Bộ trưởng GTVT muốn xử lý cán bộ 'bảo kê'

Bộ trưởng GTVT muốn xử lý cán bộ 'bảo kê'
TP - Trước tình hình địa phương buông lỏng hoạt động kinh doanh vận tải, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa đề nghị thay thế, chuyển đổi ngay vị trí công tác với lãnh đạo sở GTVT phụ trách về vận tải thiếu trách nhiệm, can thiệp, dung túng cho các đơn vị kinh doanh vận tải.

> Bộ trưởng Đinh La Thăng: Tiêu cực có ngay từ phòng máy lạnh
> Bộ trưởng Thăng: Vi phạm ATGT có từ ...phòng máy lạnh

Sau cao điểm kiểm tra về quản lý kinh doanh vận tải tại các địa phương vừa qua, Bộ GTVT đánh giá công tác này là “buông lỏng”, “thiếu thanh kiểm tra, giám sát thường xuyên”. Cuối tuần qua, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng ban hành chỉ thị dài tới 4 trang A4.

Ngoài việc yêu cầu các đơn vị trực thuộc bộ như Tổng cục Đường bộ phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, Cục Đăng kiểm mở đợt kiểm tra doanh nghiệp có dàn xe có chất lượng thấp, tiến hành kiểm định ngay thiết bị giám sát hành trình... Bộ trưởng Thăng, cũng đưa ra nhiều yêu cầu cụ thể với các sở GTVT. Đặc biệt, với các địa phương, Bộ trưởng Thăng đưa ra nhiều “giải pháp trách nhiệm” khi yêu cầu: “Trường hợp để đơn vị kinh doanh vận tải không đảm bảo điều kiện hoạt động, Giám đốc Sở GTVT phải chịu trách nhiệm”.

Bộ trưởng GTVT yêu cầu các sở GTVT tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân liên quan đến các thiếu sót, vi phạm trong công tác quản lý đã được phát hiện qua kết quả thanh tra, kiểm tra năm 2013.

Trước đó, trong báo cáo kết quả kiểm tra của 7 thứ trưởng Bộ GTVT tại 18/21 tỉnh thành, Bộ GTVT cũng đề nghị Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phê bình TPHCM trong việc buông lỏng công tác quản lý đối với đơn vị vận tải container và 5 tỉnh thành khác là An Giang, Long An, Lào Cai, Khánh Hòa, Lạng Sơn chưa thực hiện tốt công tác quản lý về vận tải.

Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng Vũ Quốc Hùng ủng hộ việc “thực thi chế độ trách nhiệm” như trong chỉ thị của Bộ trưởng GTVT. “Nghị quyết của Đảng các khóa IX, X, XI đều nêu về vấn đề này nhưng chưa thực hiện được nhiều. Trong bối cảnh nhiều anh chạy chức chạy quyền, việc xử lý là khó nhưng phải làm. Vì thế, nên ủng hộ bộ trưởng GTVT” – ông Hùng nói.

Việc Bộ trưởng GTVT liệu có đi “quá đà” không khi muốn kỷ luật lãnh đạo Sở nhưng lại không có toàn quyền quyết định về nhân sự ở Sở GTVT, ông Hùng nói: “Trong trường hợp này là quản lý nhân sự song trùng. Các địa phương nên vào cuộc cùng Bộ trưởng GTVT. Tuy nhiên, kỷ luật liên quan đến sinh mệnh chính trị của một con người nên phải cẩn trọng. Nhưng cẩn trọng không có nghĩa là chậm chạp” – ông Hùng nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.