sau khi nhập lậu từ biên giới, vỗ béo, nuôi nhốt trong vườn vài tuần, liền thành…gà ta.

Một chủ hàng gà ở Lạng Sơn

Chị Lý (32 tuổi), người địa phương, đon đả chào mời: “Mua đi, loại nào cũng có. Gà làng giá 160 nghìn đồng/kg, gà xuôi 80 nghìn đồng/kg. Còn vịt xuôi 85 nghìn/kg”. Tôi tỏ vẻ chê đắt. Chị giải thích: “Mấy hôm nay, các anh “đặc nhiệm” làm căng), gà Trung Quốc không về được nên có tăng chút ít. Thế có mua thật không? Trả giá bao nhiêu?”. Tôi làm bộ, coi ngó nghiêng các hàng, rồi đi khỏi hai dãy hàng bán gia cầm, đan xen nhau, bốc mùi tanh, hôi nồng nặc.

Ông Đàm Văn Đức, Đội trưởng đội Quản lý Thị trường (QLTT) số 1, thành phố Lạng Sơn, nói rằng vẫn thường xuyên đến các khu chợ : Giếng Vuông, Bờ Sông, Kỳ Lừa, Chi Lăng để kiểm tra, nhưng rất khó phân biệt đâu là gà, vịt ta, đâu là gia cầm nhập lậu. Gần đây có thông tin, các đầu nậu, thuê người dân mang từng lồng nhốt vài con gà Trung Quốc toả đi các chợ ở thành phố bán. “Khi hỏi, họ bảo, gà nhà mà, không tin, cán bộ thử hỏi nó xem, ông Đức nói.

Ông Đức giở sổ nhật ký công tác, rồi cho biết: Đội QLTT số 1 vừa phát hiện, trong vườn của một hộ dân ở xã Hoàng Đồng, thành phố Lạng Sơn nuôi nhốt hàng trăm con gà siêu trứng (người dân địa phương thường gọi là gà Tàu - PV), không có giấy tờ hợp lệ. Chủ nhà khai nhận, số gà trên được nhập lậu từ Trung Quốc; chủ hàng cho ít tiền, trả phí gửi nhờ.

Ngày 2/4, Công an tỉnh Lạng Sơn thu giữ trên 1,3 tấn gà nhập lậu, tại vườn rau nhà ông Hà Văn Đằng, trú tại thôn Khuổi Mươi, xã Thuỵ Hùng, huyện Cao Lộc. Theo nhận định của các ngành chức năng, nếu không sớm ngăn chặn, số gà này được xé lẻ, biến thành gà ta, mang về các tỉnh tiêu thụ.

Vịt quay vẫn đông khách

Trong khi gia cầm thật, giả lẫn lộn, dịch bệnh H7N9 đang hoành hành tại nước láng giềng Trung Quốc, các quán nhậu vịt quay tại Lạng Sơn vẫn hút khách.

Sáng sớm 14/4, tại các nhà hàng vịt quay nổi tiếng ở thành phố Lạng Sơn như: Quán Hà Nga, Thuý Tặng, Hải Đen, nườm nượp khách đến ăn. Nhiều xe biển xanh, tỉnh nhà và các tỉnh đỗ dọc đường phố.

Chị Vy Thị Tặng, chủ quán phở vịt tại phố Mai Thế Chuẩn, phường Chi Lăng, nói: “Ban đầu, khách cũng e dè khi có dịch bệnh H7N9. Thế nhưng, khi đã biết được nguồn gốc và vịt được nướng kỹ trong lò, sau đó quay bằng mỡ lợn, chắc chắn con vi trùng nào cũng chết”.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Lạng Sơn, cho biết: Các ngành chức năng trên địa bàn khẩn trương kiểm tra khu chăn nuôi gia cầm tập trung (nhất là địa bàn biên giới), các chợ buôn bán gia cầm; khuyến cáo người dân không tiếp xúc, vận chuyển, nuôi nhốt, làm thịt, ăn thịt gia cầm không rõ nguồn gốc, nhất là gà thải loại từ Trung Quốc.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.