Công ích, đừng hại dân!

Công ích, đừng hại dân!
TP - Thông tin 4 công ty nhà nước thuộc khối công ích của TPHCM chi lương lãnh đạo tiền tỉ đang gây ngỡ ngàng và bất bình trong dư luận.

> GĐ lĩnh lương 2,6 tỷ, Chủ tịch TPHCM: "Trị tới nơi tới chốn'
> Chủ tịch TP HCM 'choáng' với mức lương 2,6 tỷ đồng
> Lương 2,6 tỷ đồng/năm: ‘Cách tính lương có vấn đề’

Sáng qua tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội của UBND TPHCM, người đứng đầu chính quyền thành phố, ông Lê Hoàng Quân nói: “Mấy hôm nay nóng nhất là vụ lương giám đốc 2,6 tỷ đồng/năm. Nghe là thấy choáng
rồi !”.

Ông chủ tịch thành phố cũng thẳng thắn phê phán: “Cái tội của các anh lớn lắm. Các anh bớt lương, bớt thu nhập của người lao động làm giàu cho lãnh đạo. Làm như thế sai hoàn toàn, cả về quan điểm lẫn đạo đức. Tội này phải trị tới nơi, tới chốn, không phải cứ trả lại là xong”.

Trước đó, tại phiên họp báo thường kỳ chiều 28/8, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cũng khẳng định, việc chi lương thế là sai và cần được xử lý.

Sai phạm “bớt lương công nhân” đã được chỉ rõ trong báo cáo của Sở LĐ-TB&XH TPHCM, đó là chỉ ký hợp đồng thời vụ cho hầu hết các lao động với mức lương rẻ mạt, mặc dù họ đủ tiêu chuẩn ký hợp đồng có thời hạn hoặc không thời hạn.

Vô đạo đức ở chỗ, họ đang tâm ăn bớt lương của những người cùng khổ, lao động quần quật dưới cống rãnh hôi thối để làm giàu cho mình. Bình quân mỗi lao động thời vụ chỉ được trả 4-5 triệu đồng/tháng, trong khi vị giám đốc lĩnh trên 200 triệu đồng mỗi tháng (2,6 tỷ đồng/năm). Tính ra cỡ dăm chục công nhân làm việc dưới cống cả tháng chưa bằng lương một vị “công bộc” của dân ngồi trong phòng máy lạnh.

Doanh nghiệp công ích, theo định nghĩa, là DNNN cung ứng dịch vụ công cộng, do Nhà nước giao kế hoạch hoặc đặt hàng và theo giá, khung giá hoặc phí do Nhà nước quy định, hoạt động chủ yếu không vì mục tiêu lợi nhuận. Ngân sách do nhà nước cấp cho các doanh nghiệp này, tức tiền thuế của dân, dứt khoát phải phục vụ mục tiêu công ích chứ không thể chảy vào túi riêng, làm giàu cho lãnh đạo
doanh nghiệp.

Sau vụ việc tại TPHCM vỡ lở, dư luận có quyền đặt câu hỏi đối với hàng trăm doanh nghiệp công ích trên khắp cả nước, liệu còn bao nhiêu lãnh đạo doanh nghiệp công ích lương khủng tương tự? Hành động của mấy vị giám đốc nói trên, theo Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân chính là biểu hiện của thói suy thoái đạo đức trong cán bộ, đảng viên - Điều mà Nghị quyết T.Ư 4 đã từng chỉ rõ. Công ích mà như vậy chẳng những không ích lợi gì mà khác nào hại dân?

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG