Nghĩ sau Ngày tận thế

Nghĩ sau Ngày tận thế
TP - Ngay cả một số người vững tin đó chỉ là đồn nhảm cũng có những thoáng hồ nghi khi người ta nói về Ngày tận thế nhiều đến thế. Không chỉ ở một nước mà ở quy mô toàn thế giới, người hoảng loạn, người lo âu, người thoáng ngại mơ hồ, người thì nhìn tất cả với sự diễu cợt và vẫn có ý chờ để xem hết ngày 21-12 thì đám người kia sẽ như thế nào.

> 'Ngày tận thế' là ngày ngắn nhất trong năm
> Thế giới đón 'ngày tận thế' trong không khí 'vui như Tết'

Năm 1972, trong cuộc chiến đấu bảo vệ Hà Nội, chưa có một quả đạn SAM-3 nào được phóng lên! Cơ số hơn 200 quả tên lửa SAM-3 về trễ ngày ấy, 40 năm nay vẫn nằm trong kho với chế độ bảo dưỡng. Có những hy sinh mất mát ở ngay 2 trung đoàn SAM-3.

Còn có cả những người, mà có thể là nhiều, rất nhiều người không hề hay biết gì về tất cả những chuyện này.

Và Ngày tận thế đã qua trong bình lặng. Chính xác là vẫn trôi qua như hàng trăm nghìn ngày bình thường khác từng qua trên trái đất: Vài nơi căng thẳng, xung đột, vài nơi tai hoạ, tai nạn; còn lại là cuộc sống với những niềm vui nỗi buồn thường nhật.

Thật kỳ khôi là giữa cái thời đại mà không chỉ bão lốc, núi lửa phun... mà cả một thiên thạch dù là nhỏ bay gần quỹ đạo của trái đất người ta đều có thể phát hiện hoặc dự báo được, cái thời đại mà các kính thiên văn của con người đã nhìn sâu hàng tỷ năm ánh sáng vào không gian sâu thẳm, thậm chí nghe ngược được cả dư âm của các sóng vô tuyến vọng lại thời vụ nổ Big Bang hồng hoang vũ trụ, vẫn còn rất nhiều người có thể tin vào Ngày tận thế chỉ vì những người da đỏ Maya cổ xưa mình trần, quấn khố, đầu đội mũ lông chim, cổ đeo chuỗi răng nanh không làm lịch cho thời gian sau ngày đó nữa.

Mới thấy, cho dù đã tự coi là làm chủ và đang cải tạo (ở một quy mô không nhỏ, phá hoại nữa) thiên nhiên, con người vẫn thấy mình nhỏ bé, yếu ớt trong vũ trụ, và thật mong manh dễ run sợ trên thế giới này.

Thực sự thì người ta đã sợ một Ngày tận thế tức thì vô căn cứ, trong khi lẽ ra phải sợ một cái “tận thế” từ từ hiện hữu.

Ai cũng thấy Mẹ Trái Đất đang biến đổi quá nhanh, quá nhiều và ngày càng hay trút thịnh nộ lên những đứa con muôn loài chưa kịp tiến hoá thích nghi. Và cũng không khó để thấy tổng thành của sự phát triển văn minh hiện đại không đồng cân đồng lạng với tổng hạnh phúc trong tâm hồn con người.

Không những thế, con người phải đối mặt với quá nhiều thảm hoạ. Chỉ trong trên dưới một tuần trước Ngày tận thế, hai vụ xả súng tại Mỹ giết 32 người; vụ tai nạn giao thông ở Lào làm gần một chục người Việt Nam thiệt mạng.

Rồì xung đột ở Syria, chiến tranh băng nhóm ở Mexico và Nam Mỹ, rồi những tội phạm giết người mà không nước nào tránh thoát; Rồi bệnh tật đói nghèo trên toàn cầu.

Rồi nạn tự tử của những người bế tắc, tuyệt vọng vì cuộc sống hiện đại. Mỗi ngày đang cướp đi mạng sống của bao nhiêu con người? Đối với những người xấu số này thì trong giây phút bị cướp đi cuộc sống ấy, Ngày tận thế là hiện hữu đối với họ.

Cho nên, tốt nhất là đi lo sao cho Ngày tận thế kiểu này xảy ra với càng ít người càng tốt thay vì hớt hải vì một Ngày tận thế chung của toàn nhân loại.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.