Mạnh ai nấy đào, ai chịu trách nhiệm?

Mạnh ai nấy đào, ai chịu trách nhiệm?
TP - Nhiều câu hỏi được đặt ra xung quanh trách nhiệm, công tác quản lý giám sát các công trình hạ ngầm hiện nay của Hà Nội sau sự cố hai công nhân bị cháy sém khi khoan trúng cáp điện ngầm ở đường Trần Quốc Hoàn (quận Cầu Giấy).

> Nạn nhân kể lại khoan trúng điện, bị cháy sém
> Hai công nhân bị điện giật khi đào vỉa hè

Đã cảnh báo nhưng không thực hiện

Chiều ngày 31/7, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Anh Dũng-Giám đốc Điện lực Cầu Giấy cho biết, đến nay sự cố làm mất điện trên diện rộng tại nhiều phường trên địa bàn quận do công nhân của Cty CP Đầu tư Xây dựng và Phát triển năng lượng Hà Nội đào trúng tuyến cáp điện ngầm trung thế khi thi công dự án mở rộng đường Trần Quốc Hoàn đã được khắc phục.

“Hiện việc khắc phục sự cố gây mất điện đã được hoàn thành. Những thiệt hại đối với ngành điện chúng tôi chưa thống kê được, nhưng sự cố ngày 29/7 vừa qua đã làm ảnh hưởng đối với nhiều khách hàng gồm các doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Trong vụ này, trách nhiệm gây ra sự cố là do đơn vị thi công dự án mở đường”, ông Dũng nói.

 Lâu nay có bất cập là công trình hạ ngầm chuyên ngành như điện lực thì do điện lực đặt ngầm, viễn thông thì do ngành viễn thông tự đặt, tự giám sát. Đó là sự quản lý thiếu thống nhất giữa các ngành điện, nước, viễn thông.

Trưởng phòng Hạ tầng Môi trường và Công trình ngầm (Sở Xây dựng Hà Nội) Trần Trọng Hiếu

Qua tìm hiểu được biết, nhóm công nhân gây nên sự cố trên là những lao động tự do được đơn vị thi công thuê để thực hiện thi công dự án mở rộng đường Trần Quốc Hoàn do Ban Quản lý dự án quận Cầu Giấy làm chủ đầu tư.

Điều đáng nói, đáng lẽ ra trước khi thi công dự án, phía nhà thầu phải có thông báo kế hoạch thi công để cho các đơn vị có công trình hạ ngầm giám sát, nhưng việc này không được thực hiện.

Cũng phải nói thêm, để cảnh báo về an toàn các công trình hạ ngầm tại tuyến đường Trần Quốc Hoàn, năm 2012 các đơn vị có công trình hạ ngầm cũng đã có thông báo gửi đến đơn vị thi công.

“Năm 2012 khi tiến hành kiểm tra các tuyến cáp ngầm cao thế trên đường Trần Quốc Hoàn chúng tôi đã phát hiện đơn vị thi công đang vi phạm hành lang bảo vệ an toàn công trình điện lưới cao áp. Chúng tôi đã đề nghị chủ đầu tư dự án chỉ đạo đơn vị thi công phối hợp để có biện pháp đảm bảo cho đường cáp ngầm, nhưng không ngờ lại tiếp tục xảy ra sự cố dù đã được cảnh báo”, một cán bộ kỹ thuật điện lực Cầu Giấy cho biết.

Mạnh ai nấy đào

Lãnh đạo điện lực Cầu Giấy cho biết, sau sự cố trên, nhiều người đã đặt câu hỏi về việc hạ ngầm tuyến cáp hiện nay có đúng kỹ thuật hay không? “Nhiều người thắc mắc về việc dây điện chôn nông nên công nhân mới khoan trúng đường dây cáp ngầm. Hay có người hỏi chúng tôi sao dây cáp lại không có cái gì bảo vệ, lỡ gặp hôm trời mưa ngập nước, rò điện thì sao? Điều này họ hiểu sai bởi tất cả tuyến cáp ngầm khi hoàn công đều được kiểm tra chặt chẽ về kỹ thuật. Theo quy định việc hạ ngầm cấp ở độ sâu 80cm và các tuyến cáp đã được bàn giao, hoàn công trên địa bàn đều đạt tiêu chuẩn. Nhưng cũng phải nói rằng, thực tế có những khu vực hiện cáp ở độ sâu cạn quy định là do địa hình ở khu vực đấy khi mở đường làm dự án người ta đã hạ cốt nền xuống làm cho cáp đã hạ ngầm bị trồi lên. Đây cũng là bất cập thường xuyên ở Hà Nội.

Ông Nguyễn Anh Dũng cũng thừa nhận, việc giám sát, quản lý công trình hạ ngầm hiện nay còn nhiều bất cập.

Ông Trần Trọng Hiếu, Trưởng phòng Hạ tầng môi trường và Công trình ngầm (Sở Xây dựng) cho rằng, trên địa bàn Hà Nội thời gian qua đã xảy ra nhiều sự cố liên quan công trình hạ ngầm.

Theo ông Hiếu, quy định về quản lý, xây dựng công trình ngầm hạ tầng kỹ thuật đô thị đều phải được cơ quan thẩm quyền cấp phép, có các biện pháp thi công đảm bảo an toàn các công trình hạ ngầm.

“Lâu nay, có bất cập là công trình hạ ngầm chuyên ngành như điện lực thì do điện lực đặt ngầm, viễn thông thì do ngành viễn thông tự đặt, tự giám sát. Đó là sự quản lý thiếu thống nhất giữa các ngành điện, nước, viễn thông”, ông Hiếu nhấn mạnh.

Trao đổi với phóng viên tối qua (31/7), bác sĩ Nguyễn Thống, Trưởng khoa bỏng, Bệnh viện Xanh Pôn cho biết, hai bệnh nhân trong vụ tai nạn ngày 29/7 ở đường Trần Quốc Hoàn được đưa vào viện cấp cứu trong tình trạng sốc nặng, bị bỏng rộng vùng mặt, tay, chân, ngực, lưng và bụng. Hiện nay đã qua cơn nguy kịch và đang được điều trị tích cực.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.