Thói quen nhận tiền rất khó bỏ

Thói quen nhận tiền rất khó bỏ
TP - Chiều 18/4, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến báo cáo Ủy ban Các vấn đề xã hội của QH về kết quả thực hiện lời hứa sau kỳ họp QH vừa qua. Bộ trưởng cũng tiếp tục trả lời chất vấn các vấn đề liên quan y đức, quản lý cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, đầu tư trái phiếu chính phủ cho y tế.

> Chật vật với các 'phí bôi trơn'
> Bộ trưởng Y tế nói về phong bì, bôi trơn

Trưởng đoàn ĐBQH Quảng Trị Phạm Đức Châu cho rằng, thói quen nhận tiền của bất kỳ ai là rất khó bỏ, tình trạng giúi tiền vào tay bác sỹ đã thành thông lệ, chỉ kêu gọi chấm dứt thì không ăn thua.

“Chỉ cần giúi vào tay y bác sĩ 50 ngàn đồng là sẽ được ưu tiên thay băng vết thương trước, thậm chí được đối xử rất nhẹ nhàng không hề đau đớn”, ông Châu nói và đề xuất Bộ trưởng Y tế nên tăng cường đi thực tế kiểm tra và giải quyết một số vụ việc điển hình để tạo ra chuyển biến tích cực hơn. Ngoài ra, nên áp trách nhiệm cụ thể cho lãnh đạo ngành y tế.

Bộ trưởng Tiến cho biết, đầu tháng 4, Bộ ban hành chỉ thị tăng cường giải pháp thực hiện quy tắc ứng xử nâng cao đạo đức nghề nghiệp tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Ngành y tế cũng đã tổ chức nhiều lớp tập huấn y đức cho các y bác sỹ. Bộ còn ban hành nhiều biện pháp dài hạn như quy định rõ trách nhiệm lãnh đạo các bệnh viện, phòng, khoa… trong thực hiện y đức. Dự kiến sẽ thành lập bộ môn Y đức trong các trường ĐH và cao đẳng.

Bộ trưởng cũng khẳng định “không thể chỉ kêu gọi” mà phải tiến tới luật hóa đạo đức nghề nghiệp, cùng giải pháp tài chính là hệ số lương và giải pháp hành chính là kỷ luật theo quy định của Bộ Nội vụ. Tuy nhiên, đây không phải là chuyện một sớm một chiều mà làm được nên cần kêu gọi lòng tự trọng của y bác sĩ, vì liên quan vấn đề đạo đức.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến khẳng định, sau một thời gian thực hiện các giải pháp, nhiều bệnh viện đã được khen ngợi bởi không tái diễn tình trạng nhũng nhiễu người nhà bệnh nhân. Bà Tiến nêu ví dụ, một số bệnh viện (BV) như Việt-Đức (Hà Nội), BV ĐH Y Dược TPHCM, BV Nhân dân Gia Định (TPHCM), BV Đa khoa tỉnh Hà Nam… đã triệt để không có chuyện “phong bì”. Có một số BV đã lắp đặt camera và ký cam kết trách nhiệm đối với giám đốc, trưởng khoa khám bệnh, y tá trưởng…

Kiểm tra tiếng Việt đối với bác sĩ ngoại

Bà Tiến cho biết, hai năm qua đã xin Chính phủ cho đấu thầu quốc gia về thuốc, nhưng chưa được phê duyệt. Có thống nhất được giá thuốc trên toàn quốc hay không thì phải qua đấu thầu quốc gia.

Việc này cũng sẽ giúp giảm khâu trung gian, nhờ đó giúp giảm giá thuốc. Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ cố gắng công bố giá một vài loại thuốc.

Liên quan việc chấn chỉnh chất lượng các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân, Bộ trưởng Tiến thừa nhận, sai phạm ở các phòng khám tư nhân vừa qua chủ yếu là tại các cơ sở khám chữa bệnh y học cổ truyền.

Qua kiểm tra, thanh tra, cơ quan chức năng đã rút giấy phép hoạt động của ba cơ sở khám chữa bệnh (tại Hà Nội và TPHCM), thậm chí chuyển sang cơ quan hình sự điều tra.

Bộ Y tế đang chờ Bộ Tài chính quy định phí dịch vụ cho hoạt động khám chữa bệnh này.

Trong khi đó, để đáp ứng nhu cầu cấp phép hành nghề khám chữa bệnh tại Việt Nam của người nước ngoài, Bộ Y tế sẽ có công văn hướng dẫn tạm thời về quy định thu phí dịch vụ để các trường có cơ sở thực hiện, đồng thời cũng tiến hành kiểm tra tiếng Việt của các y bác sỹ nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG