Ngày đầu giảm phí trước bạ ô tô

Ngày đầu giảm phí trước bạ ô tô
TPO – Ngày 1/4 là ngày đầu tiên áp dụng phí trước bạ ô tô ở mức mới cho cả xe đăng ký mới và xe cũ, thấp hơn so với mức phí áp dụng trước đó.

>Trước giờ giảm phí trước bạ, thị trường xe cũ vẫn ngủ đông
>Giảm phí trước bạ ô tô, Chủ tịch VAMA vẫn không lạc quan

Sau nhiều lo lắng của người dân về việc phí trước bạ mới có thể sẽ chưa giảm ngay trong đầu năm 2013, thì hôm nay 1/4, phí trước bạ đã chính thức được giảm về mức 10% chung trên cả nước và trần là 15% đối với xe ô tô mới dưới 10 chỗ ngồi.

Việc giảm ngay lập tức được Chính phủ quyết định nhằm tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sau một thời gian dài đóng băng, mà nguyên nhân được cho là do phí trước bạ quá cao cộng với khủng hoảng kinh tế.

Theo đó, Thủ đô Hà Nội ngay lập tức sẽ giảm phí trước bạ từ 20% xuống còn 15%, mức cao nhất có thể. Trước đây, Hà Nội cũng áp dụng mức phí trước bạ trần là 20%. Các địa phương khác do đều có mức phí trước bạ dưới 15% nên hiện tại vẫn chưa thay đổi, vẫn áp dụng mức phí trước bạ cũ cho đến khi tỉnh, thành phố đó tự ban hành mức phí trước bạ hợp lý với tình hình địa phương.

Như vậy, đối với xe mới, việc chỉ giảm 5% ở Hà Nội có lẽ không phải là lực đẩy lớn vào một thị trường ô tô vốn đang quay trở lại ảm đạm sau thời gian bán khá tốt vào dịp cuối năm 2012 và đầu năm 2013, cũng là thời điểm bán chạy nhất mọi năm.

“Mặc dù đây cũng là một tin tốt, nhưng chắc chắn sẽ không ảnh hưởng nhiều lắm tới thị trường ô tô Việt Nam” – Ông Laurent Charpentier, Chủ tịch VAMA, Tổng giám đốc Ford Việt Nam đã nhận định trước đó khi có thông tin giảm phí trước bạ được đưa ra hồi đầu năm.

Các tỉnh thành khác có lẽ cũng không vội vã và cũng chẳng dại gì mà giảm phí trước bạ, vì vậy thị trường ô tô mới nhiều khả năng vẫn không có bước tiến đáng kể.

Thị trường ô tô cũ được đánh giá là sẽ có nhiều tác động tích cực hơn từ đợt giảm phí trước bạ này, bởi mức phí sẽ giảm từ 12% xuống chỉ còn 2%. Tuy vậy, theo những người kinh doanh xe cũ, thì việc giảm phí trước bạ cũng không tạo nên cơn sốt trong thị trường xe cũ.

Việc giảm phí trước bạ sẽ khiến người dân “chăm chỉ” làm thủ tục khi mua xe cũ để sở hữu xe chính chủ, nhằm tránh việc sớm muộn cũng bị xử phạt trong thời gian tới.

Kinh tế vẫn trong giai đoạn khó khăn và dự đoán kinh tế năm nay sẽ còn khó khăn hơn năm 2012, người dân vẫn còn quá nhiều việc phải tính đến, không có tiền, hoặc không còn mặn mà với nhu cầu sở hữu ô tô riêng.

Những người có nhu cầu mua xe, cả cũ và mới, đều đã lên kế hoạch và mua sắm từ thời điểm cuối năm 2012 đầu năm 2013, nên thời điểm hiện tại thị trường vẫn sẽ nguội lạnh.

Nhiều người quan ngại, việc giảm phí trước bạ sẽ khiến thị trường ô tô cũ được thể tăng giá hàng loạt, tạo cơn sốt ảo để đánh lừa người tiêu dùng nhằm mục đích thu lợi.

Ngay trước khi phí trước bạ chính thức giảm có vài ngày, tối 28/3, giá xăng đã tăng lên mức kỷ lục 24.580 đồng cho 1 lít, thông tin gây shock này khiến không ít người vẫn có ý định mua xe trong đợt giảm phí trước bạ này chùn chân.

Khó khăn vẫn còn quá nhiều cho ngành công nghiệp ô tô Việt Nam và cho thị trường ô tô Việt Nam, cả xe mới và xe cũ.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.