Lo hồ chứa thủy điện, thủy lợi mất an toàn

Lo hồ chứa thủy điện, thủy lợi mất an toàn
TPO – Nhiều hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên địa bàn miền Trung-Tây Nguyên có nguy cơ mất an toàn trong điều kiện mưa bão. Một đoạn kênh dài 50m dẫn dòng của thủy điện Sêrêpốk 4A đã bị vỡ.

Lo hồ chứa thủy điện, thủy lợi mất an toàn

> Bão số 10: Sơ tán gần 12.000 dân, học sinh nghỉ học
> Bão số 10: Nhiều tàu thuyền vẫn ở khu vực Hoàng Sa

TPO – Nhiều hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên địa bàn miền Trung-Tây Nguyên có nguy cơ mất an toàn trong điều kiện mưa bão. Một đoạn kênh dài 50m dẫn dòng của thủy điện Sêrêpốk 4A đã bị vỡ.

Cửa biển Thừa Thiên Huế
Cửa biển Thừa Thiên Huế.

Sáng nay (30/9), báo cáo từ Trung tâm PCLB khu vực miền Trung-Tây Nguyên cho hay: chiều ngày 29/9, do lượng nước về lớn, kênh dẫn dòng của thủy điện Sêrêpốk 4A chảy qua thôn 1, xã Ea Huar, huyện Buôn Đôn bị vỡ một đoạn dài khoản 50m, làm hư hại một số diện tích lúa, hoa màu, và gây ách tắc tỉnh lộ 1 (đoạn từ TP.Buôn Ma Thuột đi khu du lịch Bản Đôn và huyện Ea Súp).

Hiện có 12 trên tổng số 20 hồ thủy điện lớn gần đầy và xả tràn mức cao như Sông Ba Hạ, Qxả tràn = 1.100 m3/s (Phú Yên); Sê San 4, Qxả tràn = 1.976 m3/s, Sê San 4A, Qxả tràn = 1.626 m3/s (Gia Lai), Yaly, Qxả tràn = 1.238 m3/s, Sê San 3, Qxả tràn = 1.265 m3/s. Một số hồ xả tràn để điều tiết như: Pleikrông, Qxả tràn = 410 m3/s (Kon Tum); Buôn Kuốp, Qxả tràn = 431 m3/s, Buôn Tua Srah, Qxả tràn = 162 m3/s, Sêrêpôk 3, Qxả tràn = 520 m3/s (Đắk Lắk).

Các hồ chứa thủy lợi vừa và lớn các tỉnh ven biển Quảng Bình đến Ninh Thuận hầu hết đạt ở mức 20-70% dung tích thiết kế. Số hồ đầy và sắp đầy tập trung tại các tỉnh Quảng Bình đến T.T.Huế. Hiện có 06/55 hồ chứa hồ đã đầy và qua tràn như: hồ Tiên Lang; Minh Cầm; Trung Thuần (Q.Bình); Hòa Mỹ (TT.Huế); Khe Tân (Q.Nam); Suối Trầu (Khánh Hòa).

Riêng hồ chứa vừa và lớn các tỉnh Tây Nguyên (Kon Tum đến Đăk Nông) có dung tích hồ đang ở mức cao, hầu hết trên 80% dung tích thiết kế. Hiện có có 5/15 hồ lớn đã đầy và qua tràn như Đăk Uy (Kon Tum); Biển Hồ, Tân Sơn (Gia Lai); Buôn Yong (Đăk Lăk); Đăk Knia (Đăk Nông...

Gia cố đập bão lũ
Lực lượng chức năng gia cố hồ đập phòng chống bão.

Đặc biệt có nhiều hồ chưa nhỏ có có nguy cơ mất an toàn. Cụ thể tại các tỉnh ven biển có khoảng 12 hồ/4 tỉnh. Trong đó: Quảng Trị có 07 hồ: Khối 7, Hương Lể, Trằm Bưởi, Khe Lau, Mụ Huyện, Trọt Giếng, Trọt Đâu - Trọt Đen; Huế có 01 hồ Hòa Mỹ; Q.Nam có 01 hồ An Long; Q.Ngãi có 03 hồ: Cây Khế, Đá Bàn, Tôn Dung; Tại các tỉnh Tây Nguyên: đập Ea Kmiên 3, huyện Krông Năng, Đắk Lắk do lượng nước về lớn hơn khả năng thoát lũ nên mực nước trong hồ dâng cao và có nguy cơ mất an toàn.

Thống kê từ Trung tâm PCLB khu vực miền Trung-Tây Nguyên, những ngày qua (từ 25 đến 29/9), trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã có mưa vừa đến mưa to, xuất hiện lũ gây thiệt hại tại một số khu vực. Hiện có 3 người chết (Ông: Y Phột Niê, 45 tuổi, Ngô Cao Cường, 33 tuổi, Nguyễn Văn Doanh, 35 tuổi, trú tại huyện Buôn Đôn, ngày 25/9, 03 người này đi câu cá tại Thác Phật trên sông Sê Rê Pốk thì bị lật xuồng). 45 nhà bị ngập (huyện Buôn Đôn), 213 ha, ngô và 251 ha hoa màu bị ngập.

Nguyễn Huy

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Hà Nội đón mưa vừa mưa to ngắn ngày
Hà Nội đón mưa vừa mưa to ngắn ngày
TPO - Diễn biến khí tượng từ 19/3, không khí lạnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực Đông Bắc Bộ và Hà Nội. Trong 24 đến 48 giờ tới, các chuyên gia khí tượng nhận định khu vực Thủ đô tiếp tục có nền nhiệt giảm, trời rét, kèm theo đó cục bộ có mưa vừa đến mưa to.