Thực hiện lệnh bắt đối với kẻ 'tử thủ' bằng súng

Thực hiện lệnh bắt đối với kẻ 'tử thủ' bằng súng
Cho đến cuối giờ chiều qua 21-10, CQĐT CAQ Long Biên đã thực hiện lệnh bắt đối với Bùi Mạnh Hà về các hành vi mua bán trái phép chất ma túy; tàng trữ trái phép vũ khí và giết người.

Thực hiện lệnh bắt đối với kẻ 'tử thủ' bằng súng

>> Dùng súng nã vào cảnh sát để chạy trốn

Thủ đoạn tinh vi

Hôm qua 21- 10, cán bộ Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã phối hợp cùng CAQ Long Biên để đấu tranh với Bùi Mạnh Hà (đối tượng dùng súng bắn lại lực lượng CAQ Long Biên trong quá trình bị truy đuổi - Báo ANTĐ đã có bài phản ánh).

Đúng với bản chất của kẻ lưu manh chuyên nghiệp, Hà “tều” đã có sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng cho quá trình trốn chạy sự trừng phạt của pháp luật. Chiếc xe Toyota Camry màu đen mà Hà “tều” sử dụng không có bất cứ thứ giấy tờ gì, nhưng có đến 3 bộ biển kiểm soát giả. Đi lại hàng ngày bằng chiếc xe này, nên Hà “tều” thủ sẵn thanh kiếm dài gần 1 mét trên xe.

Đối tượng Bùi Mạnh Hà bị bắt tại cơ quan điều tra
Đối tượng Bùi Mạnh Hà bị bắt tại cơ quan điều tra. Ảnh: Minh Dương

Trong 4 tháng trốn lệnh truy nã của CQĐT Bộ Công an, Hà “tều” liên tục thay đổi chỗ ở, trước khi dọn đến thuê trọ tại căn nhà 3 tầng, số 2C, ngõ 90 phố Hoàng Như Thiết, phường Bồ Đề, quận Long Biên. Bùi Mạnh Hà tìm thuê được ngôi nhà này thông qua trang qung cáo - rao vặt trên mạng Internet. Ngay khi đến xem nhà, y đã thích bởi vị trí khuất nẻo của nó và chấp thuận thuê với giá khá cao, hơn 4 triệu đồng/tháng. Ngôi nhà nằm trong con ngõ cụt, chiều rộng chỉ hơn 1 mét. Người lạ xuất hiện là cả ngõ đều biết.

Địa thế thuận lợi như thế, Hà “tều” còn trang bị hệ thống camera quan sát từ cửa nhà ra đầu đường và từ trên tầng thượng xuống cửa nhà y. Tài liệu trinh sát cho thấy, từ khi dọn đến ở, trong nhà Hà “tều” lúc nào cũng có 2, 3 gã thanh niên để vừa cảnh giới người lạ, vừa bán lẻ ma túy tổng hợp cho đám dân chơi.

Sáng 20-10, khi lực lượng công an ập vào khám xét ngôi nhà mà Hà “tều” thuê trọ, các trinh sát phát hiện hai lối thoát mà kẻ trốn lệnh truy nã đã tạo ra. Một lối thoát là lỗ đục tường chừng 40cm2 ở chiếu nghỉ tầng 1 và tầng 2; từ lỗ thủng này có đoạn dây chừng 3 mét nối xuống mặt đất. Lối thoát thứ hai trên sân thượng, để Hà “tều” có thể dễ dàng nhảy sang sân thượng các nhà hàng xóm. Và “kịch bản” trốn chạy của Bùi Mạnh Hà đã được y thực hiện theo lối thoát hiểm trên sân thượng.

Những bộ BKS giả mà Hà “tều” sử dụng
Những bộ BKS giả mà Hà “tều” sử dụng. Ảnh: An ninh thủ đô

“Thả con săn sắt”

Ngụy trang, tính toán kỹ như vậy, nhưng Hà “tều” vẫn bị bắt. Khoảng đầu tháng 9, Bùi Mạnh Hà đến ngõ 90 thuê trọ dưới cái tên Hoàng Văn Phi, đăng ký HKTT ở quận Hoàn Kiếm. Trung tá Trịnh Đạt Mạnh - CSKV CAP Bồ Đề kể: “Ngay từ khi tên Hà đến thuê trọ, chúng tôi đã cảm thấy có gì đó không bình thường. Phát mẫu phiếu khai báo tạm trú, phải vài ngày sau y mới nộp lại cùng với chiếc CMND cũ nát”.

Ở được 3 ngày, Hà “tều” thuê người lắp đặt camera, lắp những 2 cái, vừa hướng ra đầu ngõ, vừa bao quát cửa nhà y. “Tay này thanh niên mà sao phải cẩn thận thế. Hay là y lắp đặt camera để phục vụ cho hoạt động gì mờ ám?”, băn khoăn ấy của cán bộ cơ sở tổ liên gia số 9 phường Bồ Đề được trao đổi với Trung tá Mạnh.

Liên tiếp những ngày sau đó, đội viên đội bảo vệ tổ dân phố số 9 phát hiện biểu hiện bất thường khác; đó là vị khách thuê ngôi nhà 2C có khá nhiều bạn bè đến, song chỉ đến vào buổi tối và nửa khuya. Có người đi xe máy, có khách đi ô tô, họ đến và đi đều rất nhanh.

Bùi Mạnh Hà
Bùi Mạnh Hà. Ảnh: An ninh thủ đô
Cho đến cuối giờ chiều qua 21-10, CQĐT CAQ Long Biên đã thực hiện lệnh bắt đối với Bùi Mạnh Hà về các hành vi mua bán trái phép chất ma túy; tàng trữ trái phép vũ khí và giết người; bắt đối tượng Hoàng Hữu Đức (SN 1978), nhà ở phường Văn Chương, quận Đống Đa, về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng Phạm Thị Hồng Vân (SN 1987), nhà ở quận Ba Đình, về hành vi không tố giác tội phạm. Đức và Vân chính là 2 đối tượng rời khỏi nhà Hà “tều” tối 19-10, ngay sau đó bị lực lượng công an tạm giữ; trong đó, Vân là “bồ” của Bùi Mạnh Hà. Chỉ huy CAQ Long Biên đã chỉ đạo Đội Điều tra hình sự phối hợp với Đội CSĐT tội phạm về ma túy để khai thác mở rộng vụ án này.

Những biểu hiện bất thường này được báo về BCH CAP Bồ Đề. Đây cũng là thời điểm mà CAP Bồ Đề nhận được thông báo truy nã đối tượng mang tên Bùi Mạnh Hà, quê quán Hải Phòng.

Nhìn tấm ảnh trên quyết định truy nã của CQĐT Bộ Công an và ảnh trong CMND mang tên Hoàng Văn Phi mà người thuê trọ nhà 2C ngõ 90 phố Hoàng Như Thiết xuất trình, CAP Bồ Đề đã nhận ra ngay sự trùng hợp ở gương mặt dữ dằn.

Toàn bộ những biểu hiện bất minh của vị khách trọ, thông tin về quyết định truy nã đối tượng Bùi Mạnh Hà đã được CAP Bồ Đề báo cáo khẩn về BCH CAQ Long Biên.

Lập tức, chỉ huy CAQ đã cho tăng cường trinh sát, điều tra viên Đội CSĐT tội phạm về ma túy vào cuộc, xác lập chuyên án trinh sát mang bí số 718L.

Sự vào cuộc kịp thời của trinh sát Đội Chống ma túy đã giúp công tác đấu tranh được đẩy nhanh tốc độ, hiệu quả.

Trong gần 1 tháng đeo bám sát địa chỉ nhà 2C ngõ 90, lực lượng công an xác định mỗi ngày có không dưới chục lượt “khách” ra vào ngôi nhà này. Có đêm, lực lượng công an phát hiện, kiểm tra một vị khách đi ô tô từ nhà Hà “tều” ra. Bên trong chiếc vali trên tay vị khách này có hơn 200 triệu đồng cùng 6, 7 chiếc điện thoại di động.

Việc tạm giữ để đấu tranh với vị khách trên là hoàn toàn có thể, nhưng chỉ huy CAQ Long Biên đã quyết định không thực hiện. Bởi để củng cố, đảm bảo chắc chắn hơn tài liệu đấu tranh với Hà “tều”; để chứng minh, bắt quả tang hành vi phạm pháp của kẻ trốn lệnh truy nã. Và quyết định ấy là hoàn toàn chính xác. Quá trình khám xét nơi ở của Hà “tều”, lực lượng công an thu giữ 23,5 viên ma túy tổng hợp; gần 8,4 gam ketamin; 3 tẩu hút; 500 gam cần sa...

Theo An ninh Thủ đô

MỚI - NÓNG