Vô trách nhiệm!

Vô trách nhiệm!
TP - Vài năm nay, công luận đã nhiều lần lên tiếng cảnh báo về hiểm họa của những tấm ốp ống bô inox sắc lẹm lao vun vút trên đường phố đông người. Những “con dao phay” di động này đã cứa đứt đến tận xương biết bao đôi bàn chân vô tội,

> 'Sát thủ' Ốp bô xe máy bán ngập đường
> 'Sát thủ' tấm chắn bô xe máy

mới đây nhất một em bé 4 tuổi ở Hà Nội bị cứa đứt lìa 4 ngón chân khi đang ngồi sau xe máy của mẹ.

Bên cạnh việc thiếu đạo đức, vô trách nhiệm với cộng đồng của chính người sản xuất và người phân phối các ốp ống bô gia công “tử thần” trên, chính những người sử dụng chúng - chỉ để làm đẹp chiếc xe - cũng ích kỷ và vô lương tâm không kém.

Liệu họ, những người đang làm ra, đang mua bán và sử dụng thứ phụ tùng nguy hiểm này, có hối hận, có day dứt lương tâm khi nhìn thấy những bàn chân bé xíu vô tội bị cắt lìa?

Song điều đáng giật mình chính là sự vô cảm, thờ ơ của các cơ quan chức năng, những người đang thực thi công vụ trong lĩnh vực liên quan. Khảo sát của phóng viên báo Tiền Phong tại hai thành phố lớn nhất nước là Hà Nội và TPHCM cho thấy, ốp ống bô inox có cạnh sắc lẹm vẫn đang được bày bán tràn lan, công khai khắp nơi mà không hề bị quản lý thị trường “hỏi thăm”.

Nhiều độc giả trên mạng cũng bất bình mà rằng, sao CSGT không thổi còi những chiếc xe lắp tấm ốp ống bô “tử thần” kia, phạt nặng rồi buộc họ phải tháo mới được phép lưu hành.

Tóm lại, với mức độ nguy hiểm cao cho xã hội như vậy, lẽ ra cơ quan quản lý nhà nước phải ban hành ngay một thông tư hay nghị định gì đó quy định về các vấn đề tương tự, nhằm triệt tiêu tất cả những “con dao phay” di động kia. Một bạn đọc bình luận : “Chỉ cần một tờ giấy A4 và tí mực đo đỏ là cứu được bao nhiêu nạn nhân khỏi tàn tật mà không chịu làm”.

Rõ ràng, câu chuyện ốp ống bô xe máy cho chúng ta thấy hàng loạt lỗ hổng trách nhiệm đến từ hai phía, cả một số người người dân và cơ quan quản lý nhà nước.

Trong đó, lỗ hổng trách nhiệm của cơ quan công quyền mang tính quyết định, bởi nếu ban hành kịp thời và quản lý, giám sát chặt, sự vô trách nhiệm gây hại đến cộng đồng ở một bộ phận người dân ắt sẽ bị triệt tiêu.

Xã hội muốn văn minh, mọi công dân cần có trách nhiệm, có ý thức trước cộng đồng, song để có điều đó những người thực thi công vụ cần phải đi đầu, đề cao tinh thần phục vụ dân, không vô cảm trước bất kỳ sự bất an nào của dân chúng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG