Bát nháo taxi Hà Nội: Thanh tra vừa đi, mọi việc lại như cũ

Bát nháo taxi Hà Nội: Thanh tra vừa đi, mọi việc lại như cũ
TP - Sau tuyến bài Trận đồ taxi Hà Nội, đặc biệt chỉ đạo quyết liệt của Phó Thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Nguyễn Xuân Phúc, sáng 30/5, Thanh tra giao thông Hà Nội ngay lập tức vào cuộc. Tuy nhiên, hàng loạt vi phạm chưa thể xử lý; thanh tra vừa đi, mọi việc đâu lại vào đấy...

> Phó Thủ tướng: 'Không thành phố nào như Hà Nội'

9 giờ sáng, tổ chuyên trách về taxi của thanh tra Hà Nội do ông Bùi Ngọc Tân làm tổ trưởng có mặt tại bến xe Mỹ Đình. Có lẽ sợ sắc phục xanh, xuất hiện bất thường của lực lượng thanh tra, xe taxi phóng qua, không dám tạt ngang, tạt ngửa đón trả khách.

Một chiếc taxi của hãng Mê Kông dừng trước cổng bến lập tức bị “xịch” lại. Sau khi kiểm tra thủ tục giấy tờ, các thanh tra viên vào kiểm tra bộ đàm, đồng hồ tính cước. Không phát hiện các sai sót, lái xe được cho đi.

Việc lái xe này không mặc đồng phục, đeo thẻ tên được ông Tân cho là quy định nội bộ của hãng, Sở GTVT đã có văn bản nhắc nhở, đốc thúc. Một dấu hiệu vi phạm khác là đèn hiệu “taxi” trên nóc xe (sáng khi không có khách, tắt khi có khách- PV) cũng không được xem xét.

Lái xe hãng này là anh Lê Công Tuấn thành thật: “Đèn này nối với đèn pha. Buổi đêm có khách hay không đều sáng. Khách cứ vẫy thoải mái; xe có khách thì lái qua, không khách sẽ tạt vào”.

Lỗi cơ bản này cũng xảy ra với các taxi hãng ACB đậu trong sảnh bến Mỹ Đình. Đèn hiệu taxi trên cùng không bật tắt theo quy định, thay vào đó là đèn lờ nhờ, nhỏ bằng nửa bàn tay với dòng chữ tiếng Anh “For hire” như thách đố bà con từ quê vừa về tới Thủ đô. Chỉ vào cái đồng hồ (dù bị lái xe che bằng mấy tờ tiền lẻ), thanh tra viên nói: “Hãng này trang bị tốt thật”.

Màu sơn trang trí trùng lặp, nhái nhãn mác cũng không được đoàn kiểm tra. Với hiện tượng một số hãng xe như Thành Lợi, 559 trùng màu xanh của taxi Mai Linh, ông Tân nói: “Đây là trách nhiệm của bên sở hữu trí tuệ, chúng tôi không thể xử lý. Doanh nghiệp kêu nhiều nhưng chưa thấy họ kiện”.

Suốt buổi thanh tra, đoàn tập trung vào lỗi thông thường nhất là dừng đỗ sai quy định. Khi thanh tra “kéo quân” ra phía sau bến xe Mỹ Đình, hàng chục taxi mách nhau tránh vào các khu nhà cao tầng. Các thanh tra vừa lui đi, phóng viên quay lại và chụp được ảnh hàng chục xe ùa ra giữa lòng đường đón khách.

Tại bệnh viện Việt Đức cũng tương tự. Giữa trưa, các thanh tra viên điều khiển giao thông, xử lý lỗi dừng đỗ, giúp truyền hình có những góc hình đẹp. Một giờ đồng hồ tại đây, thanh tra Hà Nội xử phạt được 2 xe.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.