TPO – Mẫu xe mới toanh của Honda ra mắt tại Việt Nam, nằm trong phân khúc xe ga thời trang có mức giá 50 triệu, một hướng tấn công mới của Honda Việt Nam.

>SH Mode – Tham vọng của Honda
>Ngắm chi tiết Honda SH Mode

Đã khá lâu kể từ khi Honda ra mắt một mẫu xe hoàn toàn mới. SH Mode lần đầu tiên được ra mắt tại Việt Nam, cũng là chiếc xe có thiết kế mới toanh trên thế giới, chiếc xe thuộc loại xe toàn cầu, chiến lược mới của Honda.

Mang tên SH, tất nhiên SH Mode có những đặc điểm nổi bật của dòng xe ga cỡ lớn này, vẻ đẹp thời trang và sự cao cấp. Có thể nói SH Mode là phiên bản thu nhỏ của SH, phiên bản giá rẻ hơn và hợp lý hơn, tiện dụng hơn.

Khám tổng thể

SH Mode có thiết kế khá đẹp, bắt mắt và thời trang, nếu so với những mẫu xe ga tầm giá 50 triệu trên thị trường. Các số đo đều nhỏ hơn so với SH, chiếc xe mới của Honda gọn gàng hơn và phù hợp với thành phố đông đúc hơn .

Mặt trước SH Mode khá thời trang, với điểm nhấn là phần vát hình chữ V nổi bật. Đỉnh chữ V là đèn xi-nhan, đèn pha cỡ lớn đặt cao trên tay lái.

Yên xe rộng rãi dù kích thước nhỏ gọn hơn so với SH, đủ ngồi thoải mái cho 2 người. Vị trí ngồi cũng khá phù hợp cho nhiều đối tượng, chiều cao từ 1,6m tới 1,8m.

Dù nhỏ hơn SH nhưng SH Mode vẫn có vị trí ngồi, vị trí tay lái và vị trí để chân hợp lý, vừa vặn và thoải mái nếu di chuyển trong thành phố. Nếu di chuyển đường dài, người lái sẽ hơi mỏi lưng vì ngồi quá thẳng.

Đuôi xe gồm cụm đèn dễ quan sát, tuy không có thiết kế đột phá. Phần tay nắm và chở đồ phía sau vững chãi, chắc chắn. Vì là phiên bản quốc tế nên phần chở đồ phía sau được thiết kế phẳng, đặt trước 4 lỗ để tiện cho việc lắp hộp đồ. Phần tay nắm để quay xe hay nhấc đuôi xe khá gồ ghề và không êm tay, tạo cảm giác khó chịu.

Mặt đồng hồ to lớn, dễ quan sát với các đèn tín hiệu rõ ràng. Đồng hồ điện tử hiển thị giờ và quãng đường đi được, tuy nhiên sẽ tắt nếu ngắt chìa khóa, chứ không có pin riêng để hiển thị liên tục.

Phần ốp phía trước và các nút điểu khiển tay lái đều tương tự với Honda Lead, có vẻ như Honda sản xuất đại trà tất cả các chi tiết nhỏ này để tiết kiệm chi phí.

Bên cạnh các nút bấm thông thường, SH Mode cũng được trang bị công nghệ Idling Stop giống như tất cả các mẫu xe của Honda sử dụng động cơ eSP đời mới. Công nghệ này cho phép động cơ tự động ngắt khi dừng quá 3 giây. Nút tắt công nghệ Idling Stop được đặt bên phải, phòng trường hợp tắc đường và không muốn xe tự động tắt máy.

Còi và xi-nhan vẫn được đảo vị trí cho nhau, còi được đưa lên trên và xi-nhan được đặt ở dưới. Đã vài năm trở lại đây Honda theo đuổi thiết kế đảo vị trí nút còi và xi-nhan, tuy nhiên có vẻ như không hiệu quả lắm, nếu mục đích của Honda là giúp người lái ít sử dụng còi.

Ổ khóa SH Mode là loại gạt chốt chống trộm, có nút bấm mở nắp yên. Chìa khóa có nút bấm giúp nháy đèn và phát tiếng kêu, hỗ trợ tìm xe từ xa.

Khu vực để chân cho người lái khá rộng và thoải mái, có chỗ móc đồ tiện dụng. Chỗ để chân cho người ngồi sau cũng khá tiện lợi, dễ gạt dễ cất, gọn gàng và chắc chắn. Vị trí ngồi của cả người trước và người ngồi sau đều khá chắc chắn, gọn gàng, không thừa thãi như trên SH. Yên xe cũng khá phẳng và không bị dốc trôi về phía trước khi sử dụng phanh.

Cốp xe đựng được 1 mũ bảo hiểm loại trùm đầu và 2 mũ loại nửa đầu, nhìn chung không rộng rãi thoải mái lắm. Dưới cốp là nắp bình xăng.

SH Mode sử dụng động cơ eSP đời mới của Honda, đã được lắp trên hầu hết những mẫu xe ga của Honda. Với dung tích 125 phân khối, động cơ này mang lại công suất tối đa 11,21 mã lực tại vòng tua 8.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 11,7 Nm tại vòng tua 5.000 vòng/phút.

So với SH hay những mẫu xe sử dụng động cơ tương ứng, SH Mode không khác biệt là mấy. Kết quả hoạt động cho thấy SH Mode chạy khá ổn định, mượt và không có nhiều điều để phàn nàn. Có lẽ động cơ eSP là động cơ xe tay ga tốt nhất của Honda đến thời điểm này.

Động cơ eSP khiến xe chạy khá êm, không giật hay gợn, và cơ bản là tiết kiệm nhiên liệu hơn. SH Mode tăng tốc khá nhẹ nhàng, không quá vọt nhưng ổn định, tương tự những chiếc xe ga gần đây của hãng.

Tốc độ tốt nhất của chiếc xe này là khoảng 50-60 km/h. Xe ôm cua khá mượt và không tạo cảm giác chồng chềnh.

SH Mode sử dụng công nghệ phanh kết hợp cho tay phanh bên trái, làm tăng độ an toàn khi phanh khẩn cấp mà không bị trượt bánh, mất lái.

Đánh giá

Nhìn chung với mức giá 50 triệu, thiết kế thời trang và hoạt động tốt khiến SH Mode là một cái tên đáng chú ý trong làng xe ga Việt.

Tuy được giới thiệu là dành cho nữ giới, nhưng có vẻ như những đường nét thừa hưởng từ SH khiến SH Mode vẫn có thể được sử dụng cho cả nam giới và nữ giới.

Nếu đặt một cái tên khác đi và không để chữ SH, có lẽ SH Mode sẽ nổi bật hơn, bởi không bị so sánh bởi người tiền nhiệm to lớn. Việc so sánh này khiến nhiều người cảm thấy SH Mode quá nhỏ bé và không phù hợp cho nam giới, mặc dù cảm nhận thực tế cho thấy SH Mode không chỉ dành cho nữ.

Tuy khá đẹp mắt nhưng trước những đối thủ tới từ Ý như Piaggio hay Lambretta, SH Mode nói riêng hay Honda nói chung đều đi sau một bước. Có lẽ vấn đề cạnh tranh về giá và chất lượng cũng như chế độ sửa chữa bảo dưỡng sẽ là mục tiêu của Honda, chứ không phải là thời trang đơn thuần.