Từ lập danh sách khống lấy tiền đến ăn bớt vắc xin

Công an
Công an
TPO – Vụ lập danh sách tập huấn khống để tham ô tiền nhà nước chưa được xử lý dứt điểm, thì lại xảy ra việc ăn bớt vắc xin trong ngành y tế, khiến người dân bức xúc và lo ngại.

> PGĐ Bệnh viện Nội tiết T.Ư bị tố nhiều sai phạm
> Buộc thôi việc y tá ăn bớt vắc xin
> Không đủ liều vắc xin, trẻ có thể mắc bệnh nguy hiểm

Tham ô

Thực hiện kế hoạch của Bộ Y tế “Xây dựng mạng lưới tuyên truyền phòng bệnh từ những cán bộ không hưởng lương thuộc tuyến xã, phường”, ông Nguyễn Vinh Quang, Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương, kiêm Giám đốc Trung tâm Ðào tạo và Chỉ đạo tuyến (Trung tâm Chỉ đạo tuyến) của Bệnh viện Nội tiết Trung ương đã triển khai nhiều lớp tập huấn cho cán bộ không hưởng lương trên phạm vi toàn quốc trong năm 2010 và 2011.

Ông Quang đã chỉ đạo ông Mai Anh Tuấn, Phó Trưởng phòng Truyền thông Trung tâm Chỉ đạo tuyến cùng hai cán bộ hợp đồng là bác sĩ Vũ Minh Phúc và cử nhân Nguyễn Thị Ngọc Anh mang công văn xuống Trung tâm Y tế dự phòng TP Hải Phòng, Trung tâm Y tế quận Dương Kinh (TP Hải Phòng) để tổ chức lớp tập huấn “Bệnh lý tuyến giáp”.

Ngày 26 và 27/11/2010, lớp tổ chức tập huấn cho 60 học viên là các cán bộ Hội Phụ nữ, Ðoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân của 10 xã thuộc huyện Tiên Lãng, TP Hải Phòng. Theo sổ sách chứng từ, số tiền nhà nước chi cho lớp tập huấn này là hơn 70 triệu đồng.

Qua xác minh của cơ quan cảnh sát điều tra quận Dương Kinh cho thấy, Trưởng Công an của 10 xã có tên cán bộ tham gia tập huấn đều khẳng định không có ai trong danh sách những người đi học và nhận tiền của Bệnh viện Nội tiết.

Lợi dụng sơ xuất của Trung tâm Y tế quận Dương Kinh, nhóm cán bộ của Bệnh viện Nội tiết đã biến lớp học 30 học viên tham dự (sai đối tượng) thành 60 học viên. Tất cả học viên được viết thêm vào danh sách đều được ghi địa chỉ ở huyện Tiên Lãng để được thanh toán tiền ngủ (tiêu chuẩn 700.000 đồng/người).

Bằng thủ đoạn này, nhóm cán bộ Bệnh viện Nội tiết bỏ túi 42 triệu đồng tiền ngủ. Với chiêu ghi thêm học viên và bớt tiêu chuẩn ăn (tiêu chuẩn 300.000 đồng/người, thực chất được phát 60.000 đồng/người), nhóm cán bộ này bỏ túi thêm 16 triệu đồng.

Ngày 2/7/2012, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an quận Dương Kinh (TP Hải Phòng) ra quyết định khởi tố vụ án “tham ô tài sản” để điều tra hành vi phạm tội đối với một số đối tượng là cán bộ Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Sau đó, Công an quận Dương Kinh, TP Hải Phòng chuyển hồ sơ vụ án đến Công an quận Đống Đa (Hà Nội) để tiếp tục điều tra theo thẩm quyền (Trụ sở Bệnh viện Nội tiết Trung ương nằm trên địa bàn quận Đống Đa).

Nguồn tin riêng của Tiền Phong cho biết, Công an quận Đống Đa tiếp tục mở rộng phạm vi điều tra thêm đối với các lớp tập huấn tại TP Hồ Chí Minh.

Một lãnh đạo Công an quận Đống Đa cho biết, cơ quan điều tra đang làm rõ hành vi lập khống chứng từ rút tiền Nhà nước, và đang xem xét, phân loại, mức độ phạm tội của từng đối tượng để có căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Ăn bớt

Ngày 10/3, anh Dương Thái Lam (SN 1984, Tích Sơn, Vĩnh Phúc) đưa con Dương Kiều Phong đi tiêm chủng ở Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh) và phát hiện nhân viên ở đây là Bùi Thị Phương Hoa tiêm 2/3 lọ vắc-xin cho con anh (thay vì tiêm đủ).

Ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội cho biết, sau khi yêu cầu chị Bùi Thị Phương Hoa làm kiểm điểm, rà soát quy trình tiêm chủng, kiểm tra tất cả các khâu, chị Hoa thừa nhận "tiêm thiếu vắc xin cho cháu bé".

Vắc xin tiêm cho cháu Dương Kiều Phong là vắc- xin 5 trong 1 (tên Pentaxim). Thể tích vắc xin trong lọ là 0,5ml nhưng chị Hoa chỉ rút ra khoảng hơn 0,3ml. Qua sự việc này, ông Cảm khẳng định sẽ rà soát, kiểm tra và kiện toàn lại mọi hoạt động tiêm chủng của Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội.

Y tá ăn bớt vắc xin bị phát hiện
Y tá Bùi Thị Phương Hoa ăn bớt vắc xin tiêm trẻ.

Liên quan đến sai phạm nghiêm trọng trong quy trình tiêm chủng dẫn đến tiêm thiếu vắc xin cho trẻ, chiều 14/3, ông Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Hội đồng kỷ luật của Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội đã ra quyết định buộc thôi việc đối với y tá Bùi Thị Phương Hoa.

Sau khi Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội ra quyết định buộc thôi việc đối với chị Bùi Thị Phương Hoa, dư luận đang đặt ra câu hỏi, đây có phải là "con sâu", hay chỉ là "hình nhân thế mạng" trong vụ việc này?

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.