Kỳ án 4.000 ngày đi đòi nhà đất ở Hưng Yên

Ngôi nhà cổ của ông Đạo bị chặt đôi để xây nhà cao tầng
Ngôi nhà cổ của ông Đạo bị chặt đôi để xây nhà cao tầng
TPO - Ông Nguyễn Trí Đạo (Hưng Yên) đi đòi đất kéo dài hơn 4.000 ngày, qua 6 lần xét xử vẫn chưa có hồi kết. Ông Đạo ngày một kiệt quệ về kinh tế và sức khỏe.

Xây trại lợn để... bán cà phê, dạy nghề

>Giám đốc mượn danh nhân đạo vay hàng tỷ đồng

Ngôi nhà cổ của ông Đạo bị chặt đôi để xây nhà cao tầng
Ngôi nhà cổ của ông Đạo bị chặt đôi để xây nhà cao tầng. Ảnh: Đ.H

Nhà bị đập phá xây mới

Ông Nguyễn Trí Đạo, trú tại 175, Bùi Thị Xuân (Hà Nội), là con đẻ của ông bà Minh Quất (trú tại Bần Yên Nhân, Mỹ Hào, Hưng Yên), đồng thời là đại diện ủy quyền hợp pháp của gia đình ông bà Minh Quất trong vụ kiện đòi nhà đất của gia đình với UBND thị trấn Bần Yên Nhân.

Năm 1965, ông bà Minh Quất cho Hợp tác xã ( HTX) Bần Yên Nhân mượn nhà và sân thừa kế của tổ tiên tại xóm Đìa (Cộng Hòa – Bần Yên Nhân) làm nhà trẻ mẫu giáo và sân kho HTX. Mảnh đất này thuộc tờ bản đồ số 6, thửa số 61, diện tích 629m2 là đất thổ cư. Ông bà Minh Quất tham gia xã viên HTX thì cho HTX mượn 4/5 gian ngôi nhà ngói cổ và sân gạch liền kề trước cửa ngôi nhà ngói 5 gian (khoảng 355m2). Phần gian đầu hồi phía bắc gia đình cho bà Thanh (tức Chỉ, ở nhờ từ cơn bão 5/5/1955).

Cũng trong năm 1995, HTX giải tán, nhưng UBND thị trấn Bần nhảy vào quản lý, đồng thời bán toàn bộ sân và phần đất sân của gia đình cho 02 gia đình khác là bà Bảy và ông Phú (nay là anh chị Tuyết – Hào) cùng xóm Đìa với diện tích 270m2. Gia đình bà Minh Quất phản đối việc bán này và giữ lại 4 gian nhà không cho bán, tiếp quản quản lý đến nay.

Chính quyền chịu thua?

Chính quyền chịu thua với nhà không phép
Ngôi nhà không phép được xây dựng trên đất tranh chấp.

Trong khi gia đình ông Đạo khởi kiện đến tòa án Nhân dân huyện Mỹ Hào và Tòa án các cấp, hiện vẫn đang trong quá trình đòi kiện. Vụ án đang trong quá trình xét xử của Tòa án các cấp theo Quyết định giám đốc thẩm số 280/2011/DS-GĐT ngày 20/04/2011 của Tòa dân sự Tòa án Nhân dân Tối cao. Ban Thư ký Tòa án NDTC có công văn số 192/TA-BTK ngày 01/08/2012 lấy hồ sơ vụ án lên để xem xét khiếu nại của UBND thị trấn Bần Yên Nhân.

Nhưng không hiểu vì lý do gì, ngày 11/05/2013, gia đình ông Nguyễn Hồng Quang lại cho khởi công xây dựng công trình nhà kiên cố trên phần đất tranh chấp.

Khi phát hiện công trình xây dựng trái phép, ông Đạo đã gửi đơn đề nghị đình chỉ việc xây dựng nhà ở trái phép, nhưng UBND thị trấn Bần Yên Nhân không nhận đơn, tỏ thái độ bao che cho ông Nguyễn Hồng Quang xây nhà.

Ông Đạo than vãn: Một vụ án đã qua 6 lần xét xử với 02 bản án sơ thẩm, 02 phúc thẩm, 01 giám đốc thẩm, 01 quyết định Kháng nghị và 01 công văn yêu cầu tạm hoãn thi hành án dân sự đã kéo dài hàng chục năm. Điều này khiến gia đình ông Đạo mệt mỏi và kiệt quệ về kinh tế.

Tại buổi làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Đình Bách, Chủ tịch thị trấn Bần Yên Nhân cho biết, ngay sau khi nhận được đơn thư của ông Nguyễn Trí Đạo, chính quyền thị trấn đã 03 lần cử cán bộ xuống làm việc với gia đình ông Quang vào các ngày 07/6, 26/6 và 16/7.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, vào lúc 9h30 ngày 30/07/2013, công trình nhà ông Quang vẫn đang được gấp rút hoàn thiện.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chi tiết gói viện trợ Mỹ sắp chuyển cho Ukraine
Chi tiết gói viện trợ Mỹ sắp chuyển cho Ukraine
TPO - Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 24/4 đã công bố gói hỗ trợ an ninh mới cho Ukraine, trị giá ước tính khoảng 1 tỷ USD. Động thái này diễn ra ngay sau khi Thượng viện Mỹ thông qua dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD, bao gồm gần 61 tỷ USD dành cho Ukraine.