Không thể chậm trễ hơn nữa

Không thể chậm trễ hơn nữa
TP - Ngày 28-9, tại cuộc họp về quy mô và phân kỳ đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng Hầm đường bộ qua Đèo Cả trên quốc lộ 1A, tỉnh Phú Yên và tỉnh Khánh Hòa (dự án Hầm Đèo Cả), Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng kết luận, Bộ sẽ quyết liệt chỉ đạo tổ chức, đề nghị hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa và các cơ quan liên quan cùng phối hợp thực hiện, để dự án được hoàn thành trong thời gian sớm nhất và bảo đảm chất lượng.

Dự án Hầm đường bộ Đèo Cả:

Không thể chậm trễ hơn nữa

> Chậm khởi công do chọn tuyến mới

Bộ GTVT thống nhất về hướng tuyến, quy mô của dự án Hầm Đèo Cả theo đề xuất của Cty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (Cty Đèo Cả), theo đó sẽ xây dựng hoàn chỉnh hai hầm, mỗi hầm hai làn xe, đường dẫn, cầu và hầm Cổ Mã hai làn xe. Sau khi có quyết định đầu tư hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa tạm ứng vốn để khẩn trương hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB), xây dựng khu tái định cư - TĐC), Bộ GTVT sẽ bố trí vốn hoàn trả cho các tỉnh.

Theo ông Hồ Minh Hoàng, Tổng GĐ Cty Đèo Cả, đến nay thiết kế cơ sở phần Cầu và phần Đường đã cơ bản hoàn thành, có thể triển khai khởi công xây dựng hầm Cổ Mã và đường dẫn trong quý I năm 2012. Tuy nhiên, yếu tố quyết định đến việc triển khai thực hiện dự án đúng tiến độ là công tác GPMB và TĐC. UBND tỉnh Phú Yên đã cho phép Cty Đèo Cả lập dự án đầu tư khu TĐC với diện tích 7,8 ha tại thôn Hảo Sơn (Hòa Xuân Nam, Đông Hòa). Bên phía Khánh Hòa, khu TĐC cũng được dự kiến xây dựng tại xã Vạn Thọ (Vạn Ninh).

Dự án Hầm Đèo Cả được đề ra từ hơn mười năm trước, đã được động thổ ngày 16-10-2010. Tuy nhiên, từ đó đến nay, tiến độ triển khai dự án rất chậm trễ. Liệu sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT có làm thay đổi được sự chậm trễ này?

Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 13.455m, trong đó chiều dài hầm Đèo Cả 3.900m, có 5 cầu với tổng chiều dài 520m, đường dẫn dài 8.534m. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 874 triệu USD, (phần BOT là 529 triệu USD, phần BT là 345 triệu USD). Khi dự án Hầm Đèo Cả đưa vào sử dụng, sẽ rút ngắn được khoảng 6,5km đường qua đèo so với hiện nay.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG